Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Gần Mực Thì Đen

Các Quan Xét 14:10-11

“Anh em chớ mắc lừa: Bạn bè xấu làm hư thói nết tốt” (1 Cô-rinh-tô 15:33).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi cha của ông Sam-sôn xuống nhà cô gái tại Thim-na, ông Sam-sôn đã làm gì? Đây là một việc bình thường hay bất thường? Việc làm này ảnh hưởng thế nào đến vai trò người Na-xi-rê của ông Sam-sôn? Ai là những người bạn mới của ông Sam-sôn? Ai hay điều gì đang là “bạn” của bạn hiện nay? Những người này hay điều này ảnh hưởng trên đức tin và đời sống của bạn thế nào?

Bất kể lời can ngăn của cha mẹ, ông Sam-sôn trở lại Thim-na và tổ chức một bữa tiệc. Rất có thể đây là bữa tiệc cưới của ông Sam-sôn và cô gái Phi-li-tin được tổ chức trong bảy ngày. Theo thông lệ thời bấy giờ, các bữa tiệc thường có rượu, và Kinh Thánh cũng cho biết đây là “thường tục” (phong tục) của các thanh niên thời ấy (câu 10). Nhưng nan đề ở đây là ông Sam-sôn không phải là người “bình thường” như các thanh niên khác để có thể làm những việc “thường tục” như họ. Ông là người Na-xi-rê của Đức Chúa Trời. Dân Số Ký 6:3 cho biết người Na-xi-rê “phải kiêng cữ rượu và vật uống say; chẳng nên uống hoặc giấm rượu, hoặc giấm của vật uống say.” Vì vậy, khi tổ chức một bữa tiệc “thường tục,” ông Sam-sôn đã vi phạm luật lệ của người Na-xi-rê.

Khi đối diện với một việc sai trái, nhiều Cơ Đốc nhân đã tự lừa dối mình với lý luận: “Nhiều người vẫn làm điều này, có sao đâu!” Nhưng họ quên rằng, tiêu chuẩn để chúng ta quyết định nên hay không nên làm một việc là dựa trên Lời Chúa và sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh. Chúng ta không sống theo số đông, nhưng phải sống theo Lời Chúa. Có những việc sai trái vẫn được nhiều người làm và họ cho là bình thường, nhưng đối với chúng ta thì không được. Lý do thật đơn giản: Chúng ta không phải là những người “bình thường,” chúng ta là những người Na-xi-rê, người biệt riêng, cho Đức Chúa Trời.

Tại bữa tiệc này, ông Sam-sôn kết bạn mới với ba mươi người. Không có gì sai trái nếu như những người bạn mới này không phải là người Phi-li-tin (vợ ông Sam-sôn gọi những người này là “người dân sự tôi,” câu 16). Ông Sam-sôn được Đức Chúa Trời giao cho sứ mệnh giải cứu dân tộc Ít-ra-ên ra khỏi tay người Phi-li-tin (13:5), nhưng nay ông lại kết bạn với kẻ thù của con dân Đức Chúa Trời. Ông Sam-sôn ngày càng gần với kẻ thù và xa cách dân tộc mình: Ông cưới vợ người Phi-li-tin, và nay lại kết bạn với những thanh niên Phi-li-tin.

Có một nguyên tắc thuộc linh luôn luôn đúng: “Nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Đức Chúa Cha chẳng ở trong người ấy” (1 Giăng 2:15b). Chúng ta càng gần gũi với thế gian thì càng cách xa Chúa. Lý do chúng ta luôn thất bại trong cuộc chiến thuộc linh vì chúng ta đã chiến đấu bằng sức hữu hạn của mình với một kẻ thù rất mạnh. Nhiều người cho rằng bạn bè, giải trí (sách báo, phim ảnh, âm nhạc…) là những lãnh vực liên quan đến cảm xúc, tình cảm, sở thích, nhưng quên rằng những điều này thật sự chi phối nghiêm trọng đến đời sống tâm linh của chúng ta.

Có bao giờ bạn tự hỏi, ai là những người bạn thân thiết của tôi? Ai là người mà tôi thường tìm đến để tâm tình, chia sẻ, và nhận những lời khuyên? Bản nhạc nào tôi ưa thích và thường nghêu ngao hát? Những loại sách, hình ảnh nào thu hút tâm trí tôi? Những bộ phim nào tôi không thể bỏ qua? Câu trả lời của những câu hỏi trên sẽ giúp bạn phần nào nhận thấy tình trạng thuộc linh của mình.

Hãy cẩn thận trong việc kết bạn và về những điều làm mê mẩn tâm trí bạn.

Lạy Chúa, xin Ngài thương xót giữ tâm trí con luôn gần Chúa và những người thánh của Ngài để con luôn đắc thắng trong cuộc chiến thuộc linh và trở nên người hữu dụng cho Chúa.

(c) 2024 svtk.net