Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Tỏ Vẻ Ngoan Đạo

II Ti-mô-thê 3:1-9

“Những kẻ thể ấy, con hãy lánh xa đi” (câu 5b).

Câu hỏi suy ngẫm: Làm thế nào để chúng ta nhận ra bản chất thật của một người? Lời của Sứ đồ Phao-lô khuyên hãy lánh xa những loại người như thế có mâu thuẫn với tinh thần Cơ Đốc không? Vì sao? Để chống lại nếp sống giả hình, Cơ Đốc nhân cần sống như thế nào?

Một người ăn bận đẹp đẽ, sang trọng nhưng hành xử bất chính thì vẫn bị người khác coi thường, vì bề ngoài chưa chắc đã biểu hiện đúng phẩm chất của bề trong. Trong phân đoạn Kinh Thánh này, Sứ đồ Phao-lô nhắc đến thời kỳ khó khăn trong ngày sau rốt, nhiều người cũng tự xưng mình là Cơ Đốc nhân, tỏ vẻ ngoan đạo, tin kính, cũng đi nhà thờ, nói hoặc giảng Kinh Thánh, nhưng Sứ đồ Phao-lô dạy Mục sư trẻ Ti-mô-thê rằng đừng để cho vẻ bề ngoài đó lừa dối mình, mà hãy nhìn kỹ vào cách ăn nết ở hằng ngày của họ. Những đặc điểm của những người này thể hiện rõ trong câu 2-4: Họ yêu mình hơn yêu mến Đức Chúa Trời; miệng nói tin kính nhưng sống vô tín; tham tiền bạc, ưa thích vui chơi, hưởng thụ hơn là phục vụ; trong gia đình thì bất hiếu, với người lận cận thì bội bạc, vô ơn, không quan tâm đến ai khác ngoài mình, lường thầy phản bạn, kiêu căng tự phụ, khoe khoang xấc xược, thích nói xấu, dữ tợn, ghét điều lành, hay dèm pha, sống thiếu tình người.

Sứ đồ Phao-lô nói hãy lánh xa, đừng giao du, kết bạn và nhờ cậy những người bề ngoài tỏ vẻ ngoan đạo như vậy để họ có cơ hội nhìn lại sự sai trật của mình và để người khác không bị dụ dỗ đi vào con đường hư hoại nữa. Những người này thường đội lốt tôn giáo để quyến dụ người khác, đặc biệt là họ phạm tội tà dâm với những phụ nữ tội lỗi. Rồi Sứ đồ Phao-lô nhắc đến tên hai thuật sĩ Ai Cập đã chống lại ông Môi-se khi ông làm phép lạ để yêu cầu Pha-ra-ôn cho người Ít-ra-ên ra đi. Đây là hình ảnh của những người chống đối Chúa, muốn phá hỏng mục đích của Đức Chúa Trời nhưng cuối cùng cũng chuốc lấy thất bại.

Cơ Đốc nhân không thể dùng sự giả hình bề ngoài để đánh lừa người khác được. Bản chất thật của người tỏ vẻ ngoan đạo không sớm thì muộn cũng lộ ra. Để đối phó với những người giả hình như vậy, cách tốt nhất là hãy lánh xa, không chạy theo, không đeo bám, không nương cậy; nhưng cứ sống ngay lành, chân chính theo Lời Chúa dạy. Ánh sáng xua tan bóng tối thể nào thì đời sống ngay lành của con dân Chúa sẽ đầy lùi những sai trái, tội lỗi thể ấy. Khi sống đúng với chân lý, Lời Chúa sẽ soi sáng cho chúng ta nhìn thấy bộ mặt thật của một người để chẳng những tự bảo vệ mình mà còn giúp những người khác khỏi bị hại nữa.

Bạn chỉ đọc Thánh Kinh, học Thánh Kinh, hay sống với Thánh Kinh?

“Đức Chúa Trời ôi! Xin tra xét con và biết lòng con; xin thử nghiệm con và biết tư tưởng con; thử xem con có lối ác nào không, và dẫn con vào con đường đời đời” (Thi-thiên 139:23, 24).

(c) 2024 svtk.net