Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Nhờ Lời Chúa Để Sống Khôn Ngoan

Gia-cơ 3:13-18

“Nhưng sự khôn ngoan từ thiên thượng thì trước hết là thanh sạch, rồi hiếu hòa, dịu dàng, nhường nhịn, đầy lòng thương xót và bông trái tốt lành, không chút thành kiến hay giả dối” (câu 17 BTTHD).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo ông Gia-cơ, cách ăn ở của người khôn ngoan phải như thế nào? Sự khôn ngoan thật đến từ đâu và khác sự khôn ngoan thế gian ra sao? Lối sống của bạn lâu nay giống và khác người khôn ngoan thật ở những điểm nào?

Sự khôn ngoan ông Gia-cơ nói đến ở đây hoàn toàn không phải là sự tinh ranh, quỷ quyệt, gian trá, lọc lừa của thế gian, và cũng không liên quan gì đến học vị, bằng cấp, hay tri thức của con người, nhưng là sự khôn ngoan đến từ trên cao, tức là đến từ Đức Chúa Trời.

Đặc điểm đầu tiên của người khôn ngoan thật là có nếp sống thánh khiết. Do thấm nhuần Lời Chúa dạy rằng, Đức Chúa Trời là Đấng thánh khiết, vì thế người này giữ mình trong sạch, không dính dấp vào những tội ác của đời này. Lòng và trí của người có sự khôn ngoan thật vốn trong sạch, không có những động cơ mờ ám và chất chứa những ý tưởng xấu xa, gian ác, phi đạo đức.

Đặc điểm thứ hai của người khôn ngoan thật là sống hòa thuận và hiệp một với mọi người. Cuộc sống sẽ vui vẻ và đáng sống biết bao khi mọi người tránh xa sự xung đột, tranh cãi, bè phái, và thật sự sống hòa thuận với nhau. Người có sự khôn ngoan từ Thiên Thượng nhận thức rằng lời cầu nguyện của người sống hòa thuận sẽ được Chúa đáp lời.

Đặc điểm thứ ba của người khôn ngoan thật là có nếp sống nhu mì. Tâm tính ôn nhu, nói năng mềm mại, dễ nghe, suy nghĩ, cân nhắc thấu đáo trước khi nói năng, hành xử, không những là thói quen mà còn là lối sống tự nhiên của những người có sự khôn ngoan từ Thiên Thượng.

Đặc điểm thứ tư của người khôn ngoan thật là đầy dẫy lòng thương xót và có bông trái lành. Tình yêu của Đức Chúa Trời khiến cho người có sự khôn ngoan từ trên cao không bao giờ làm ngơ trước sự đau khổ, nghèo ngặt, hay những thảm cảnh mà người khác đang chịu. Tình yêu của Chúa khiến những người có sự khôn ngoan thật cảm thấy đau trong lòng, quặn thắt trong ruột gan khi nhìn thấy nhân loại đang hư vong mà không dang tay ra để cứu giúp, san sẻ.

Đặc điểm sau cùng của người có sự khôn ngoan từ Thiên Thượng là không có sự giả dối. Những người giả dối là những phản bội Luật Pháp của Đức Chúa Trời. Phút trước thì nói rằng họ sống cho Ngài, nhưng phút sau họ sống cho thế gian. Họ nói một đàng sống một nẻo. Người có sự khôn ngoan thật luôn trung thành với Đức Chúa Trời, hết lòng tuân giữ điều răn và Luật Pháp của Ngài.

Sự khôn ngoan thật bắt nguồn từ Đức Chúa Trời. Vì vậy chỉ có Lời Chúa mới giúp chúng ta có sự khôn ngoan thật. Bạn mong muốn có được sự khôn ngoan từ trên cao không?

Lạy Chúa, con chân thành cầu xin Ngài giúp con sống thánh khiết, hòa thuận, tiết độ, nhu mì, đầy dẫy lòng thương xót và bông trái lành, không có sự hai lòng và giả hình như Lời Ngài dạy con hôm nay.

(c) 2024 svtk.net