Trang Chủ :: Chia Sẻ

BÀI 25

7:12 - LUẬT VÀNG

12 Ấy vậy, hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ, vì ấy là luật pháp và lời tiên tri.

 

1. Ma-thi-ơ 7:12 thường được gọi là “Luật Vàng.” Theo ý Bạn tại sao lại gọi là Luật Vàng?

2. Điểm tích cực trong luật nầy là gì?

3. “Ấy là luật pháp và lời tiên tri” nghĩa là thế nào?

 

Ma-thi-ơ 7:12 thường được gọi là Luật Vàng nói lên tính cách cao quý của luật nầy vì có giá trị vượt cao hơn mọi luật khác trên đời. Một trong những đặc điểm cao quý của luật nầy là tính cách tích cực của nó. Nhiều người đã dạy ý tương tự nhưng thường là ở dạng tiêu cực (“Không làm cho người khác điều chúng ta không muốn họ làm cho mình”). Câu nầy bắt đầu với hai chữ Ấy vậy hàm ý nói lên một kết luận. Chúng ta cũng thấy thành ngữ luật pháp và lời tiên tri được nhắc lại ở đây (trước đó là trong 5:20). Do đó có thể nói Luật Vàng là tóm tắt tất cả mọi điều Chúa Giê-xu dạy từ 5:21-7:11. Luật pháp và lời tiên tri chỉ về toàn bộ Thánh Kinh Cựu Ước. Có thể nói, làm theo Luật Vàng là chúng ta đã sống vượt lên trên sự công bình của các thầy thông giáo và người dòng Pha-ri-si (5:20).

“Làm cho người khác điều chúng ta muốn họ làm cho mình” không mang ý nghĩa đổi chác, làm vì mong muốn người khác làm lại cho mình nhưng mang ý nghĩa hoàn thành. Có thể nói luật pháp và lời tiên tri được gồm tóm lại trong Luật Vàng hay sống theo Luật Vàng là làm ứng nghiệm tất cả mọi điều đã dạy trong luật pháp và lời tiên tri.