Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Lời Khuyên cho Đầy Tớ Chúa

II Ti-mô-thê 2:22-26

“Vả, đầy tớ của Chúa không nên ưa sự tranh cạnh; nhưng phải ở tử tế với mọi người, có tài dạy dỗ, nhịn nhục” (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô khuyên Mục sư Ti-mô-thê nói riêng và những đầy tớ Chúa nói chung nên tránh những điều nào và nên làm những điều nào? Tại sao? Ngày nay, nếu tất cả tôi con Chúa sống đúng như Lời Chúa dạy thì Hội Thánh Chúa sẽ thế nào?

Sứ đồ Phao-lô viết thư này cho Mục sư Ti-mô-thê, là người đang phục vụ Chúa. Vì vậy ông có những lời khuyên rất thiết thực cho một đầy tớ Chúa. Có những điều tiêu cực phải tránh như dục vọng trai trẻ, cãi cọ, và tranh chấp; và có những điều tích cực nên làm là công chính, đức tin, yêu thương, và mềm mại.

Dục vọng tuổi trẻ có thể là những cám dỗ của tình dục, hay những ham mê chạy theo những xu hướng thần học, giáo lý mới lạ dễ dẫn đến tình trạng chê bai cái cũ và lạc lối. Điều cần làm là tránh xa, chạy trốn. Nhận biết mình yếu đuối để tránh né vẫn tốt hơn là kiêu ngạo lao vào rồi chuốc lấy thất bại.

Hãy từ chối mọi sự cãi cọ, tranh chấp, tranh luận điên dại và trái lẽ, vì đây là những việc làm vô bổ thường đem hậu quả tiêu cực. Đầy tớ Chúa mà cãi cọ và tranh chấp thì làm sao có thể làm công tác lãnh đạo được. Càng tranh cạnh càng đi vào ngõ cụt . Để chống lại tà giáo, giáo sư giả, và những điều sai trật, đầy tớ Chúa cần sống công chính, giữ vững đức tin, sống yêu thương kể cả yêu kẻ thù như Lời Chúa dạy, thân thiện, hòa nhã, và nhịn nhục với mọi người. Khi khéo léo dạy dỗ điều đúng thì tự nhiên mọi người, kể cả người chống đối, sẽ thấy được đâu là chân lý để theo, đâu là điều sai để ăn năn. Khi lấy lòng nhu mì mà dạy dỗ như vậy, Đức Chúa Trời sẽ cảm hóa lòng những người chống đối, giúp họ tỉnh ngộ để thoái khỏi cạm bẫy của ma quỷ.

Những lời khuyên trên không chỉ dành cho đầy tớ Chúa, mà còn dành cho con dân Chúa nữa. Nếu tất cả chúng ta, tôi con Chúa đều sống đúng như lời dạy của Sứ đồ Phao-lô thì Hội Thánh Chúa sẽ không còn tranh cạnh, tà giáo không có chỗ len lõi vào, và Hội Thánh Chúa sẽ làm vinh quang Danh Chúa biết bao. Hãy cầu nguyện cho đầy tớ Chúa và cả mỗi chúng ta, để Chúa giúp tôi con Chúa trong Hội Thánh sống đúng điều Ngài dạy.

Tự xét mình trên nền tảng của phân đoạn Kinh Thánh này, bạn thấy mình cần sửa đổi điều gì?

Lạy Chúa, con thấy mình còn quá nhiều thiếu sót. Xin Chúa bẻ trách, sửa trị, và dạy dỗ con để con sống sáng Danh Chúa và ích lợi cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net