Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Sự Đoán Xét Thánh

Mác 11:12-33

“Ngài phán với cây vả: “Không một ai còn ăn trái của mầy nữa!” Các môn đồ Ngài đều nghe lời ấy” (câu 14 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu lại mong đợi ăn trái vả khi chưa đến mùa vả (câu 12-13)? Sự việc Chúa Giê-xu rủa cây vả và cây vả khô có liên quan gì đến sự dọn sạch đền thờ (câu 15-18) và sự chất vấn về thẩm quyền của Chúa Giê-xu (câu 27-33)? Chúa Giê-xu muốn bạn là một đền thờ như thế nào? Bạn đáp ứng với mong đợi của Chúa ra sao?

Chúa Giê-xu và các môn đệ đang trên đường từ Bê-tha-ni đến thành Giê-ru-sa-lem, Ngài thấy một cây vả đầy lá nên mới đến xem thử có trái vả trên đó không. Những cây vả ở Giê-ru-sa-lem thường bắt đầu ra lộc non vào tháng Ba, tháng Tư cho đến tháng Sáu thì cây sẽ đầy lá và có trái ăn. Lúc bấy giờ là lễ Vượt Qua, khoảng tháng Ba, nhưng cây vả này chỉ có lá mà không có trái. Hình ảnh cây vả đã chết khô cho thấy sự đoán xét của Chúa chắc chắn sẽ xảy đến. Để đối diện với sự phán xét, các môn đệ cần phải có đức tin nơi Đức Chúa Trời. Đức tin sẽ cho họ năng lực để làm những việc phi thường. Chúa Giê-xu mong đợi nơi các môn đệ sống hòa bình và tha thứ cho anh chị em mình để được sống bình hòa với Đức Chúa Trời và được Ngài tha thứ (câu 20-26). Chúa Giê-xu thường dạy các môn đệ qua những câu chuyện, ẩn dụ, và có lẽ đây là câu chuyện dẫn đến sự phán xét dành cho các bậc lãnh đạo tôn giáo.

Khi Chúa Giê-xu vào đền thờ, Ngài đuổi hết những người bán, người mua trong đền thờ, lật bàn của những người đổi tiền, xô ghế của những người bán bồ câu. Ngài trích dẫn Ê-sai 56:7: “Chẳng phải đã có lời chép rằng: ‘Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc’ sao?” Ngài mong đợi nhìn thấy dân chúng đến đền thờ cách trang nghiêm và dốc đổ cầu nguyện cho mọi dân tộc trên đất. Nhưng những người đổi tiền và bày bán các con sinh đã khiến nơi thờ phượng trở nên xô bồ, ô uế, đánh mất sự trang nghiêm, và chiếm không gian của những người ngoại đến thờ phượng Chúa.

Hơn nữa, việc này cho thấy sự đồi bại và tham nhũng của giới lãnh đạo thuộc linh. Họ đã lợi dụng những nghi thức dâng của tế lễ trong sự thờ phuợng để kiếm tư lợi cho mình. Những người hành hương không thể đem con sinh tế của mình suốt chặng đường quá xa. Ngoài ra, con sinh tế phải được các thầy tế lễ kiểm nghiệm xem có đúng tiêu chuẩn để dâng vào đền thờ không. Các thầy tế lễ và thầy thông giáo với vẻ mặt đạo mạo, những lời dạy dỗ thiêng liêng, nhưng lại có lòng tham lam và đôi tay bẩn, tiếp tay và thỏa hiệp với những người buôn bán để bòn rút của cải của những người nghèo hành hương. Đời sống giả dối của họ bị phơi bày khi đối diện với Chúa Giê-xu, nên họ muốn giết Chúa (câu 18) và từ đó, họ luôn tìm cơ hội để chất vấn, chống nghịch Ngài (câu 27-33).

Khi biết Chúa là Đấng phán xét công minh, bạn sống như thế nào?

Lạy Chúa, Đấng phán xét công minh, nhìn thấu từng hành vi trong nơi kín nhiệm, từng dòng suy nghĩ và động cơ làm việc của mỗi người. Xin Chúa giúp con sống chân thành, luôn tin cậy Chúa, sống bình hòa với Chúa và với anh chị em con.

(c) 2024 svtk.net