Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Hãy Cảnh Giác

Mác 14:26-31

“Đức Chúa Giê-xu bảo các môn đệ: “Tất cả các con đều sẽ vấp ngã; vì có lời chép rằng: ‘Ta sẽ đánh người chăn, thì chiên sẽ bị tan tác” (câu 27 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đã báo trước những điều gì sẽ xảy ra (câu 27-28)? Phản ứng của ông Phi-e-rơ và các môn đệ như thế nào trước lời cảnh báo của Chúa? Họ đã có sai lầm nào khi khẳng định rằng, “Dù có phải chết với Thầy, con sẽ chẳng chối Thầy đâu”? Bạn được cảnh giác điều gì qua bài học này?

Là Đấng Toàn Tri, Chúa Giê-xu đã có hai lời báo trước cho các môn đệ trong đêm lịch sử ấy. Trước tiên, Ngài trích dẫn lời tiên tri trong Xa-cha-ri 13:7 “Ta sẽ đánh người chăn, thì chiên sẽ bị tan tác.” Chúa Giê-xu đã nhìn thấy trước tất cả môn đệ của Ngài sẽ bị vấp phạm khi Ngài bị bắt. Điều thứ hai rất quan trọng là Ngài sẽ sống lại từ cõi chết và sẽ gặp lại họ ở Ga-li-lê. Các môn đệ rất căng thẳng vì họ phải trải qua quá nhiều điều bất ngờ: Họ đã cùng Chúa Giê-xu kỷ niệm lễ Vượt Qua một cách bí mật, trong bữa tiệc Chúa đã dùng bánh và chén như biểu tượng cho sự chết của Ngài, bây giờ họ đối diện với lời cảnh báo rằng họ đều bị vấp phạm. Tâm trạng họ rất hoang mang.

Sứ đồ Phi-e-rơ lập tức lên tiếng: “Dù cho tất cả đều vấp ngã, nhưng con thì không.” Nhưng Chúa Giê-xu đã khẳng định: “Thật, Ta bảo con, hôm nay, chính đêm nay, trước khi gà gáy hai lượt, con sẽ chối Ta ba lần” (câu 30). Nghe vậy, ông Phi-e-rơ quả quyết hơn: “Dù có phải chết với Thầy, con sẽ chẳng chối Thầy đâu.” Các môn đệ khác cũng đều nói như vậy. Có lẽ họ nghĩ điều tệ hại nhất xảy ra là họ sẽ chết cùng với thầy của mình. Họ tưởng rằng tình yêu, đức tin của họ trong Chúa Giê-xu đủ lớn để họ có thể chết cùng thầy. Nhưng họ đã sai, khi thật sự đối diện với sự đau đớn và sự chết, thì sự yếu đuối và thiếu đức tin trong mỗi người sẽ lộ ra. Tất cả môn đệ của Chúa đã vấp phạm như Lời Chúa báo trước đêm ấy.

Nếu các môn đệ có đủ bình tĩnh để lắng nghe và hiểu thấu lời báo trước thứ hai về sự phục sinh của Chúa, họ đã không phải đau buồn và kinh khiếp như điều họ thật sự trải qua. Lời cảnh báo của Chúa Giê-xu dành cho các môn đệ của Ngài cũng dành cho mỗi chúng ta ngày nay. Có thể chúng ta không cố ý chối Chúa nhưng nếu nhìn kỹ trong đời sống, nhiều khi lời nói hay thái độ của mình cũng thể hiện sự chối Chúa. Điều thứ hai là chúng ta biết Chúa Giê-xu đã phục sinh từ cõi chết và Ngài đang sống trong mỗi người tin Ngài nên chúng ta cũng sẽ được phục sinh vinh quang và sống phước hạnh với Ngài trong cõi vĩnh hằng. Đây là niềm hy vọng, sức mạnh để chúng ta đối diện với những khó khăn hay bão tố của cuộc đời.

Bạn có thể hiện sự chối Chúa bao giờ chưa? Bài học này nhắc nhở bạn điều gì?

Cảm tạ Cha vì tình yêu Ngài đã dành cho con. Dù con yếu đuối, vấp ngã, nhiều phen chối Ngài, nhưng tình yêu của Chúa vẫn đầy trọn và kéo con về trong bàn tay ấm áp của Chúa. Xin giúp con cảnh giác, thận trọng trong linh trình theo Chúa và nắm chắc lấy những lời hứa của Ngài luôn luôn.

(c) 2024 svtk.net