Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Giàu Nhưng Không Có

Truyền-đạo 4:4-8

“Thà đầy một lòng bàn tay mà bình an, hơn là đầy cả hai mà bị lao khổ, theo luồng gió thổi” (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Vua Sa-lô-môn gọi những người lười biếng không chịu làm việc là ngu muội? Những người xem tiền bạc là ưu tiên sẽ đánh mất những điều gì trong cuộc sống? Bạn đang là ai trong hai nhóm người này?

Ai cũng nói: “Tiền không phải là tất cả” nhưng phần lớn đều ngụp lặn trong việc kiếm tiền. Có một số người phải khổ nhọc chạy ăn từng bữa, nhưng lại có nhiều người khổ nhọc mỗi ngày kiếm tiền chỉ để tích lũy, làm giàu, và chứng tỏ giá trị của mình.

Kinh Thánh không hề cổ xúy cho sự nghèo đói và khuyến khích lười biếng. Vua Sa-lô-môn gọi những người không làm việc là những “người ngu muội” và sự biếng nhác sẽ hủy phá cuộc đời của họ (câu 5). Họ “ngu muội” vì quên rằng Đấng tạo dựng nên họ là một Đức Chúa Trời hành động (Sáng Thế Ký 1-2). Họ “ngu muội” vì quên rằng một trong những mục đích mà Đức Chúa Trời tạo dựng nên con người là để làm việc (Sáng Thế Ký 1:28). Khi một người từ chối làm việc, người đó cũng từ chối một phương cách để nhận ra giá trị và ý nghĩa đời sống.

Nhưng Vua Sa-lô-môn cũng chỉ ra mặt trái của những người xem tiền bạc là ưu tiên và dành cả cuộc đời không làm gì khác hơn là kiếm tiền. Thứ nhất, họ đánh mất động cơ đúng đắn khi làm việc (câu 4). Công việc, tài năng là những ân tứ Chúa ban cho để con người tìm thấy ý nghĩa và niềm vui, nhưng họ làm việc chỉ vì lòng đố kỵ, ganh tị, và muốn hơn người khác. Thứ hai, họ đánh mất sự bình an trong cuộc sống và niềm vui trong công việc (câu 6). Thứ ba, họ đánh mất các mối liên hệ với những người chung quanh (câu 7-8). Dù giàu có, nhưng họ lại sống trong sự cô đơn. Khi con người xem tiền bạc, của cải là những ưu tiên trong cuộc sống thì họ sẽ nhận lấy sự đau khổ, cô đơn vì họ đã nhận định sai về giá trị đời người (câu 8b) và họ đã làm nô lệ cho vật chất thay vì làm chủ nó.

“Thà đầy một lòng bàn tay…” (câu 6). Tiền bạc và vật chất cần thiết cho cuộc sống con người, nhưng còn những điều khác giá trị hơn cho linh hồn để chứa trong lòng bàn tay còn lại. Nếu cả hai lòng bàn tay của chúng ta chỉ chất đầy một thứ duy nhất là tiền bạc và của cải, chúng ta chỉ là những người đau khổ và những gì chúng ta tạo dựng nên cũng chỉ là hư không mà thôi. Đó chính là những người giàu của cải mà nghèo hạnh phúc.

Bạn cần có thái độ nào đối với việc kiếm tiền và sử dụng tiền?

Lạy Chúa, xin cho con có sự khôn ngoan của Chúa trong việc kiếm tiền và sử dụng tiền theo ý Chúa để về thể xác con có thức ăn đủ ngày, và về tâm linh con thật sự giàu có trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net