Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Sống Giả Hình

Mác 12:35-40

"Hãy đề phòng các thầy thông giáo, là những người ưa mặc áo dài đi dạo, thích được người ta chào mình nơi phố chợ" (câu 38 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu lên án các thầy thông giáo về những điều gì (câu 35-40)? Ngài cảnh báo điều gì đối với người giả hình (câu 40)? Bạn thấy mình có phương diện nào giống các thầy thông giáo trong phần Kinh Thánh này không? Có điều gì cần ăn năn và thay đổi?

Nhiều lần, Chúa Giê-xu bị người ta chất vấn, nhưng trong phân đoạn Kinh Thánh này, Ngài đã chủ động đưa ra câu hỏi liên quan đến thân vị của Ngài. Nhiều người Do Thái tin rằng Đấng Mết-si-a sẽ đến từ dòng dõi Vua Đa-vít, và vì thế Ngài được gọi là "Con Trai của Đa-vít," chính các thầy thông giáo cũng dạy như thế. Dựa trên Thi-thiên 110:1, Vua Đa-vít được Chúa Thánh Linh cảm động đã gọi Đấng Mết-si-a là Chúa của mình. Câu hỏi đặt ra là: "Bằng cách nào Con Trai của Đa-vít cũng là Chúa của Đa-vít?" Chúng ta không thấy câu giải đáp của các thầy thông giáo, còn đoàn dân thì lắng nghe Chúa cách thích thú.

Trước hết, Chúa Giê-xu lên án các thầy thông giáo là người giữ luật pháp của Đức Chúa Trời, nhưng họ chỉ là những người hữu danh vô thực, đã thất bại trong việc am hiểu ý nghĩa của Kinh Thánh (câu 35-37). Tiếp theo là sự huênh hoang trong chức vụ; họ diện phẩm phục của giới thông giáo, đi ra ngoài phố chợ để người ta chào mời, muốn được ngồi vào chỗ vinh dự trong nhà hội và các buổi tiệc (câu 38-39). Bản chất của họ là tham lam và giả hình (câu 40). Về phương diện mục vụ chăm sóc cộng đồng, họ có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho những người cô thế, góa bụa, nhưng điều họ làm được chỉ là cầu nguyện thật hay, thật dài ở bên ngoài, còn bên trong là toan tính để chiếm nhà của những bà góa nghèo. Sự giả hình của các thầy thông giáo làm Chúa Giê-xu kinh tởm. Và Chúa đã thẳng thắn cảnh báo đoàn dân phải đề phòng những người giả hình và độc ác này (câu 38).

Những người giả hình luôn sống hai mặt để lừa gạt người khác. Họ hành động rất tinh vi để người ta không nhận ra chân tướng thật của mình. Sự giả dối của họ có thể đánh lừa con người nhưng không thể che khuất ánh mắt xuyên thấu lòng người của Chúa Giê-xu. Người ta giả hình vì muốn lợi dụng người khác hoặc muốn được người khác chấp nhận và ngưỡng mộ. Một người sống giả hình cũng là người đánh mất lòng tự trọng của chính mình. Sự giả hình là rào cản lớn nhất khiến con người không thể đến gần Chúa. Hậu quả là họ đã thất bại trong việc am hiểu Lời Chúa, sống công chính và yêu thương. Chúa Giê-xu thách thức chúng ta tra xét, xem có sự giả hình nào đang len lỏi trong đời sống của mình ở nơi công cộng, chốn riêng tư, khi chúng ta làm việc, học hành, hay giải trí? Chúa khinh ghét sự giả hình, Ngài muốn chúng ta sống thành thật. Khi ấy, Ngài sẽ đến trong chúng ta, làm ngay thẳng những chỗ cong khom, và phục hồi để những điểm bất toàn của chúng ta để chúng ta trở nên hoàn thiện hơn.

Lạy Chúa là Đấng nhìn thấu lòng người, xin cho con biết ăn năn về sự giả hình; xin giúp con sống ngay thật với Chúa, với người, và với chính mình để con luôn được gần gũi với Chúa, nghe lời sửa dạy của Chúa, và nhận năng lực của Ngài hầu con sống đắc thắng trong mọi hoàn cảnh.

(c) 2024 svtk.net