Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Nếp Sống Yêu Thương Chân Thật

Rô-ma 12:9-21

"Tình yêu thương phải thành thật. Hãy ghê tởm điều dữ, gắn bó với điều lành" (câu 9 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phân đoạn Kinh Thánh này, tình yêu thương được bày tỏ qua các khía cạnh nào? Bạn bày tỏ tình yêu như thế nào trong nghịch cảnh và đối với người thù nghịch với mình? Bạn có thật sự "vui với người vui, khóc với người khóc" chăng?

Sứ đồ Phao-lô bắt đầu Rô-ma 12 với lời khuyên nài các tín hữu tại La Mã sống cuộc đời tận hiến cho Đức Chúa Trời. Ông kết thúc chương này với một số nguyên tắc cho nếp sống yêu thương.

Nguyên tắc đầu tiên: Tình yêu thương phải thành thật (câu 9). Tình yêu chân thật này được thể hiện qua sự quý mến, tôn trọng, và đáp ứng nhu cầu cho nhau. Tình yêu chân thật được biểu hiện không chỉ qua lời nói, nhưng còn qua thái độ, tình cảm, và hành động tốt đẹp đối với nhau.

Nếp sống yêu thương là nếp sống tách biệt với điều dữ (câu 9). Tội lỗi và điều ác là những điều ghê tởm đối với người thuộc về Đấng Cơ Đốc. Chúng ta không thể chấp nhận những điều đó trong cuộc sống mình. Lời Chúa dạy trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:22: "Mọi hình thức gian ác thì phải tránh xa" (BTTHĐ).

Trong phương diện tích cực, nếp sống yêu thương gắn bó với điều lành và được thể hiện qua những việc thiện lành. Người có tình yêu thương cũng thích kết bạn và gần gũi với người lành.

Sự yêu thương chân thật không bao giờ bỏ cuộc dù đối diện với bất cứ hoàn cảnh nào. Chúng ta dễ yêu thương khi mọi sự êm xuôi, không có gì xung khắc. Nhưng có lúc sự khó khăn sẽ đến với chúng ta, hoặc lúc các mối liên hệ bị rạn nứt, bị hiểu lầm, v.v… Đó là những lúc mà tình yêu thương chân thật cần được bày tỏ một cách nhiệt thành (câu 11-14). Tình yêu thương chân thật sẽ kiên trì trong những lúc gặp khó khăn với người khác, và chúng ta cũng nên đứng bên những người đang gặp khó khăn khi họ cần đến chúng ta.

Tình yêu thương chân thật chia sẻ những nỗi vui buồn với nhau (câu 15). Trong tình yêu thương, chúng ta không đè nén những cảm xúc, nhưng tâm sự với nhau trong tinh thần xây dựng, quan tâm đến tình cảm của người khác và cảm thông với họ.

Tình yêu thương chân thật rất thực tế. Không chỉ yêu mến bằng lời nói, nhưng còn bằng hành động và chân lý. Tình yêu thương hào phóng và rộng rãi, sẵn sàng ban tặng, và cứu giúp. Tình yêu thương mở rộng lòng đón tiếp nhau.

Bí quyết nào giúp bạn có thể bày tỏ lòng yêu thương chân thật với người khác theo Lời Chúa dạy?

Lạy Chúa, xin giúp con biết bày tỏ tình yêu chân thật với người khác. Xin cho con đồng cảm và nâng đỡ anh chị em mình trong mọi nghịch cảnh.

(c) 2024 svtk.net