Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Số Phận Của Một Ông Vua

Giê-rê-mi 34:1-7; II Sử-ký 36:11-16

"Sê-đê-kia làm điều ác trước mặt Giê-hô-va Đức Chúa Trời của người, không hạ mình xuống trước mặt Giê-rê-mi, là đấng tiên tri vâng mạng Đức Giê-hô-va mà khuyên bảo người" (c. #12).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Giê-hô-va phán điều gì với Sê-đê-kia qua Giê-rê-mi? Sê-đê-kia tỏ thái độ nào (c. #12)? Tại sao ông có thái độ đó? Kết quả ra sao? Bạn đang có thái độ nào đối với Lời Chúa?

Sê-đê-kia là ông vua bù nhìn do Nê-bu-cát-nết-sa, vua Ba-by-lôn đặt lên làm vua. Nhưng cũng như các vua bù nhìn thời trước, Sê-đê-kia có hai đặc điểm là không nghe lời Chúa qua tiên tri Giê-rê-mi và không chịu thuận phục Ba-by-lôn.

Trong phân đoạn này chúng ta đọc các lời đầu tiên Chúa phán dạy về số phận của Sê-đê-kia. Có hai điểm chính là: Sê-đê-kia sẽ không bị giết chết, và Sê-đê-kia sẽ được chôn cất tử tế. Đó là những điều mà một ông vua bình thường trông mong. Sê-đê-kia chỉ là một vua bù nhìn mà Chúa cho được như vậy. Tuy nhiên chúng ta biết Sê-đê-kia không chịu nghe lời Giê-rê-mi nên không được may mắn.

Sê-đê-kia tiêu biểu cho một số người không đáng được ân huệ của Chúa mà Chúa vẫn lo. Lời Chúa vẫn truyền cho nghe, vẫn có dịp biết Chúa và sửa đổi đường lối của mình, nhưng đã không làm như vậy. Kết cuộc của đời Sê-đê-kia thật thảm thương chỉ vì không chịu nghe theo lời tiên tri đầu tiên này.

Có bao nhiêu lần chúng ta có dịp nghe lời Chúa cảnh cáo về hành vi của ta, khuyến giục ta vâng lời Ngài, nhưng ta vẫn cố tình theo ý riêng, và không tin lời Chúa? Hãy lấy gương Sê-đê-kia mà thức tỉnh, có lẽ chưa muộn lắm đâu. Hãy bằng lòng hạ mình nghe lời Chúa và sửa đổi, chắc chắn đó là con đường mà mình cần phải theo.

Lạy Chúa, xin cho lòng con lắng xuống trước lời Ngài, cho con biết ăn năn, hối cải khi Lời Chúa cảnh tỉnh để con luôn được sống trong sự nhân từ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net