Trang Chủ :: Chia Sẻ

BÀI 18

6:1-4 - BỐ THÍ

1 Hãy giữ, đừng làm sự công bình mình trước mặt người ta, cho họ đều thấy. Bằng không, thì các ngươi chẳng được phần thưởng gì của Cha các ngươi ở trên trời. 

2 Vậy, khi ngươi bố thí, đừng thổi kèn trước mặt mình, như bọn giả hình làm trong nhà hội và ngoài đường, để được người ta tôn kính. Quả thật, ta nói cùng các ngươi, bọn đó đã được phần thưởng của mình rồi. 3 Song khi ngươi bố thí, đừng cho tay tả biết tay hữu làm việc gì,  hầu cho sự bố thí được kín nhiệm; và Cha ngươi, là Đấng thấy trong chỗ kín nhiệm, sẽ thưởng cho ngươi. 

 

1. “Làm sự công bình” (c. 1) là làm điều gì?

2. Xin đọc thêm các câu 3, 6 và 18 và cho biết các câu đó có điểm gì giống nhau?

3. Dựa vào điểm giống nhau đó và căn cứ vào câu 1, xin cho biết điểm chính Chúa Giê-xu dạy trong Ma-thi-ơ 6:1-18?

4. Xin cho biết ba vấn đề Chúa Giê-xu dạy trong phần Kinh Thánh nầy (6:1-18)? Điểm giống nhau của ba vấn đề đó là gì?

5. “Thổi kèn trước mặt mình” (c. 2a) mang ý nghĩa gì?

6. “Đừng cho tay tả biết tay hữu làm việc gì” nghĩa là thế nào? Làm thế nào để áp dụng?

 

Sự công bình là điều Chúa Giê-xu nói trong 5:20. Đây nói về tiêu chuẩn sống đạo hay thể hiện đức công chính của Chúa trong đời sống hằng ngày. Chúa Giê-xu đặt một tiêu chuẩn cho môn đệ Ngài. Tiêu chuẩn đó là nếu sự công bình của các ngươi chẳng trổi hơn sự công bình của các thầy thông giáo và người dòng Pha-ri-si, thì các ngươi chắc không vào nước thiên đàng (5:20). Chúa đưa ra sáu trường hợp cho thấy thế nào là trổi hơn sự công bình của các thầy thông giáo và người dòng Pha-ri-si trong 5:21-48. Tiếp tục chủ đề đó, Chúa nói về nếp sống đạo của môn đệ Ngài qua ba việc: bố thí, cầu nguyện và kiêng ăn. Điểm giống nhau của ba vấn đề Chúa Giê-xu dạy ở đây là, chúng ta không làm những điều nầy (bố thí, cầu nguyện và kiêng ăn) cốt để cho người khác thấy (c. 1a). Chúng ta phải làm những điều nầy cách kín đáo để kinh nghiệm phần thưởng của Đức Chúa Cha (c. 1b). Ba lần Chúa phán, Cha ngươi, là Đấng thấy trong chỗ kín nhiệm, sẽ thưởng cho ngươi (c. 3, 6, 18). Điểm chính Chúa Giê-xu dạy trong phần Kinh Thánh nầy là, khi làm các công tác từ thiện, cầu nguyện và kiêng ăn, chúng ta phải làm cách kín đáo, không phô trương. Chúa Giê-xu đối chiếu cách làm các việc nầy giữa những người đạo đức giả (giả hình) làm để phô trương và môn đệ của Chúa, làm để được Đức Chúa Trời biết.

Bố thí là từ cũ có thể hiểu trong nghĩa không được thanh nhã. Đây Chúa Giê-xu nói chung về các công tác từ thiện, giúp đỡ người khác về phương diện vật chất theo lời dạy trong Phục truyền 15:11. Cách những người đạo đức giả làm điều nầy là thổi kèn trước mặt mình (c. 2a). Thổi kèn thường được dùng để loan báo những việc quan trọng (Giô-ên 2:15) cho mọi người chú ý. Làm công việc từ thiện mà thổi kèn hàm ý muốn loan báo cho mọi người biết và chú ý. Đó là cách những người đạo đức giả thường làm với mục đích để được người ta tôn kính (c. 2a). Chữ tôn kính cùng gốc với chữ vinh hiển, hàm ý để được người khác ca ngợi, tán tụng. Nhà hộingoài đường là nơi đô hội, có nhiều người để ý. Địa điểm và phương cách làm công tác từ thiện của những người đạo đức giả cho thấy việc họ làm là một màn trình diễn, chỉ có bề ngoài mà thiếu đi thực chất bên trong.

Chúa Giê-xu cho biết, khi làm như vậy họ đã được phần thưởng của mình rồi nghĩa là nếu mục đích của công tác từ thiện không phải là để giúp đỡ người nghèo khó mà là để được người khác ca tụng thì những người đạo đức giả đã thật sự đạt được mục đích của mình rồi. Đó là sự ca ngợi của loài người trên trần gian nầy. Ngược lại, là môn đệ của Chúa, nếu thật sự làm công tác từ thiện để giúp người khác, chúng ta phải đừng cho tay tả biết tay hữu làm việc gì (c. 3a). Câu nầy có thể dịch là, “Đang khi tay hữu làm gì, đừng cho tay tả biết,” hàm ý hoàn toàn kín đáo. Mục sư John Stott giải thích lời dạy nầy như sau: “Việc từ thiện của người tin Chúa phải là việc tự hy sinh và tự quên, không phải tự khen!” Chúng ta làm việc từ thiện do động cơ nào thúc đẩy, đó mới là điều quan trọng.

Câu Cha ngươi, là Đấng thấy trong chỗ kín nhiệm, sẽ thưởng cho ngươi không hàm ý là chúng ta làm để được thưởng nhưng nhắc chúng ta nhớ rằng, dù làm việc gì, lớn hay nhỏ, người khác biết đến hay không, Chúa luôn luôn biết và ghi nhận (Chúa thấy trong chỗ kín nhiệm). Đến cuối cùng, mọi người sẽ thấy công chính của Chúa thể hiện. Một tác giả viết, “Chính Chúa là phần thưởng của chúng ta!”