Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Bậc Thầy Chứng Đạo

Giăng 4:1-26

“Hãy đi khắp thế gian, giảng Tin Lành cho mọi người” (Mác 16:15).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua cuộc đối thoại giữa Chúa Giê-xu với người phụ nữ Sa-ma-ri, bạn rút ra những nguyên tắc nào trong công tác chứng đạo? Bạn thường vi phạm những nguyên tắc nào?

Mục đích Chúa Giê-xu đến ngồi bên giếng Gia-cốp và mở lời xin uống nước là để làm chứng cho người Sa-ma-ri thông qua người phụ nữ đầu tiên Chúa gặp. Qua lời làm chứng này, chúng ta rút ra những nguyên tắc cơ bản về chứng đạo từ bậc Thầy chứng đạo của chúng ta là Chúa Giê-xu.

Nguyên tắc đầu tiên, đối thoại chứ không độc thoại. Trong cuộc đối thoại giữa Chúa Giê-xu và người phụ nữ Sa-ma-ri, chúng ta thấy Chúa nói 6 câu và người phụ nữ cũng nói 6 câu. Chúa không bắt người phụ nữ này ngồi nghe Chúa nói mà Ngài đối thoại với bà.

Nguyên tắc thứ hai, bắt đầu từ vấn đề thuộc thể quen thuộc và phù hợp với đối tượng. Ngồi bên bờ giếng, Chúa hỏi xin nước uống. Cách mở đầu của Chúa vừa gần gũi để tạo mối thân thiện, vừa tạo một tình huống gây tò mò, ngạc nhiên khiến người đối diện phải trả lời, qua đó sẽ dễ dàng đi vào câu chuyện. Rồi từ vấn đề nước uống, Chúa nhanh chóng chuyển sang vấn đề nước sống để bước vào trọng tâm chứng đạo. Tùy đối tượng mà Chúa có cách mở đầu phù hợp. Với nhà trí thức Ni-cô-đem, Chúa nói về sự tái sinh, nhưng với người phụ nữ bình dân, Chúa nói về nước uống và nước sống.

Nguyên tắc thứ ba, không lên án mà chỉ khéo léo khơi gợi để người nghe tự nhận biết tội lỗi. Chúa không kết án người phụ nữ lăng loàn nhưng chỉ hỏi và đáp để bà tự thấy mình có tội.

Nguyên tắc thứ tư, giải thích cụ thể và đúng trọng tâm. Câu nói dài nhất của Chúa là câu 21-24, nhưng đây là lời giải thích mà người phụ nữ này muốn biết nên bà chú ý nghe. Ngài đi vào trọng tâm của vấn đề chứ không nói dông dài và cũng không để người khác kéo ra khỏi trọng tâm.

Nguyên tắc thứ năm là làm chứng về Chúa Giê-xu. Không chỉ nói về Đức Chúa Trời và sự thờ phượng Ngài, nhưng cuối cùng Chúa Giê-xu đã đưa người phụ nữ này đến với Chúa để bà tin nhận Ngài.

Đại mệnh lệnh của Chúa cho chúng ta là hãy đi khắp thế gian giảng Tin Lành cho mọi người. Tuy nhiên, mỗi chúng ta cần cầu xin sự khôn ngoan của Chúa Thánh Linh để tùy từng đối tượng, chúng ta biết cách làm chứng phù hợp hầu cho người nghe biết Chúa, tin Chúa chứ không phải vì vị nể, chiều lòng, hay vì ép buộc mà cầu nguyện tin Chúa rồi sau đó chẳng biết gì đến Chúa cả. Hãy học theo gương bậc Thầy chứng đạo của chúng ta là Chúa Giê-xu để khi chúng ta làm chứng, Chúa sẽ ban cho có kết quả.

Bạn thường độc thoại hay đối thoại khi làm chứng về Chúa?

Cảm tạ Chúa đã cho con một bài học về cách chứng đạo. Xin cho con học theo những nguyên tắc Chúa đã sử dụng để con làm chứng cho Chúa có hiệu quả.

(c) 2024 svtk.net