Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Cơ Đốc Nhân và Môi Trường

Sáng-thế Ký 1:26-28

“Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình Ta và theo tượng Ta, đặng quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khắp cả đất” (Sáng-thế Ký 1:26).

Câu hỏi suy ngẫm: Con dân Chúa nên có thái độ nào đối với vấn đề môi trường? Lời Chúa dạy gì về điều này? Cá nhân bạn và Hội Thánh bạn nên có những đóng góp nào để bảo vệ môi trường?

Thế giới Chúa dựng nên không chỉ có con người mà còn bao gồm cả hệ thống sinh thái và các sinh vật sống động trong đó. Sở dĩ sự chú ý thường chỉ xoáy vào con người là vì con người được ban cho một giá trị và một vai trò cao hơn các tạo vật khác. Kinh Thánh chép con người được dựng nên theo ảnh tượng của Đức Chúa Trời. Điều này có nghĩa là họ được ban cho bản chất và khả năng để phản ánh sự đẹp đẽ của bản tính Đức Chúa Trời. Con người được giao cho nhiệm vụ sinh sản làm đầy dẫy đất, quản trị và làm cho đất phục tùng. Họ phải bày tỏ sự khôn ngoan và tốt đẹp của Đức Chúa Trời khi được đặc ân đại diện Chúa cai quản trái đất này. Tuy nhiên tội lỗi đã vào trong thế gian và đã phá hủy những sự tốt đẹp ban đầu. Con người thay vì quản trị thiên nhiên, họ đã lạm dụng nó. Hậu quả của việc làm này càng trở nên rõ ràng hơn trong thế giới chúng ta đang sống ngày hôm nay.

Môi trường sinh sống là một trong những mối quan tâm hàng đầu của thế giới ngày nay. Vì dân số gia tăng, kỹ nghệ phát triển, chúng ta đã làm ô nhiễm môi trường sinh sống một cách trầm trọng. Các nguồn nước như ao hồ, sông ngòi, biển cả đã bị ô nhiễm bởi rác rến, những chất thải từ các thành phố, các nhà máy. Nông nghiệp cũng góp phần gây ô nhiễm vì phân bón và các chất diệt sâu bọ. Nhiều nguồn nước bị ô nhiễm, không thể dùng để uống được. Bão táp, cuồng phong, lụt lội xảy ra thường xuyên hơn và với cường độ khủng khiếp hơn. Đã đến lúc con người nên nhìn lại chính mình và những lựa chọn của mình thay vì đổ lỗi cho Đấng Tạo Hoá về những điều xảy ra trong thế giới mà Chúa đã giao cho họ từ ban đầu để quản trị.

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta không chỉ bày tỏ đời sống Cơ Đốc của mình trong nhà thờ, mà cần phải làm điều này càng hơn trong gia đình, nơi làm việc, trong trường học, và ngoài xã hội. Ngoài việc đối xử tốt và yêu thương mọi người, chúng ta cũng cần phải bày tỏ mình là một công dân tốt trong xã hội bằng cách làm gương trong việc chăm sóc, gìn giữ và bảo vệ môi trường. Không phải chúng ta chạy theo một trào lưu xã hội nào, nhưng trên hết vì chúng ta muốn vâng lời Chúa. Bởi Lời Chúa, chúng ta biết rằng mình được Chúa giao trách nhiệm quản lý trái đất này cho Ngài.

Có nhiều cách để chúng ta góp phần bảo vệ môi sinh. Với tư cách cá nhân, chúng ta nên tìm hiểu các tác hại trực tiếp và gián tiếp của những việc làm hằng ngày của chúng ta đối với môi trường tự nhiên. Chúng ta nên tuân theo những yêu cầu tối thiểu như không xả rác, đổ rác nơi quy định, nhất là các loại có hóa chất độc hại. Chúng ta cũng nên cân nhắc vấn đề môi sinh khi canh tác, nuôi trồng, và sản xuất. Hơn ai hết, Cơ Đốc nhân hiểu rõ chính Đức Chúa Trời đã dựng nên thế giới này và họ được giao cho đặc ân để quản lý nó.

Lạy Chúa, xin cho con nhận biết rõ vai trò của con trong thế giới Ngài đã tạo dựng nên và vâng lời Chúa bày tỏ qua những hành động cụ thể mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net