Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Lòng Thương Xót của Cha trên Trời

Ê-sai 63:1-19

“Hễ khi dân Ngài bị khốn khổ, chính Ngài cũng khốn khổ, và thiên sứ trước mặt Ngài đã cứu họ rồi. Chính Ngài đã lấy lòng yêu đương thương xót mà chuộc họ. Ngài đã ẵm bồng, và mang họ trong các ngày thuở xưa” (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Đấng đến từ Ê-đôm và Bốt-ra là ai? Tại sao áo Ngài đỏ? Ngài đến để làm gì? Tiên tri Ê-sai đã cầu nguyện gì cho dân tộc ông? Bạn học được gì từ lời cầu nguyện này?

Trong khải tượng, Tiên tri Ê-sai nhìn thấy một Đấng với dáng vẻ oai nghi và vô cùng dũng mãnh đang tiến đến gần. Đấng ấy là ai? Câu trả lời là“Đấng dùng sự công bình mà nói, và có quyền lớn để cứu rỗi” (câu 1). Sao áo của Ngài có màu đỏ giống áo một người đang đạp nho trên bàn ép rượu (câu 2)? Vì Ngài vừa đoán phạt người Ê-đôm, Ngài giày đạp chúng và áo đã nhuộm đỏ máu kẻ thù của Ít-ra-ên như đạp nho (câu 3). Nhưng Đấng đến từ Ê-đôm không phải đoán phạt mà để cứu rỗi dân Ngài bằng uy quyền và sự công chính cực lớn của Ngài (câu 1). Đây là Tin Lành cho người Ít-ra-ên cũng như chúng ta. Đấng Mết-si-a đến tiêu diệt kẻ thù và thiết lập vương quốc của Ngài.

Trong phần tiếp theo (câu 7-19), Tiên tri Ê-sai cầu xin Đức Chúa Trời đem đến sự cứu chuộc mà Ngài đã hứa cho dân tộc ông. Lời cầu nguyện của ông bắt đầu bằng cách nhắc đến lòng nhân từ, sự thương xót, và nhiều điều tốt lành mà Đức Chúa Trời đã làm cho dân tộc ông (câu 7). Đây là một trong những cách mà chúng ta có thể noi theo để bắt đầu lời cầu nguyện của chúng ta. Rồi Tiên tri Ê-sai thay cho dân tộc ông cầu hỏi Đức Chúa Trời rằng Ngài ở đâu? Đấng mà ngày xưa khiến cho dân Ngài vượt Biển Đỏ, đã rẽ nước sông ra để tiến vào đất hứa giờ ở đâu? Lời cầu nguyện của Tiên tri Ê-sai nói lên cảm nhận của một dân tộc chống nghịch lại Đức Chúa Trời và làm buồn Chúa Thánh Linh, vì vậy, họ không còn được Ngài che chở, ban phước. Giờ đây, họ nhận biết vì sao họ bị Ngài từ bỏ. Lúc đó, họ nhắc rằng Ngài là Cha của họ, họ là con cái của Ngài với lòng mong ước Ngài sẽ trở lại với họ, che chở dẫn dắt họ như ngày xưa.

Có thể nói câu 9 là một trong những câu nói cảm động hơn hết nói lên lòng thương xót và tình yêu của Cha trên trời. Nhiều người cũng bội nghịch giống dân tộc Ít-ra-ên và họ đã cầu nguyện như Tiên tri Ê-sai. Dù là người Cha thất vọng vì con cái ngỗ nghịch, nhưng bởi tình thương của Ngài đối với họ vẫn không thay đổi nên Đức Chúa Trời đã nghe lời cầu nguyện của họ. Đức Chúa Trời thấu rõ nỗi khổ, nỗi đau của những người tìm cầu Ngài và sẽ an ủi, nâng đỡ, và cứu giúp với lòng thương xót vô biên.

Bạn có thể nói thêm gì về tình yêu thương và lòng thương xót của Đức Chúa Trời đối với bạn?

Lạy Chúa, con thật cảm động vì tấm lòng của Cha trên trời đối với con. Ngài đã bày tỏ tình yêu thương và lòng thương xót vô biên đối với con. Cầu xin Chúa giúp con bày tỏ tình yêu và lòng thương xót của Ngài đối với những người đang sống quanh con.

(c) 2024 svtk.net