Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Sự Cứu Rỗi và Cuộc Đời Tự Do

Thi-thiên 119:41-48

“Tôi cũng sẽ bước đi thong dong, vì đã tìm kiếm các giềng mối Chúa” (câu 45).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn Kinh Thánh này cho biết sự cứu rỗi đến từ đâu và làm sao tác giả biết được (câu 41)? Ông đáp ứng thế nào khi nhận được cứu rỗi? (câu 43-48)? Bạn đã nhận được sự cứu rỗi khi nào? Bạn bước đi như thế nào sau khi nhận ơn cứu rỗi của Chúa?

Trọng tâm của khổ thơ này tiếp tục đề cập đến Lời của Chúa. Lời Chúa cho biết sự cứu rỗi đến từ tình yêu thương vô điều kiện của Đức Chúa Trời. Bởi đức tin nơi Chúa và qua Lời Ngài bày tỏ, tác giả xin Chúa thương xót ban cho ông sự cứu rỗi (câu 41). Sự cứu rỗi không đến từ luật pháp, hay nói cách khác, việc nỗ lực tuân theo luật pháp không đem đến sự cứu rỗi. Tuy nhiên, người thật sự nhận được ơn cứu rỗi sẽ ngày càng yêu mến Chúa hơn, và hiển nhiên, họ muốn vâng giữ điều răn Ngài.

Tác giả tin chắc rằng ông sẽ có cơ hội để đối đáp với những người sỉ nhục ông vì ông đặt đức tin nơi Chúa (câu 42). Ông đặt niềm hy vọng nơi Lời Chúa và cầu xin Chúa ban cho ông mạnh dạn và sẵn sàng để công bố chân lý của Chúa một cách mạnh mẽ (câu 43). Ông trải nghiệm sự tốt lành trong luật lệ của Chúa và quyết chí tuân giữ luật lệ của Ngài mãi mãi (câu 44). Nhiều người cho rằng luật pháp của Chúa giới hạn tự do của con người nhưng tác giả tuyên bố rằng, vì ông tìm kiếm mệnh lệnh của Chúa nên ông sẽ bước đi trong tự do (câu 45).

Người được cứu sẽ ngày càng thêm lòng yêu mến và biết ơn Chúa. Họ sẽ tiếp tục tìm cầu, suy ngẫm, và tuân giữ Lời Ngài. Người gìn giữ luật pháp Chúa sẽ đứng thẳng, không hổ thẹn trước mặt vua chúa và con người trong sự làm chứng về tình yêu và sự cứu rỗi của Ngài (câu 46-48).

Bạn đã trải nghiệm sự tự do khi yêu mến và tuân giữ luật pháp của Chúa chưa? Có mệnh lệnh nào Chúa ban ra mà gây hại cho người tuân giữ không? Không hề! Một người đang cơn nghiện rượu, thuốc lá, hay thuốc phiện sẽ nhận thấy người tự do là người chưa từng nếm trải chúng. Một người đang trải qua bệnh tật, đổ vỡ trong gia đình do hậu quả của những lần ăn chơi trác táng sẽ thấy người sống thánh khiết trong hôn nhân là người tự do. Người phải phá thai vì quan hệ tình dục trước hôn nhân sẽ thấy rằng ai giữ gìn sự trinh khiết trong tình yêu mới chính là người tự do. Kinh Thánh chép: “Mọi sự đều có phép làm nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích; mọi sự đều có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều làm gương tốt” (I Cô-rinh-tô 10:23). Người tin Chúa thật sự sẽ được tự do để hoàn thành điều Chúa muốn trên cuộc đời mình, làm vinh quang Chúa và làm gương tốt cho mọi người.

Bạn đã kinh nghiệm cuộc sống tự do trong Chúa như thế nào?

Lạy Chúa, xin ban cho con năng lực để kinh nghiệm được sự tự do làm điều tốt đẹp mà Chúa yêu thích, đó là điều sẽ đem vinh quang cho Ngài, ích lợi cho con cũng như nhiều người Chúa đặt để bên con.

(c) 2024 svtk.net