Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Lời Chúa Vững Lập Đời Đời

Thi-thiên 119:89-96

“Lạy Đức Giê-hô-va, Lời Ngài được vững lập đời đời trên trời” (câu 89).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả bày tỏ về Lời Chúa ra sao? Lời Chúa đem lại ích lợi gì cho đời sống của ông? Bạn học được gì qua đời sống của tác giả?

Mở đầu khổ thơ này, tác giả ca ngợi Chúa vì Lời Chúa hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi (câu 89-91). Những cụm từ “vững lập đời đời,” “vững bền,” “đời này đến đời kia” hay “vững đến ngày nay” khẳng định sự vững lập của Lời Chúa. Trong vườn Ê-đen ngày xưa, Sa-tan đã gieo sự nghi ngờ cho con người về Lời của Chúa. Sa-tan - con rắn quỷ quyệt - đã hỏi bà Ê-va: “Mà chi! Đức Chúa Trời há có phán dặn các ngươi…” (Sáng Thế Ký 3:1). Sa-tan luôn tìm cách tấn công Lời Đức Chúa Trời. Trải qua nhiều ngàn năm, cũng không ít người luôn tấn công và cố loại bỏ Kinh Thánh, nhưng Lời Chúa vẫn đứng vững vì Đức Chúa Trời là thành tín (câu 90) và Lời Ngài được vững lập đời đời.

Câu 92-95 cho thấy bởi tin Lời Chúa vững lập đời đời, nên dù phải đương đầu với biết bao nghịch cảnh, nào là hoạn nạn, nào là người ác rình hại mạng sống, nhưng ông vẫn chăm chỉ tìm kiếm Lời Chúa, chẳng hề quên. Khi ông hết lòng “ưa thích” Lời Chúa, thì Chúa “cho ông được sống” hay Chúa “giữ gìn, bảo đảm” sự sống của ông. Cụm từ “ưa thích,” “chẳng hề quên,” “tìm kiếm,” và “chăm chỉ” bày tỏ tinh thần học hỏi Lời Chúa đến nơi đến chốn của tác giả. Lời Chúa dạy: “Các con sẽ tìm Ta và gặp được, khi các con tìm kiếm Ta hết lòng” (Giê-rê-mi 29:13). Hết lòng học hỏi và tìm kiếm Lời Chúa cũng là đặc điểm của người thật sự thuộc về Chúa (câu 94). Khi chúng ta học Lời Chúa hết lòng, Chúa sẽ cho chúng ta sống bình an mãi mãi trong mọi hoàn cảnh.

Kết luận đoạn Kinh Thánh này, tác giả bày tỏ sự vô hạn trong Lời của Chúa. Ông viết: “Con đã thấy mọi vật toàn hảo đều có điểm tận cùng, nhưng luật pháp Chúa là vô cùng vô tận” (câu 96, BTTHĐ). Khả năng con người có giới hạn, dù những điều con người cho là hoàn hảo thì cũng có giới hạn của nó. Nhưng Lời của Chúa là vô hạn và vững lập đời đời. Dù hoàn cảnh có tệ hại thế nào, Chúa vẫn luôn nắm thế giới trong tay Ngài. Lời hứa của Chúa chẳng những là vững chắc mà còn vĩnh cửu. Chúng ta hãy vững vàng tiến bước với Lời Chúa!

Bạn có thật sự tin vào sự thành tín của Chúa chăng? Bạn đang tìm kiếm Chúa qua Lời Ngài như thế nào?

Lạy Chúa, xin Lời Ngài thánh hóa con, giúp con biết tìm kiếm Chúa hết lòng và ưa thích Lời Ngài càng hơn.

(c) 2024 svtk.net