Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Điều Luật Thứ Tư (I)

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:8-12; Ê-sai 58:13-14

"Hãy nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh" (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đòi hỏi điều gì trong điều luật thứ 4? Điều luật này liên hệ đến những thành phần nào (c. #10)? Tại sao chúng ta phải vâng theo điều luật này? Chúng ta làm gì để ngày nghỉ trở nên ngày thánh và ngày được phước?

Hôm nay chúng ta suy niệm Điều Luật Thứ Tư: Hãy nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh. Có hai lẽ thật quan trọng được bày tỏ ở đây:

1. Điều Chúa đòi hỏi chúng ta trong điều luật thứ tư:

a. Tích cực: hãy nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh

b. Tiêu cực: trong ngày đó, ngươi...chớ làm công việc chi hết.

2. Lý do chúng ta nên vâng theo điều luật thứ tư:

a. Chúa đã ban cho sáu ngày để làm việc

b. Chúa nghỉ ngày thứ bảy và đặt là ngày thánh

Chúng ta bắt đầu với điều đòi hỏi tích cực của Chúa: hãy nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh. Theo Lê-vi Ký 23:1-44, ngoài việc nhớ ngày nghỉ hằng tuần đặng làm nên ngày thánh, người Do Thái còn có nhiều ngày lễ khác phải giữ mỗi năm: Lễ Vượt Qua, lễ bánh không men, lễ đầu mùa, lễ chuộc tội, lễ lều tạm...Tuy nhiên, khi Chúa Giê-xu đến thì chúng ta không còn giữ các lễ ấy nữa, vì đó là luật lệ tạm thời, hình bóng của một thực tại sẽ đến sau, là Chúa Cứu Thế (Cô-lô-se 2:17).

Bạn có nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh không? Chúa hứa nếu ngươi xưng ngày Sa-bát là ngày vui thích, coi ngày thánh của Đức Giê-hô-va là đáng kính, nếu ngươi tôn trọng ngày đó, không đi đường riêng mình, không theo ý riêng mình, và không nói lời riêng mình, bấy giờ...ta sẽ làm cho ngươi cỡi lên các nơi cao trên đất và lấy sản nghiệp của Gia-cốp, tổ phụ ngươi mà nuôi ngươi (Ê-sai 58:13-14). Trước khi phạm tội, A-đam cần phải giữ ngày yên nghỉ đặng làm nên ngày thánh để thờ phượng, thông công, tương giao với Đấng Sáng Tạo mình; chúng ta ngày nay là những tội nhân, còn cần giữ ngày yên nghỉ biết là dường nào.

Lạy Chúa, xin giúp con biết dùng ngày nghỉ làm ngày thánh, để tôn thờ, tương giao với Ngài.

(c) 2024 svtk.net