Trang Chủ :: Chia Sẻ

BÀI 1

1:1-17 - GIA PHẢ CHÚA GIÊ-XU

1 Gia phổ Đức Chúa Jêsus Christ, con cháu Đa-vít và con cháu Áp-ra-ham.

2 Áp-ra-ham sanh Y-sác; Y-sác sanh Gia-cốp; Gia-cốp sanh Giu-đa và anh em người. 3 Giu-đa bởi Tha-ma sanh Pha-rê và Xa-ra. Pha-rê sanh Ếch-rôm; Ếch-rôm sanh A-ram; 4 A-ram sanh A-mi-na-đáp; A-mi-na-đáp sanh Na-ách-son; Na-ách-son sanh Sanh-môn. 5 Sanh-môn bởi Ra-háp sanh Bô-ô. Bô-ô bởi Ru-tơ sanh Ô-bết. Ô-bết sanh Gie-sê; 6 Gie-sê sanh vua Đa-vít.

Đa-vít bởi vợ của U-ri sanh Sa-lô-môn. 7 Sa-lô-môn sanh Rô-bô-am; Rô-bô-am sanh A-bi-gia; A-bi-gia sanh A-sa; 8 A-sa sanh Giô-sa-phát; Giô-sa-phát sanh Giô-ram; Giô-ram sanh Ô-xia. 9 Ô-xia sanh Giô-tam; Giô-tam sanh A-cha; A-cha sanh Ê-xê-chia. 10 Ê-xê-chia sanh Ma-na-sê; Ma-na-sê sanh A-môn; A-môn sanh Giô-si-a. 11 Giô-si-a đang khi bị đày qua nước Ba-by-lôn sanh Giê-chô-nia và anh em người.

12 Khi đã bị đày qua nước Ba-by-lôn, thì Giê-chô-nia sanh Sa-la-thi-ên; Sa-la-thi-ên sanh Xô-rô-ba-bên; 13 Xô-rô-ba-bên sanh A-bi-út; A-bi-út sanh Ê-li-a-kim; Ê-li-a-kim sanh A-xô. 14 A-xô sanh Sa-đốc; Sa-đốc sanh A-chim; A-chim sanh Ê-li-út; 15 Ê-li-út sanh Ê-lê-a-xa; Ê-lê-a-xa sanh Ma-than; Ma-than sanh Gia-cốp; 16 Gia-cốp sanh Giô-sép là chồng Ma-ri; Ma-ri là người sanh Đức Chúa Jêsus, gọi là Christ.

17 Như vậy, từ Áp-ra-ham cho đến Đa-vít, hết thảy có mười bốn đời; từ Đa-vít cho đến khi bị đày qua nước Ba-by-lôn, cũng có mười bốn đời; và từ khi bị đày qua nước Ba-by-lôn cho đến Đấng Christ, lại cũng có mười bốn đời.

 

1. Tại sao Phúc Âm Ma-thi-ơ lại bắt đầu với bảng gia phả của Chúa Giê-xu?

2. Chúa Giê-xu được gọi là con cháu của ai? Mang ý nghĩa gì?

3. Xin kể tên các phụ nữ được nhắc đến trong bảng gia phả. Các phụ nữ nầy có điểm gì giống nhau? Theo ý quý vị, tại sao lại có tên của họ trong bảng gia phả?

4. Con số 14 (c. 17) có ý nghĩa gì?

Phúc Âm Ma-thi-ơ bắt đầu với bảng gia phả. Đây là một truyền thống Do-thái. Đối với người Do-thái, gia phả mang ý nghĩa xác chứng. Tính cách xác thực của một người dựa trên nguồn gốc của người đó. Mở đầu bảng gia phả, Chúa Giê-xu được gọi là “con cháu Đa-vít và con cháu Áp-ra-ham” (c. 1). Đa-vít được nhắc đến trước, dù ông sinh sau Áp-ra-ham. Điều nầy cho thấy điểm nhấn mạnh của Ma-thi-ơ là vấn đề hoàng tộc: Chúa Giê-xu là dòng dõi nhà vua. Phúc Âm Ma-thi-ơ được viết cho người Do-thái và trình bày Chúa Giê-xu như một vị vua. Từ lúc giáng sinh đến lúc chịu chết, Chúa Giê-xu luôn luôn được trình bày như một vị vua hay con cháu của Đa-vít (2:2; 9:27; 20:30; 21:5; 27:37). Giao ước của Đức Chúa Trời với Đa-vít (II Sa-mu-ên 7:16) được hiện thực trong Chúa Giê-xu là người thật sự ngồi trên “ngôi Đa-vít.”

Chúa Giê-xu cũng được gọi là “con cháu Áp-ra-ham,” chứng tỏ Chúa Giê-xu thuộc dòng dõi của lời hứa, dòng dõi Do-thái. Giao ước của Đức Chúa Trời với Áp-ra-ham (Sáng thế ký 12:2-3) cũng được hiện thực qua Chúa Giê-xu. “Các chi tộc nơi thế gian” nhờ Áp-ra-ham mà được phước là qua Chúa Giê-xu.

Phúc Âm Ma-thi-ơ được viết theo một chủ đề, nhằm cho thấy Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si-a và là Vua cho nên bảng gia phả được rút gọn so với bảng gia phả ghi trong Lu-ca 3:23-38. Có thể nói bảng gia phả của Lu-ca ghi lại dòng dõi đích thực của Giô-sép còn bảng gia phả của Ma-thi-ơ mang tính cách pháp lý. Bảng gia phả nầy có những đặc điểm sau:

1. Được chia làm ba phần bằng nhau với ba thời kỳ:

(1) Từ Áp-ra-ham đến Đa-vít. (2) Từ Đa-vít đến khi bị lưu đày. (3) Từ khi bị lưu đày đến lúc Chúa giáng sinh. Ma-thi-ơ sắp xếp để mỗi thời kỳ đều bao gồm 14 thế hệ. Con số 14 phát xuất từ tổng số đếm của các phụ âm (gematria) trong tên của vua Đa-vít. Tên vua Đa-vít được viết trong tiếng Hy-bá với các phụ âm D+V+D. Giá trị số của các phụ âm nầy là 4+6+4 = 14. Đây là cách Ma-thi-ơ dùng để diễn tả các khéo léo Chúa Giê-xu thuộc dòng dõi Đa-vít. Vì rút gọn để mỗi thời kỳ có số thế hệ bằng nhau, Ma-thi-ơ đã không kể tên một vài người trong bảng gia phả. Chữ “sanh” trong bảng gia phả không chỉ có nghĩa là “cha sinh ra con” nhưng cũng bao gồm ý nghĩa là “tổ tiên của một người nào.” Do đó việc không kể tên của một vài người trong bảng gia phả không có gì sai.

2. Bao gồm tên một số phụ nữ

Các phụ nữ có tên trong bảng gia phả nầy là:

(1) Tha-ma: người con dâu của Giu-đa. Vì gia đình Giu-đa không giữ lời hứa và đã không cưới Tha-ma cho người con út, Tha-ma đã phải giả dạng làm kỹ nữ để thụ thai với Giu-đa để sinh con nối dõi (Sáng thế ký 38).

(2) Ra-háp: một kỹ nữ người Giê-ri-cô, với đức tin, bà đem giấu các thám tử Y-sơ-ra-ên, nhờ đó bà và cả gia đình không bị chết (Giô-suê 2; 6:22-25; Hê-bơ-rơ 11:31). Bà đã kết hôn với Sanh-môn (có thể là một trong hai thám tử đã được bà đem đi giấu) và từ đó sinh ra Bô-ô là chồng của Ru-tơ.

(3) Ru-tơ: thiếu nữ người Mô-áp (Dân Ngoại) nhưng vì lòng hiếu thảo với mẹ chồng đã về sống tại Bết-lê-hem và kết hôn với Bô-ô. Vua Đa-vít là cháu cố của Bô-ô và Ru-tơ (Ru-tơ 1-4).

(4) Bát-sê-ba: bảng gia phả ghi tên bà là “vợ của U-ri,” người mà vua Đa-vít đã phạm tội ngoại tình và giết chồng của bà. Vua Sa-lô-môn là con của Đa-vít và Bát-sê-ba (II Sa-mu-ên 11:2-12:25).

(5) Ma-ri: vợ hứa của Giô-sép, mang thai khi hai người chưa chung sống với nhau.

Điểm giống nhau nơi các phụ nữ nầy là đời sống của họ đều có những điều không đẹp, mang tiếng xấu trong quan hệ nam nữ. Tác giả không cần phải nêu tên của họ trong bảng gia phả nầy, tuy nhiên, tên của họ đã được nhắc đến, cho thấy ân sủng lớn lao của Đức Chúa Trời trong chương trình cứu chuộc của Ngài. Từ một dòng dõi tội lỗi, chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời đã đến với con người. “Con cháu Áp-ra-ham” và “con cháu Đa-vít” đều là những con người tội lỗi và dù từ dòng dõi tội lỗi, Chúa Giê-xu do trinh nữ Ma-ri sinh hạ, Ngài là Đấng vô tội để có thể cứu rỗi nhân loại. Từ “người” trong câu 16 là từ chỉ phái nữ, cho thấy chỉ một mình Ma-ri sinh ra Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu sinh ra chính thức theo gia phả là “con cháu Đa-vít” và “con cháu Áp-ra-ham,” nhưng về mặt sinh học, về thân xác loài người thì Chúa Giê-xu do trinh nữ Ma-ri sinh hạ. Trinh nữ Ma-ri là người mà “thiên sứ truyền rằng: Đức Thánh Linh sẽ đến trên ngươi và quyền phép Đấng Rất Cao sẽ che phủ ngươi dưới bóng mình cho nên Con Thánh sinh ra phải xưng là Con Đức Chúa Trời” (Lu-ca 1:35). Chúa Giê-xu sinh ra là một người nhưng là con người vô tội.

Qua bảng gia phả trong Ma-thi-ơ Chương 1, chúng ta ghi nhận những bài học sau:

1. Chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời cho nhân loại nằm trong đại kế hoạch của Đức Chúa Trời từ người Do-thái và ứng dụng cho tất cả chúng ta.

2. Dù sinh ra là con của một người thợ mộc, Chúa Giê-xu thật sự là vua, từ nguồn gốc đến chức vụ của Ngài.

3. Chương trình của Đức Chúa Trời thật kỳ diệu, từ những con người tội lỗi, thất bại, Đức Chúa Trời có thể hoàn thành mục đích tốt đẹp của Ngài.