Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Bông Trái của Đức Tin

Lu-ca 8:4-15

“Nhưng trái của Thánh Linh ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ” (Ga-la-ti 5:22).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong ẩn dụ của Chúa, người gieo dùng mấy thứ hạt giống? Giống đó là gì? Cách tiếp nhận hạt giống biểu trưng cho điều gì? Tiếp nhận hạt giống như thế nào thì đem lại nhiều kết quả?

Khi quan sát Hội Thánh, chúng ta thấy có những người tin Chúa lâu năm, nhưng cuộc sống tâm linh thật èo uột. Họ chỉ có tên trong danh sách thành viên Hội Thánh, thỉnh thoảng cũng liên lạc với một vài tín hữu khác, khi họ đau ốm cũng có mục sư hay chấp sự đến thăm viếng, nhưng họ không biết gì về mối tương quan với Chúa và với Thân Thể Ngài là Hội Thánh. Ngược lại, có những người mới tin nhận Chúa nhưng tràn đầy sức sống, nếp ăn ở thay đổi hoàn toàn khiến mọi người khác đều nhìn thấy, miệng họ luôn ca ngợi Chúa và làm chứng về Ngài. Họ kinh nghiệm quyền phép của Chúa, được mọi người trong Hội Thánh yêu mến, là niềm hãnh diện cho mục sư và những người lãnh đạo.

Trong thí dụ về người gieo giống, Chúa Giê-xu giải thích sự khác biệt ấy là do cách tiếp nhận hạt giống của mỗi loại đất. Hạt giống chỉ có một, đó là đạo của Đức Chúa Trời. Chữ “đạo” trong phân đoạn này không có nghĩa là tôn giáo, nguyên văn là logos nghĩa là lời: Lời phán dạy của Đức Chúa Trời, và lời chứng của con người về Ngài. Chỉ khi con người lấy đức tin tiếp nhận Lời ấy vào lòng, không hời hợt, không hoài nghi, trân quý Lời ấy, tha thiết sống theo Lời ấy, thì Lời ấy mới nẩy mầm lớn lên, đơm hoa kết quả trong đời sống người tin Chúa. Kết quả của Lời Chúa trong đời sống người tin được bày tỏ trong hai phương diện: Một là lượng, hai là phẩm.

Về lượng, Chúa Giê-xu cho thấy đó là những “người nghe, hiểu đạo và có kết quả: một thành một trăm, một thành sáu chục, một thành ba chục” (Ma-thi-ơ 13:23 BTTHĐ). Có nhiều người sau khi tin Chúa, đã vui mừng làm chứng cho gia đình rồi cho cả dòng họ, đem nhiều người đến với Chúa. Có khi họ bị gièm chê, phỉ báng, vu khống, bức hại, nhưng họ chẳng ngã lòng, khi bị tù vì giảng đạo Chúa, dẫn dắt tù nhân đến với Chúa, lập thành một Hội Thánh nhỏ trong tù.

Lúa tốt khi trổ bông không cho ra hạt lép mà cho những gié lúa đầy những hạt chắc, nặng trĩu. Người tin chân thành không những phát triển về lượng mà cũng về phẩm nữa. Nhân cách của họ biểu hiện các trái của Chúa Thánh Linh trong đời sống:“Yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ.” Thật ra, bông trái của Chúa Thánh Linh không phải chỉ có bao nhiêu đó. Các thư tín của Sứ đồ Phao-lô cũng như các sách khác trong Kinh Thánh còn kể ra biết bao đức tính, nếp ăn ở, cư xử, biết bao công việc, thành tích, mà con cái Chúa có thể đạt được nếu họ ý thức được rằng chính họ là “đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự trong” họ (I Cô-rinh-tô 3:16).

Lạy Chúa, xin cho con biết dọn lòng để tiếp nhận Lời Chúa để hạt giống đạo được phát triển và kết quả trong đời sống con, đem phước hạnh cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net