Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Lòng Rộng Rãi Đáng Phục

Mác 14:1-11

“Thật, Ta bảo các con, trên khắp thế giới này, bất cứ nơi nào Tin Lành được rao giảng, việc người phụ nữ này làm sẽ được nhắc đến để tưởng nhớ người” (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn nhận thấy những điều trái ngược nào giữa các nhân vật trong câu chuyện hôm nay? Qua nhận định của Chúa Giê-xu, chúng ta biết được gì về động cơ hành động của người phụ nữ này (câu 6-8)? Bạn áp dụng những bài học này trong đời sống dâng hiến thế nào?

Ông Mác đã ghi lại ba điều trái ngược giữa các nhân vật trong câu chuyện hôm nay:

Thứ nhất: Lòng tham đã khiến ông Giu-đa bán Chúa để nhận ba mươi miếng bạc, giá trị bằng một con bò hay tiền công của bốn tháng làm việc. Ngược lại, tình yêu đã thúc giục người phụ nữ dâng cho Chúa một bình bằng ngọc đựng đầy dầu cam tùng nguyên chất trị giá ba trăm đơ-ni-ê, bằng tiền công một năm làm việc của một người nam trưởng thành.

Thứ hai: Vài môn đệ của Chúa có cái nhìn xấu trước sự rộng rãi của người phụ nữ. Họ tức giận nói với nhau: “Sao lại phung phí dầu thơm như vậy? Vì dầu này có thể bán được hơn ba trăm đơ-ni-ê để cho người nghèo.” Ngược lại, Chúa Giê-xu cảm kích lòng rộng rãi của người phụ nữ, Ngài cho biết đây là một việc tốt cho Ngài, xức xác để chuẩn bị cho việc chôn cất hầu đến còn quan trọng hơn việc giúp đỡ cho người nghèo. Hành động này còn mang ý nghĩa xác quyết Chúa Giê-xu không bị liệt vào hạng người độc ác, đó là những người chết không được xức xác.

Thứ ba: Việc nhận ra thời điểm Chúa Giê-xu phải chịu khổ hình và việc xức dầu cho Chúa Giê-xu không phải là do một trong các sứ đồ, có thẩm quyền, chức vụ v.v…, nhưng là một người phụ nữ Do Thái, thành phần vốn không được coi trọng trong xã hội bấy giờ.

Qua lời nhận định của Chúa Giê-xu, chúng ta biết được người phụ nữ này không phải là người bồng bột, hành động theo cảm xúc. Chị nhận biết giá trị của việc mình đang làm. Với lòng biết ơn, tình yêu, sự quan tâm, và nhạy bén của một người nữ tin kính, chị biết điều gì sắp xảy ra với Chúa Giê-xu và quyết định dâng lên Chúa bình dầu rất quý của mình trong thời điểm thích hợp nhất. Việc mang bình dầu quý đi đến mộ phần của Chúa Giê-xu là điều quá trễ! Chính vì vậy, Chúa phán rằng lòng dâng hiến rộng rãi của bà sẽ trở thành gương tốt cho muôn đời sau noi theo (câu 9).

Động cơ bạn dâng hiến lên Chúa là gì? Bạn dâng hiến chiếu lệ hay rộng rãi?

Lạy Chúa, xin cho con biết dâng hiến điều quý nhất lên Chúa và nhạy bén nắm lấy những cơ hội để phục vụ Chúa và những người Chúa đặt để xung quanh con.

(c) 2024 svtk.net