Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Ý Đồ Phía Sau Cuộc Xét Xử Trái Luật

Giăng 18:12-27

“Trước hết chúng giải Ngài đến An-ne; vì người này là ông gia Cai-phe làm thầy cả thượng phẩm đương niên” (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người bắt và trói Chúa đã giải Ngài đến đâu? Những lý do nào cho thấy cuộc xét xử của ông An-ne là bất hợp pháp? Ý đồ phía sau cuộc xét xử trái luật đó là gì?

Sau khi bắt và trói Chúa Giê-xu lại, đang lúc nửa đêm nhóm người bắt Chúa giải Ngài đến nhà ông An-ne là ông gia của Thầy Tế lễ Thượng phẩm Cai-phe, để ông An-ne thẩm vấn Chúa trước (câu 12, 13), sau đó ông mới giải Chúa đến nhà con rể mình là Cai-phe (câu 24).

Trước hết, chúng ta thấy cuộc xét xử đầu tiên của ông An-ne là hoàn toàn và trái luật. Thứ nhất, thẩm vấn Chúa cách hấp tấp lúc nửa đêm và không có một nhân chứng nào theo quy định của luập pháp. Thứ hai, ông An-ne không phải là thầy tế lễ thượng phẩm đương nhiệm mà vẫn lạm quyền ngồi xét xử. Thứ ba, trong cuộc hỏi cung, ông đã để người của mình đánh Chúa vô cớ.

Vậy tại sao ông An-ne cố ý xét xử Chúa trước khi ra tòa? Ông có ý đồ gì? Ông An-ne làm thầy tế lễ thượng phẩm từ năm 6 S.C. đến năm 15 S.C. thì bị chính quyền La Mã cách chức. Sau đó, ông Cai-phe, con rể của ông được bổ nhiệm làm thầy tế lễ thượng phẩm. Đối với người Do Thái, chức này là suốt đời nên họ vẫn quen gọi ông theo chức danh cũ. Hơn nữa vì ông là cha vợ của ông Cai-phe nên thế lực vẫn còn rất mạnh. Chính ông An-ne và gia đình của ông hậu thuẫn cho việc mua bán trong sân đền thờ để thu lợi bất chính, nhưng lại bị Chúa Giê-xu lật bàn và đuổi những người buôn bán khỏi đền thờ, vì vậy ông căm thù Chúa, tìm cách giết Ngài thật nhanh chóng trước lễ Vượt Qua. Như vậy, ẩn phía sau cuộc xét xử bất hợp pháp này là ý đồ trả thù đen tối của ông An-ne, muốn triệt hạ Chúa vì Ngài dám đụng đến túi tiền và nguồn lợi bất chính của ông và gia đình ông.

Khi một người đã lún sâu vào con đường tội lỗi thì sẽ sẵn sàng loại trừ những ai dám chống lại mình, đặc biệt là dùng những thủ đoạn bất công và bất chính để tìm cách triệt hạ những người vạch tội mình. Chúa Giê-xu đã từ trời xuống trần chịu chết để ban chiếc áo công chính cho chúng ta nhưng nhiều người vẫn cứng lòng đi theo con đường bất chính. Bạn có sẵn sàng chịu khổ vì sự công chính không?

Cảm tạ Chúa, vì yêu con mà Ngài đã gánh chịu biết bao bất công và chịu chết vì tội lỗi của con. Con nguyện yêu Chúa và luôn sống công chính vì Ngài.

(c) 2024 svtk.net