Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Người Giàu Đầy Tình Yêu Thương

Công-vụ Các Sứ-đồ 9:36-43

“Tại thành Giốp-bê, trong đám môn đệ, có một người đàn bà tên là Ta-bi-tha, nghĩa là Đô-ca; người làm nhiều việc lành và hay bố thí” (câu 36).

Câu hỏi suy ngẫm: Bà Ta-bi-tha là người như thế nào? Bà sử dụng tiền bạc Chúa ban cho để làm gì? Nhờ đâu mà nhiều người trong thành Giốp-bê tin Chúa? Nếp sống bà Ta-bi-tha nhắc nhở bạn điều gì?

Phân đoạn Kinh Thánh này ghi lại một việc nổi bật của Sứ đồ Phi-e-rơ, ông đã cầu nguyện và Đức Chúa Trời khiến cho cái xác không hồn của bà Ta-bi-tha sống lại. Ta-bi-tha là tên bằng tiếng A-ram, tiếng Hy Lạp là Đô-ca, cùng có nghĩa là Linh Dương, một con vật hiền lành, đẹp đẽ. Lúc còn sống, bà Ta-bi-tha được nhiều người biết tới vì bà làm nhiều việc từ thiện và thường cứu giúp người nghèo khổ, đặc biệt là những đàn bà góa, vì trong xã hội thời đó, những góa phụ luôn có đời sống rất khó khăn. Một hôm, bà bỗng bị bệnh và chết, người ta chuẩn bị cho tang lễ, lúc đó môn đệ nghe tin Sứ đồ Phi-e-rơ ở gần đó nên mời ông đến, tất cả những góa phụ tập hợp quanh ông, khóc và đưa cho ông xem những chiếc áo dài, áo choàng mà bà Ta-bi-tha đã may cho họ. Ông Phi-e-rơ đã cầu nguyện và Chúa cho bà Ta-bi-tha sống lại, nhờ phép lạ đó mà nhiều người khắp thành Giốp-bê đã tin Chúa.

Bà Ta-bi-tha là một người giàu có nhưng bà sống nếp sống thánh thiện. Bà ban cho chứ không thâu trữ cho riêng mình. Khi sống, bà biết sử dụng tiền bạc Chúa cho để giúp đỡ những người nghèo khó hơn mình, lại bỏ công sức may áo dài, áo choàng cho những góa phụ thiếu thốn. Bà đã bày tỏ tình yêu thương với chị em mình, không phải một vài lần mà Kinh Thánh cho biết bà làm việc này rất thường xuyên. Khi chết, bà được nhiều người đến than khóc. Trong tang lễ, người ta thường ca tụng không tiếc lời, thậm chí quá lời với người đã khuất. Tuy nhiên, ở đây những góa phụ ca ngợi tình yêu thương của bà Ta-bi-tha với những bằng chứng rõ ràng, cụ thể bằng những chiếc áo cầm trên tay chứ không phải bằng những lời hoa mỹ để an ủi tang quyến. Khi bà được sống lại, Chúa đã dùng tin tức đó lan truyền ra để cứu nhiều người trong thành Giốp-bê (câu 42).

Chúa dùng những nhà truyền giáo như ông Phao-lô, ông Phi-e-rơ, nhưng Chúa cũng dùng những người hiền lành đầy tình yêu thương như bà Ta-bi-tha, và ngày nay Chúa cũng dùng chúng ta để cứu nhiều người khi chúng ta bằng lòng sống yêu thương, biết chia sẻ. Vì khi chúng ta sống ích kỷ, chăm thu trữ tiền bạc thì cũng sẽ rất khó để chúng ta chia sẻ tình yêu cứu chuộc của Chúa cho người khác. Bạn sử dụng tiền bạc của Chúa cho như thế nào?

Lạy Chúa, xin dùng cuộc đời con, tiền bạc Chúa cho con để san sẻ tình yêu thương của Chúa đến với nhiều người để qua đó họ cũng được gặp Chúa và được cứu.

(c) 2024 svtk.net