Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Điều Luật Thứ Tư (XII)

Nê-hê-mi 13:15,17; Lu-ca 23:55-56

"Trong ngày đó, ngươi...tôi trai tớ gái, súc vật của ngươi, hoặc khách ngoại bang ở trong nhà ngươi, đều chớ làm công việc chi hết" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Những điểm nào trong điều luật này cho thấy sự quan trọng của việc giữ ngày yên nghỉ? Những chữ làm nên ngày thánh có ý nghĩa gì? Trong cuộc sống, bạn có thường bị quyến rủ để bỏ qua ngày yên nghỉ không? Bạn đối phó với những cám dỗ này như thế nào?

Tiếp theo là bổn phận của chủ nhân và chủ gia đình trong việc giữ ngày yên nghỉ: Trong ngày đó, ngươi,...tôi trai tớ gái, súc vật của ngươi, hoặc khách ngoại bang ở trong nhà ngươi, đều chớ làm công việc chi hết. Áp-ra-ham khi đi dâng của lễ, đã cho các đầy tớ và lừa nghỉ dưới ngọn đồi, qua ngày thứ ba, Áp-ra-ham nhướng mắt lên thấy nơi đó ở lối đàng xa, thì nói cùng hai kẻ đầy tớ rằng: hãy ở lại đây với con lừa, ta cùng đứa trẻ sẽ đi đến chốn kia đặng thờ phượng, rồi sẽ trở lại với hai ngươi (Sáng-thế Ký 22:2-5). Cũng vậy, trong ngày yên nghỉ thì các tôi trai tớ gái, súc vật cũng phải được nghỉ.

Nê-hê-mi đã quở trách các thân hào Giu-đa vì họ đã bắt những người đạp bồn nho làm việc trong ngày yên nghỉ: Về lúc đó, tôi thấy trong Giu-đa, mấy người ép nho nơi máy ép rượu nhằm ngày Sa-bát, đem bó lúa mình và chở nó trên lừa, và cũng cho rượu, trái nho, trái vả, và các vật nặng, mà đem về Giê-ru-sa-lem trong ngày Sa-bát. Bây giờ tôi quở trách các người tước vị Giu-đa, mà rằng: Việc xấu xa các ngươi làm đây là chi, mà làm cho ô uế ngày Sa-bát? (Ne 13:15,17).

Môi-se vâng lệnh Đức Chúa Trời truyền bảo cho dân sự thể lệ về ma-na: lượm ngày nào ăn ngày nấy, chớ để dành, vì sáng mai nó sẽ có sâu bên trong và sanh mùi hôi hám. Tuy nhiên, đến ngày thứ sáu, dân sự được phép lượm gấp đôi để dành cho ngày yên nghỉ, vì qua ngày Sa-bát sẽ chẳng có ma-na cho họ. Một vài người trong vòng dân sự không vâng lời, đi ra luợm lấy ma-na trong ngày Sa-bát nhưng chẳng tìm thấy chi hết. Đức Chúa Trời bèn quở trách rằng: Các ngươi chẳng chịu vâng giữ điều răn và luật pháp ta cho đến chừng nào? (Xuất Ê-díp-tô Ký 16:28).

Khi Chúa Giê-xu chết, việc dùng các loại hương liệu và dầu thơm xức xác Chúa là một việc làm đáng ngợi khen, tuy nhiên, Ma-ri Ma-đơ-len và Ma-ri mẹ Gia-cơ không đến mộ Chúa cho đến khi ngày Sa-bát qua đi (Lu-ca 23:56). Bạn có làm việc trong ngày yên nghỉ không?

Chúa ơi, sống trong xã hội này có nhiều quyến rũ khiến con muốn làm việc trong ngày yên nghỉ. Xin giúp con luôn biệt riêng ngày này cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net