Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Chúa Giê-xu Vào Thành Giê-ru-sa-lem

Mác 11:1-10

“Vì Đức Chúa Trời là Vua của cả trái đất; hãy hát Thi-thiên ca ngợi Ngài” (Thi-thiên 47:7 Bản Truyền Thống Hiện Đại).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem với nghi thức như thế nào? Vì sao Chúa đến trong nghi thức khiêm nhường như vậy? Sự kiện Chúa cưỡi lừa vào thành Giê-ru-sa-lem đem lại khích lệ gì cho bạn?

Hầu hết các quốc gia đều có những lễ nghi đón rước sang trọng, hào nhoáng cho những vị khách đặc biệt: Những đoàn xe sang trọng hộ tống, những thảm đỏ được trải dài, những tiếng súng đại bác chào mừng khách quý. Đối với những người hâm mộ các ngôi sao điện ảnh, ca nhạc, hay các vận động viên thể thao, thì họ phải đứng nhiều giờ để chờ đợi thần tượng của họ. Những người đi đón luôn chuẩn bị rất cẩn thận dù chỉ để nhìn thấy được thần tượng của mình đôi ba phút.

Cách Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem đã phá tan những lễ nghi hào nhoáng đó. Chúa đã chuẩn bị một phương tiện di chuyển cho chính mình – chỉ là một con lừa con đơn sơ. Những người chào đón Chúa cũng không chuẩn bị cẩn thận trước đó. Họ tự nguyện đón Chúa và dùng những vật đơn sơ như áo mình hay cây vừa chặt ngoài đồng để trải trên đường thay cho thảm đỏ huy hoàng.

Tại sao “Đấng nhân danh Chúa” đã vào thành cách bình dị như vậy? Ngài là Chúa trên muôn chúa tại sao phải chọn một nghi thức quá đơn sơ? Thứ nhất, Chúa vào thành thật khiêm nhường để đem đến sứ điệp bình an cho mọi người. Chúa đến không phải để đàn áp, nhưng để ban cho con người sự an bình hạnh phúc (Ê-sai 9:5, 6). Thứ hai, Chúa bày tỏ cho mọi người biết Đấng Mết-si-a đã đến theo như lời tiên tri đã phán (Sáng-thế Ký 49:10, 11a). Bên cạnh đó, Chúa công khai khẳng định địa vị Con Vua Đa-vít của Ngài. Chúa là Vua đã đến, cưỡi trên lưng lừa, cách nhu mì như lời tiên tri đã chép: “Này, Vua ngươi đến cùng ngươi, Ngài là công bình và ban sự cứu rỗi, nhu mì và cưỡi lừa” (Xa-cha-ri 9:9b).

Tiếng la “Hô-sa-na!” nghĩa là “Xin hãy cứu ngay giờ này!” xuất phát từ Thi-thiên 118:25-26. Dân trong thành đi theo Chúa. Họ đã nhận ra Chúa và tôn vinh Ngài: “Hô-sa-na ở trên nơi rất cao!”

Sự vào thành khải hoàn của Chúa chúng ta không giống như các cuộc đón rước của các tổ chức thế gian, nhưng lại là một cuộc khải hoàn thật sự. Chúa là Vị Vua và Chúa Cứu Thế đã được xức dầu của Đức Chúa Trời. Chiến thắng của Ngài có tính cách thuộc linh chứ không phải là quân sự. Sự chiến thắng của Chúa là chiến thắng của tình yêu đối với hận thù, chân lý đối với sai lầm, sự sống đối với sự chết, sự bình an vĩnh cửu đối với sự bất an. “Hô-sa-na” Chúa đã đến để giải cứu bạn. Bạn đã thật sự đón Chúa và tôn vinh Ngài chưa?

Kính lạy Chúa Giê-xu là Đấng con đang thờ phượng. Con tạ ơn Chúa đã giáng trần thật đơn sơ để cứu chuộc con, xin cho con biết tôn vinh Chúa trọn cả cuộc đời.

(c) 2024 svtk.net