Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Đức Tin và Hành Động

Gia-cơ 2:14-26

“Nếu đức tin không sinh ra việc làm thì tự mình nó chết” (Gia-cơ 2:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Gia-cơ cho thấy đức tin và hành động liên hệ nhau thế nào? Tại sao “đức tin không sinh ra việc làm thì tự mình nó chết”? Những hành động cụ thể nào bạn có thể thực hiện để chứng tỏ đức tin thật của mình?

Chim đại bàng cần phải có đủ đôi cánh mới có thể bay lượn trên vòm trời cao rộng. Người Cơ Đốc cũng vậy, muốn sống một đời sống mạnh mẽ, đầy linh năng, cần phải có đủ hai yếu tố đức tin và hành động.

Trong phần Kinh Thánh này, Tác giả Gia-cơ đặt vấn đề: “Nếu một người bảo mình có đức tin nhưng không có hành động thì có ích gì không? Đức tin đó có cứu người ấy được không?” (câu 14). Hỏi tức là trả lời: Chỉ có đức tin suông thì chẳng ai có thể được cứu.

Tấm gương cụ thể nhất trong Cựu Ước là ông

Áp-ra-ham, ông tổ của đức tin. Bởi đức tin, ông vâng lời Chúa gọi, lìa nhà cửa quê hương, sống cuộc đời lang bạt nơi đất lạ quê người. Sau nhiều thăng trầm của cuộc sống, Kinh Thánh chứng nhận cho ông rằng “Áp-ra-ham tin Đức Chúa Trời, và nhờ đó ông được kể là công chính” (Sáng Thế Ký 15:6). Nhưng chưa đủ, Đức Chúa Trời còn thử nghiệm ông xem ông tin Ngài đến mực nào, truyền ông đem đứa con một của mình hiến tế cho Ngài. Ông tin quả quyết lời hứa của Ngài rằng: “Từ nơi Y-sác sẽ có một dòng dõi được gọi theo tên con” (Sáng Thế Ký 21:12). Ông tin chắc rằng dù cậu Y-sác có chết đi, Đức Chúa Trời cũng có quyền khiến cậu Y-sác sống lại (Hê-bơ-rơ 11:19). Vì vậy ông đã vâng lời đem dâng cậu Y-sác như Đức Chúa Trời truyền bảo. Ông đã chứng tỏ đức tin bằng một hành động dũng cảm. Và đúng như điều ông Áp-ra-ham tin tưởng, Đức Chúa Trời đã cứu cậu Y-sác và ban thêm cho ông

Áp-ra-ham một lời hứa lớn lao hơn nữa cho cả dòng dõi ông (Sáng Thế Ký 22:17, 18).

Đức tin kích thích hành động, và hành động nuôi dưỡng đức tin, làm cho đức tin tăng trưởng. Đức tin không thể trừu tượng, nó phải được thể hiện thành những việc làm cụ thể. Bạn là thành viên của cộng đồng Dân Chúa, được ăn mặc sạch đẹp, trong khi có những anh chị em thiếu thốn, rách rưới, đói khát cùng đến thờ phượng Chúa với bạn, bạn chỉ cười chào, chúc bình an họ rồi ra về, lòng vẫn yên vui bình thản, thì đức tin của bạn là thế nào? Kinh Thánh bảo rằng đó là đức tin chết (câu 15-17).

Bạn là công dân một nước phát triển, sống trong một xã hội tự do, hoặc được lớn lên trong một gia đình khá giả, nơi có đủ thứ vật dụng, thức ăn dư thừa, có bao giờ bạn nghĩ đến những đứa bé tìm thức ăn mỗi ngày trên những đống rác, những cụ già run rẩy trong các trại tị nạn, những người bị lợi dụng, bạc đãi, áp bức trong xã hội? Bạn chỉ có thể chứng tỏ đức tin của mình bằng những hành động cụ thể giúp đỡ những người xấu số đó hay hỗ trợ những người đang phục vụ họ. “Xác không có hồn thì chết, đức tin không có hành động cũng chết như vậy” (Gia-cơ 2:26).

Lạy Chúa, xin giúp con thể hiện đức tin bằng hành động, sẵn sàng dấn thân để sống một cuộc đời hữu dụng.

(c) 2024 svtk.net