Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đầu Tư Thời Gian

Thi-thiên 90:1-12

“Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi, hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan” (Thi-thiên 90:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn “đếm các ngày” có nghĩa gì? Khái niệm thời gian của bạn như thế nào? Làm sao để đầu tư thời gian một cách khôn ngoan và có ý nghĩa?

Thời gian ở trên đất qua thật nhanh, nhanh như tiếng tích tắc của một giây đồng hồ. Một giây vô cùng ngắn ngủi, nhưng quãng đời của chúng ta lại được tạo thành bởi những đơn vị thời gian ngắn ngủi này. Chỉ có “cái giây” trong hiện tại là của chúng ta. Chúng ta chỉ có thể sở hữu thời khắc thật ngắn ngủi giữa hai tiếng tích tắc. Sau tiếng tích tắc, những việc chúng ta đã làm hoặc làm dang dở hay không chịu làm có thể không bao giờ thay đổi được.

Chúng ta có thể nói rằng, bây giờ làm không được thì sau này sẽ làm. Nhưng có ai biết được giây phút ấy sẽ đến hay có thể chẳng bao giờ đến. Nói như vậy có vẻ bi quan chăng? Không. Thi-thiên 90:5-6 cho chúng ta biết đời người thật ngắn ngủi. Ông Raphael, một họa sĩ nổi tiếng thời trung cổ, chết ở tuổi ba mươi bảy khi đang vẽ bức tranh “Hóa Hình.” Người ta đã mang bức tranh vẽ dang dở này đến tang lễ của ông như là một biểu tượng của sự bất toàn, ngắn ngủi của đời người. Từ “hóa hình” trong tiếng Hy Lạp đồng nghĩa với từ “đổi mới” trong Rô-ma 12:2. Những từ ngữ này nói lên tâm trí của chúng ta cần được đổi mới trong Chúa Giê-xu. Hãy tận dụng thời gian, dù ngắn ngủi, để đổi mới tâm trí và cuộc sống chúng ta. Đừng để sự đổi mới này trở nên dang dở như bức tranh “Hóa Hình” của ông Raphael.

Nhiều người đã dành hết tâm lực và thời gian để chăm lo nhu cầu vật chất, nào là cơm ăn áo mặc, xây nhà, mua xe… với ước muốn là gia đình sẽ hạnh phúc hơn, con cái sẽ có tương lai hơn. Nhưng thực tế cho thấy tiền bạc, của cải dư dật không đem lại hạnh phúc cho gia đình, vật chất không thể thỏa đáp nhu cầu tâm linh. Vì thế, đầu tư những giây phút hiện tại vào việc thỏa đáp nhu cầu vật chất mà bỏ quên nhu cầu tâm linh và hy sinh các mối tương giao trong gia đình là nếp sống thiếu khôn ngoan. Nếu vật chất đầy đủ mà tâm linh khô héo và các mối tương giao trong gia đình bị đổ vỡ thì có ích gì?

Đời người thật ngắn ngủi, vì thế người khôn ngoan không tiêu xài hoang phí thời gian vào những chuyện vô bổ, nhưng đầu tư thời gian để xây dựng những điều tốt lành trong cõi vĩnh hằng. Cách đầu tư khôn ngoan là sử dụng ngày hôm nay để phát triển những ân tứ và khả năng Đức Chúa Trời ban cho để chúng ta phụng sự Ngài, chinh phục linh hồn hư mất cho Đức Chúa Trời, xây dựng gia đình có nếp sống thuộc linh vững mạnh, và yêu thương, gắn bó với nhau.

Là khách lữ hành trên đất, bạn cần xem lại mình đã đầu tư thời gian như thế nào. Bạn có thật sự đầu tư thời gian mình có một cách khôn ngoan và có ý nghĩa không?

Lạy Chúa, xin cho con nhận biết đời người thật ngắn ngủi để con không hoang phí thời gian vào những chuyện vô ích, xin dạy con biết đếm các ngày của mình và đầu tư một cách khôn ngoan mỗi thời gian con có trên đất.

(c) 2024 svtk.net