Trang Chủ :: Chia Sẻ

BÀI 24

7:7-11 - XIN, TÌM VÀ GÕ CỬA

7 Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho. 8 Bởi vì, hễ ai xin thì được; ai tìm thì gặp; ai gõ cửa thì được mở. 9 Trong các ngươi có ai, khi con mình xin bánh, mà cho đá chăng? 10 Hay là con mình xin cá, mà cho rắn chăng? 11 Vậy nếu các ngươi vốn là xấu, còn biết cho con cái mình các vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban các vật tốt cho những người xin Ngài sao?

 

1. Hai câu 7 và 8 khác nhau thế nào? Tại sao Chúa lặp lại như vậy?

2. Hình ảnh bánh và đá, cá và rắn nói lên điều gì? Câu trả lời cho hai câu hỏi nầy là gì? Tại sao?

3. Xin đọc thêm Lu-ca 11:13 và cho biết “các vật tốt” Chúa nói trong câu 11 là gì?

 

Sáu câu đầu của Chương 7 nói về quan hệ giữa người với người và trong phần tiếp theo, nói về quan hệ giữa người với Chúa trong vấn đề cầu nguyện. Cầu nguyện được mô tả qua các động từ xin, tìmgõ cửa. Những chữ nầy cho thấy tính cách kiên trì trong sự cầu nguyện như hình ảnh một em bé xin mẹ, đi tìm mẹ và gõ cửa phòng để gặp mẹ cho kỳ được. Cùng với ba chữ nầy nhưng trong câu 7, đó là những mạng lệnh, bảo chúng ta phải xin, phải tìm và phải gõ cửa. Trong câu 8, đó là những lời hứa: xin thì được, tìm thì gặp và gõ cửa thì được mở. Đây là lời kêu gọi cầu nguyện và lời hứa cho việc cầu nguyện.

Ví dụ về cha con tiếp theo cho thấy rõ điều đó. Hai câu hỏi trong câu 9 và 10 hàm ý câu trả lời là “Không!” Không bao giờ có việc con xin bánh và cá mà cha cho đá và rắn. Palestine là vùng có nhiều đá và có những đá trông giống hình cái bánh và cũng có loại cá tương tự như rắn nữa. Không người cha nào lại gạt con mình như vậy. Chúa Giê-xu dùng hình ảnh đó để đối chiếu với Đức Chúa Trời là người Cha thiên thượng, luôn luôn ban điều tốt cho người xin Ngài. Cha phần xác với bản tính tội lỗi mà còn không cho con mình điều xấu thì Đức Chúa Trời là người Cha công chính, thánh khiết, yêu thương, chắc chắn ban điều tốt cho người cầu xin Ngài. Hai yếu tố quan trọng ở đây là xin vật tốt. Chúng ta xin, chắc chắn Đức Chúa Cha sẽ ban cho như lời Chúa đã hứa nhưng Cha sẽ chỉ ban cho vật tốt chứ không phải bất cứ điều gì chúng ta xin. Đức Chúa Trời biết vật tốt hay điều tốt đó là gì. Chúng ta cũng có thể hiểu ví dụ của Chúa là xin đá hay xin rắn chắc chắn Chúa sẽ không ban cho vì Chúa biết đó là điều không tốt cho chúng ta.

So sánh với Lu-ca 11:13, vật tốt hay điều tốt Chúa ban cho chúng ta là Chúa Thánh Linh (Giăng 14:16-17). Cùng với Chúa Thánh Linh là những ân tứ của Ngài. Chữ tốt đây mang ý nghĩa ích lợi, cho nên bất cứ điều gì Chúa biết là lợi ích, Ngài sẽ ban cho và nếu chúng ta xin những điều Chúa biết không ích lợi, Ngài sẽ không cho.