Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Chúa Giê-xu và Đức Chúa Cha

Mác 14:32-42

“Ngài thưa: ‘A-ba, lạy Cha, mọi việc Cha đều làm được. Xin Cha cất chén này khỏi Con, nhưng không theo ý Con mà theo ý Cha’” (câu 36).

Câu hỏi suy ngẫm: Tâm trạng của Chúa Giê-xu như thế nào khi đối diện với đỉnh cao của thử thách (câu 33-39)? Qua lời cầu nguyện (câu 36), bạn biết gì về Chúa Giê-xu và mối quan hệ cha con của Ngài với Đức Chúa Cha? Bạn được nhắc nhở gì trong mối quan hệ đó?

Phân đoạn Kinh Thánh này cho chúng ta thấy tâm trạng rất “nhân tính” của Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu đã đến thế gian với sứ mệnh chịu chết để chuộc tội cho nhân loại, nhưng khi đối diện với giờ phút đỉnh điểm, tiến gần đến cái chết, Ngài cảm thấy khủng hoảng vô cùng. Tâm hồn Ngài sầu não và bối rối, linh hồn đau buồn cho đến chết. Ngài sấp mình xuống đất cầu xin Đức Chúa Cha có cách nào để giúp Ngài không phải nhận chén đắng này. Ngài cũng cảm thấy cô đơn, cần sự đồng hành và cảm thông từ các môn đệ. Chúa Giê-xu đã đưa họ vào vườn Ghết-sê-ma-nê để cầu nguyện cùng Ngài. Nhưng các môn đệ của Chúa đã thất bại trong việc làm người bạn đồng hành, chia sẻ nỗi lo sợ, căng thẳng quá sức của Chúa. Họ quá mỏi mệt và chìm vào giấc ngủ không cưỡng nổi. Càng về khuya sự tăm tối càng bao trùm trên cả không gian và tâm trạng của thầy trò Chúa Giê-xu trong đêm hôm ấy!

Mặc dù Ba Ngôi Đức Chúa Trời đồng đẳng nhưng Chúa Giê-xu đã hạ mình như một người con nhỏ bé đang kêu cầu sự giải cứu khẩn thiết từ Cha yêu thương của mình. Chúa Giê-xu dùng từ “A-ba,” tiếng gọi thân mật mà các em bé Do Thái nũng nịu gọi cha mình. Ngài bày tỏ lòng tin tưởng đối với Cha, Đấng Toàn Năng, mọi việc Cha đều làm được. Ngài không ngại bày tỏ cảm xúc thật sự: Hoang mang, sầu não khi nhận lấy chén đắng và ao ước mãnh liệt là tránh khỏi chén đắng. Nhưng vượt trên mọi điều là sự thuận phục tuyệt đối “nhưng không theo ý Con mà theo ý Cha” (câu 36).

Đọc phần Kinh Thánh ghi lại giờ phút đỉnh điểm mà Chúa Giê-xu đã trải qua, mỗi chúng ta, người được cứu chuộc, không khỏi xót xa và xúc động. Hình ảnh của Chúa Giê-xu trong đêm ấy chính là hình ảnh của mỗi chúng ta phải đối diện với án phạt do chính tội lỗi của mình. Chúa Giê-xu, Đấng Tạo Hóa đã vâng phục sứ mệnh cứu chuộc, cam tâm chịu hình trong tay vật thọ tạo của mình. Đức Chúa Cha đã ngoảnh mặt, nói “không” với Con Một rất yêu dấu của mình để Ngài nói “có giải pháp” với mỗi chúng ta. Tình yêu Đức Chúa Trời dành cho chúng ta thật cao cả đến nỗi Ngài chọn giải pháp chứng kiến cảnh Chúa Giê-xu vô vọng, khốn cùng; tâm trí khiếp kinh, xác thân tan nát. Vì tại đây, sự công chính và yêu thương của Đức Chúa Trời đã gặp nhau.

Tâm trạng của bạn như thế nào khi học phần Kinh Thánh này?

Lạy Chúa Giê-xu rất yêu dấu của con. Con xin sấp mình đội ơn Chúa vì ân sủng, sự hy sinh cao cả của Ngài đã cứu con khỏi hình phạt kinh khiếp đời đời. Xin giúp con sống xứng đáng với giá mà Chúa đã mua chuộc con.

(c) 2024 svtk.net