Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Nguyên Tắc Thánh Khiết

Phi-líp 4:8-9

“Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến” (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy nêu lên những ví dụ cụ thể trong cuộc sống hiện nay tương ứng với những điều Sứ đồ Phao-lô khuyên Cơ Đốc nhân phải nghĩ đến (câu 8a). Làm sao để áp dụng những điều đó (câu 8b-9)? Việc áp dụng sẽ đem đến những kết quả nào (câu 9)?

“Mọi người đều làm nên tôi làm.” “Tôi quyết định làm điều này vì nó không trái với pháp luật.” Đây là hai trong những nguyên tắc chi phối đến cách hành xử của nhiều người. Tuy nhiên, Sứ đồ Phao-lô cho chúng ta biết rằng nếp sống của Cơ Đốc nhân không được hướng dẫn bởi “nguyên tắc số đông” hay luật pháp của xã hội, nhưng bởi những nguyên tắc từ Kinh Thánh và Luật Pháp của Nước Trời.

Tại đây, Sứ đồ Phao-lô nêu lên bảy điều liên quan đến nguyên tắc thánh khiết (câu 8). Giữa một thế giới đầy sự gian trá và sự dạy dỗ sai trật, chúng ta phải sống theo sự hướng dẫn từ Chân Lý. Ngày nay, Chân Lý của Đức Chúa Trời thường được đồng nhất với sự bảo thủ, hẹp hòi, xưa cũ. Xã hội đang rêu rao và dạy dỗ những điều được xem là cởi mở, phóng khoáng như mọi người đều có quyền làm mọi điều mình muốn, miễn là không vi phạm pháp luật, và hãy tôn trọng quyền tự do cá nhân của người khác. Từ đó, dẫn đến việc công nhận hôn nhân đồng tính, quan hệ tình dục trước hôn nhân…

Có những việc hợp pháp nhưng Cơ Đốc nhân từ chối tham dự vì những điều đó không xứng đáng với vị trí của một thánh đồ, không có tiếng tốt, và cũng chẳng đáng khen. Chúng ta không thể đặt chân đến những nơi giải trí với đầy dẫy sự phóng túng và tai tiếng, cũng không thể kinh doanh những mặt hàng có hại cho người khác như thuốc lá, rượu bia…

Người chủ là Cơ Đốc nhân không chỉ cư xử cách công bằng với những nhân viên, mà còn tránh những thủ đoạn xấu xa, thấp hèn, “lách luật” trong kinh doanh để thu lợi cho cá nhân.

Có những bài hát với lời lẽ dung tục, khuyến khích lối sống chống nghịch với Lời Chúa cần được loại bỏ. Cũng có những câu chuyện “vui” chúng ta không nên tham dự vì sự bất khiết của nó chẳng làm Đức Chúa Trời vui lòng.

Sứ Đồ Phao-lô dạy chúng ta rằng nếp sống thánh khiết khởi đầu từ suy nghĩ thánh khiết (câu 8b). Hãy nuôi dưỡng sự thánh khiết và chân thật trong tâm trí chúng ta qua những gì chúng ta nhìn thấy, nghe, hoặc đọc, và hãy sống theo điều Chúa dạy dỗ chúng ta.

Nhiều người cho rằng nếu sống theo những nguyên tắc này thì nếp sống của Cơ Đốc nhân thật khô khan và nhàm chán. Sứ đồ Phao-lô đã chỉ ra hai lợi ích của việc sống thánh khiết. Đối với chính mình, chúng ta sẽ có sự hiện diện của Đức Chúa Trời và sự bình an của Ngài. Nếu một người đánh mất sự bình an thì những lạc thú hoặc thành công trong cuộc đời này có ích chi? Đối với người khác, chúng ta sẽ trở nên một tấm gương như chính ông Phao-lô là tấm gương cho chúng ta. Chúa sẽ dùng cuộc đời chúng ta để đem đến những ảnh hưởng tích cực trên người khác.

Lạy Chúa, xin Chúa cho con một tâm trí được đổi mới và một đời sống thánh khiết đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net