Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Con Người Mới

Sáng-thế Ký 32:24-31

Gia-cốp đặt tên chỗ đó là Phê-ni-ên, vì nói rằng: Tôi đã thấy Đức Chúa Trời đối mặt cùng tôi và linh hồn tôi được giải cứu" (c. #30).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước khi gặp Chúa tại Phê-ni-ên, Gia-cốp là người thế nào? Hai sự kiện nào xảy ra cho Gia-cốp sau khi vật lộn với thiên sứ? Hai sự kiện này có ý nghĩa gì trong cuộc đời Gia-cốp? Bạn kinh nghiệm thế nào về một đời sống đổi mới khi thấy Đức Chúa Trời mặt đối mặt?

Từ một người lừa anh, dối cha lẫn nghịch mạng ông gia. Từ một người chỉ biết đến mình, chỉ muốn tôn cao mình và sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để thủ lợi cho mình. Từ một người làm đảo lộn đạo lý gia đình, gây bất an cho xã hội. Gia-cốp đã gặp thiên sứ của Đấng Thánh rất cao; ông trở nên người đi giẹo cẳng. Một Gia-cốp được đổi mới tâm linh để nhận biết con người thật của mình; một Gia-cốp nhận biết chính mình và sự yếu đuối của mình.

Trước phút "mặt trời mọc" ấy cuộc đời ông như đang ngập trong tăm tối, trong cái tôi, cái tội của chính mình. Nhưng khi gặp Đấng thương xót rất cao, ông đã thấy con người thật và bất toàn của mình.

Sứ đồ Phao-lô trong Tân Ước cũng có cùng kinh nghiệm ấy; ông đã từng thấy một Sau-lơ vĩ đại chưa biết dừng chân trước sự kiêu ngạo của mình: là một người dòng Pha-ri-si, khôn ngoan khác thường, học vấn uyên thâm, có quốc quyền La Mã, và thành quả đạo hạnh người cùng lứa không ai bì kịp. Rồi kinh nghiệm gặp Chúa, từ đó ông coi những sự ấy như là sự lỗ (Phi-líp 3:8-9). Ông nhận biết chính mình là hèn mọn hơn hết trong các sứ đồ (I Cô-rinh-tô 15:9).

Bạn và tôi là ai? Bạn và tôi đang nghĩ gì về chính mình? Chúng ta có gặp Đấng thương xót chưa? Ngài đã dự phần gì trong đời sống bạn? Bạn có thấy sự đổi mới gì trong cuộc sống mình chưa?

Xin Chúa thay đổi chính con bằng sự nhận biết Ngài một cách rõ rệt hơn.

(c) 2024 svtk.net