Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Nguyên Lý Sống

Giăng 12:20-36

"Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, nếu hột giống lúa mì kia, chẳng chết sau khi gieo xuống đất, thì cứ ở một mình; nhưng nếu chết đi,thì kết quả được nhiều. Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất đi, ai ghét sự sống mình trong đời này thì sẽ giữ lại đến sự sống đời đời" (c. #24-25).

Câu hỏi suy ngẫm: Nguyên lý nào được Chúa đề cập ở đây? Thế nào là yêu sự sống mình? Thế nào là ghét sự sống mình? Kết quả hai điều này khác nhau thế nào? Bạn kinh nghiệm nguyên lý này như thế nào trong cuộc sống?

Sau khi vào thành Giê-ru-sa-lem cách vẻ vang với tư cách một vị Vua hòa bình, Chúa Giê-xu chuẩn bị để lên thập tự giá, thì có mấy người Hi Lạp đến xin gặp Chúa. Nhờ Phi-líp làm trung gian giới thiệu.

Kinh thánh không nói rõ những người Hi Lạp này xin gặp Chúa Giê-xu với ý định gì. Nhưng qua câu trả lời của Chúa, chúng ta có thể đoán được phần nào ý định của họ. Họ muốn được kết thân với một người mà họ nghĩ rằng sẽ làm vua dân Do Thái, có lẽ họ đã chứng kiến sự "vào thành Giê-ru-sa-lem cách vẻ vang" của Chúa.

Chúa đưa ra một nguyên lý đúng cho cả đời này và đời sau nữa mà những người Hi Lạp này, và cả các môn đệ của Ngài cũng chưa nhận biết: Nếu hột giống lúa mì kia chẳng chết sau khi gieo xuống đất, thì cứ ở một mình; nhưng nếu chết đi, thì kết quả được nhiều. Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất đi, ai ghét sự sống mình trong đời này thì sẽ giữ lại đến sự sống đời đời (c. #24-25).

(1) Muốn sống thật sự thì phải quên mình, từ bỏ, hi sinh sống cho người khác, cho Chúa, chứ không phải thu gom, bảo vệ cách ích kỷ cuộc sống cho mình. Người lo bảo vệ sự sống mình là người không sống. Người sống thực là người sử dụng đời sống mình cho những việc vị tha, cao cả.

(2) Muốn kết quả thì phải "chết" đi như hạt giống. Chúa chết để cứu nhiều người. Máu của nhiều thánh đồ đã đổ ra để có Hội thánh ngày nay. "Cái tôi" phải chết đi thì mới kết quả cho Chúa. Hội thánh tăng trưởng, phát triển là nhờ người quản nhiệm bằng lòng chịu gian khổ, hi sinh; Hội thánh không phát triển là vì người quản nhiệm lo kiếm sống, tìm lợi, bảo vệ chính mình. Tín hữu cũng vậy.

Chữ ghét sự sống mình là một thành ngữ Hi-bá-lai có nghĩa là "yêu ít ơn" chứ không phải thù hận, ghét bỏ nó (xem Sa 29:30-31; Ma-thi-ơ 10:37; Lu-ca 14:26).

Nguyện Chúa cho con sống thực sự, sống kết quả, sống một cuộc sống kéo dài cho đến đời đời.

(c) 2024 svtk.net