Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Làm Giàu Bất Chính

Châm-ngôn 21:6

“Tài vật nhờ dùng lưỡi dối gạt mà được. Ấy là một điều hư không mau hết của người tìm sự chết” (Châm-ngôn 21:6).

Câu hỏi suy ngẫm: Người dùng lưỡi dối gạt có thể làm giàu được không? Kết quả của sự giàu có bất chính như vậy là gì? Tại sao tìm sự giàu có bằng dối gạt giống như tìm sự chết?

Bản dịch Truyền Thống Hiệu Đính 2010 dịch câu này như sau: “Tài sản nhờ dùng lưỡi dối gạt mà được là hơi thở thoáng qua, là cạm bẫy sự chết.” Có hai cách làm giàu, làm giàu chân chính bằng chính sức lao động của mình để kiếm tiền bạc nuôi sống bản thân, gia đình, và phục vụ Chúa là điều Kinh Thánh khuyến khích; nhưng cũng có người làm giàu bất chính, dùng môi miệng dối trá, lừa đảo, gian manh để gạt gẫm người khác mà thu lợi cho mình, Châm-ngôn 21:6 cho biết những người này cũng được giàu có, tuy nhiên sự giàu có bất chính sẽ nhận lãnh hai hậu quả. Thứ nhất, tài sản kiếm được này chắc chắn sẽ sớm tiêu tan khác nào hơi nước thoáng qua, nhanh chóng bốc hơi và tan biến theo mây khói. Thứ hai, sự dối gạt để kiếm tiền thường có vẻ dễ dàng hơn là bỏ công sức ra để làm việc, nhưng sự dễ dàng đó chẳng khác nào cái bẫy dùng mồi ngon để dụ dỗ, mồi chưa qua khỏi miệng thì bẫy đã sập xuống. Người không chịu làm ăn chân chính mà chỉ muốn dùng sự dối trá để kiếm tiền khác nào tìm đến với sự chết, chết thuộc thể lẫn chết thuộc linh, chết thể xác và chết cả linh hồn.

Pháp luật của thế gian tuy bất toàn nhưng cũng đã phát hiện và xử tội rất nhiều người tham nhũng, buôn lậu, lừa đảo, mua gian bán lận… nhiều người đã chịu án tù, thậm chí tử hình, và tài sản bất chính kiếm được bị tịch thu toàn bộ. Đức Chúa Trời là Đấng toàn năng, công chính. Luật pháp Chúa là công minh, Lời Chúa là chân lý, do đó Châm-ngôn 22:6 là một lời cảnh báo cho tất cả chúng ta. Chúa muốn chúng ta siêng năng làm việc để kiếm nguồn thu nhập chính đáng. Dù giàu hay nghèo chúng ta cũng sẽ được Chúa cho vui hưởng thành quả mình làm ra một cách thỏa lòng. Là con của Đấng Chân Thật, chúng ta cũng phải làm ăn chân thật để không bị sa vào bẫy sự chết. Tiền bạc tự nó là trung tính, không thiện, không ác, nhưng lòng tham tiền bạc là cội rễ của mọi điều ác. Lòng tham khiến con người tìm cách làm giàu bất chính và cuối cùng là sa vào bẫy sự chết. Xin Chúa cho chúng ta cẩn trọng trong cách làm ăn của mình.

Bạn đang làm công việc gì? Có sự dối gạt nào trong đó không?

Con tạ ơn Chúa vì Ngài luôn cho con thức ăn đủ ngày. Xin cho con sống biết ơn Chúa và thỏa lòng với mọi sự ban cho của Ngài để con không sa vào cạm bẫy của sự làm giàu bất chính.

(c) 2024 svtk.net