Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Chúa Giê-xu Chịu Thống Khổ

Giăng 19:1-16

“Bấy giờ, Phi-lát bắt Đức Chúa Giê-xu và sai đánh đòn Ngài” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn biết gì về hình phạt đánh đòn thời Chúa Giê-xu? Tại sao ông Phi-lát muốn tha Chúa Giê-xu? Tại sao ông nhượng bộ dân chúng và cho đóng đinh Chúa? Vì sao Chúa Giê-xu phải chịu thống khổ như vậy?

Sau khi chịu khuất phục áp lực của dân chúng đòi tha tên cướp Ba-ra-ba và đóng đinh Chúa Giê-xu, Tổng đốc Phi-lát sai đánh đòn Ngài. Vào thời đó, để đánh đòn một phạm nhân, người ta trói người ấy vào một cây cọc, lột trần lưng ra rồi đánh bằng một roi da có đính những móc sắt bén nhọn. Số lượng đánh quy định tối đa 40 roi; nên Sứ đồ Phao-lô đã nói có lần ông bị đánh thiếu một roi đầy 40, vì họ sợ đếm nhầm nên chỉ đánh 39 roi cho chắc. Mỗi lằn roi đánh vào là mỗi lần da thịt Chúa bị xé rách ra, tan nát cả tấm lưng. Nhiều người chịu không nổi đã chết hoặc bất tỉnh hoặc trở nên điên loạn sau khi bị đánh đòn tàn nhẫn như vậy. Quân lính đánh Chúa có vẻ quá quen thuộc với công việc khủng khiếp này, họ đùa giỡn, châm biếm bằng cách đan một mão triều bằng gai đội lên đầu Chúa làm gia tăng sự đau đớn cho Chúa. Họ còn mặc áo điều cho Ngài là màu áo của hoàng gia, trêu chọc Ngài là Vua người Giu-đa rồi lại tát và nhổ vào mặt Ngài. Thật trớ trêu thay, những người Chúa phải hy sinh đổ máu thay cho họ nhưng lại chẳng chấp nhận Ngài mà còn đối xử quá tàn ác với Ngài.

Sau khi cho đánh đòn Chúa xong, chúng ta thấy đến bốn lần ông Phi-lát tìm cách tha Chúa vì không tìm thấy tội lỗi nơi Ngài (câu 4, 6, 12, 15), nhưng cả bốn lần, dân chúng đều la lớn, làm áp lực dữ dội đòi đóng đinh Chúa. Cuối cùng, Tổng đốc Phi-lát đành nhượng bộ, có lẽ vì không muốn ảnh hưởng đến địa vị, quyền lực của mình, nên ông giao Chúa Giê-xu cho họ để đóng đinh Ngài trên cây thập tự.

Vì đâu mà Đấng Thánh Khiết lại phải chịu thống khổ như một người có tội, phải oằn mình dưới những lằn roi thô bạo, tan da nát thịt đổ máu ra, chịu nhục nhã bởi quân lính chế nhạo, chịu chết cách đau đớn bằng hình phạt đóng đinh tàn nhẫn trên cây thập tự như một tội nhân như vậy? Chính vì tội lỗi đã vào thế gian làm hư hoại con người cho nên Đấng Tạo Hóa phải chịu những đớn đau khủng khiếp thay thế cho nhân loại, trong đó có bạn và tôi.

Suy niệm sự thống khổ Chúa phải gánh chịu, bạn thưa gì với Chúa hôm nay?

Lạy Chúa, con vô cùng cảm động khi ôn lại sự đau đớn cùng cực Chúa phải chịu vì tội lỗi của con. Xin cho con luôn sống biết ơn Chúa và rao truyền sự chết của Chúa cho đến khi Ngài đến.

(c) 2024 svtk.net