Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Lời Chúa Đầu Năm

Phục-truyền Luật-lệ Ký 28:1-14

"Nếu ngươi nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi cách trung thành, cẩn thận làm theo mọi điều răn của Ngài, mà ta truyền cho ngươi ngày nay, thì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ ban cho ngươi sự trổi hơn mọi dân trên đất" (c. #1).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời hứa nào được đề cập trong câu #1? Có điều kiện nào kèm theo? Ai là nguồn của những ơn phước? Điều ao ước của bạn trong năm mới là gì? Làm thế nào để những ước ao đó thành sự thật?

"Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau

Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu râu ...

Lẳng lặng mà nghe nó chúc giàu

Trăm nghìn vạn mớ để vào đâu? ...

Lẳng lặng mà nghe nó chúc sang

Đứa thì mua tước đứa mua quan ...

Lẳng lặng mà nghe nó chúc con

Sinh năm đẻ bảy được vuông tròn ..."

Bài thơ trào phúng của Tú Xương trên đây nêu lên những điều người ta cầu chúc cho nhau vào dịp Tết: chúc sống lâu, chúc giàu, chúc sang, chúc con cái vuông tròn. Đó là những ước ao và lời chúc muôn thuở (trừ "sinh năm đẻ bảy" của con người). Tú Xương cười những lời chúc này. Có nhiều lý do để ông cười, nhưng một trong những lý do là người ta chúc nhau, nhưng không biết làm sao để đạt được! Không biết ai sẽ ban cho, làm thành lời chúc của họ, nên chúc để mà chúc thôi!!!

Người Cơ Đốc hơn người không tin Chúa là biết được ai là Đấng ban cho, lành thành sự ao ước, cầu chúc của mình: Đức Chúa Trời Toàn năng, Đấng Tạo hóa - và cũng biết được cách để đạt được lời cầu chúc: Nếu ngươi nghe theo tiếng phán...cẩn thận làm theo mọi điều răn..."

Xin phước mà không chịu làm theo lời chỉ dạy của Chúa thì làm sao nhận được phước? Làm theo Lời Chúa là cánh cửa để vào "kho phước vô tận đủ loại" của Đức Chúa Trời. Không làm theo Lời Chúa tức không chịu mở cửa thì làm sao vào nhận "phước" từ trong kho? Ta thường muốn nhận đồ trong kho mà không muốn mở cửa vào!

Kinh thánh cũng có nhiều lời chúc. Phục-truyền Luật-lệ Ký 28:1-14 ghi ra lời chúc về nhu cầu vật chất đủ mọi lãnh vực, ngoài ra còn có một lời chúc hay lời hứa quan trọng (c. #9) là biến dân sự Chúa thành một "dân thánh" (c. #9). Đây là phương diện quan trọng đặc biệt của dân Chúa: không phải chỉ là một dân giàu vật chất mà là một dân thánh. Nếu có đầy đủ vật chất mà không thánh thì càng khốn nạn hơn. Nhiều người chỉ muốn xin giàu sang, trường thọ mà không muốn xin sống thánh! Con cái Chúa phải sống thánh đi đôi với sung mãn vật chất. Lâu nay chúng ta ao ước gì? Có phải chỉ xin những nhu cầu vật chất, chúc nhau vật chất mà không xin, không chúc nhau "sống thánh"?

Lạy Chúa, ao ước đầu năm của con là đủ sức làm theo lời Chúa dạy để con được nên thánh và được mọi phước lành Chúa hứa ban.

(c) 2024 svtk.net