Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Liệng Bánh Nơi Mặt Nước

Truyền-đạo 11:1-2

“Hãy liệng bánh ngươi nơi mặt nước, vì khỏi lâu ngày ngươi sẽ tìm nó lại” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Sa-lô-môn đưa ra lời khuyên nào về việc đầu tư những điều mình sở hữu? Bạn đang sở hữu điều gì và bạn đã đầu tư những điều này hiệu quả ra sao? Điều giá trị nhất mà bạn có thể “đầu tư” vào người khác là gì?

Ông Sa-lô-môn khởi đầu những lời khuyên về việc đầu tư khôn ngoan bằng hình ảnh “liệng bánh nơi mặt nước” (câu 1). Thật khó hiểu vì liệng bánh trên mặt nước là một điều phung phí do bánh hoặc sẽ bị hư hỏng hoặc bị dòng nước cuốn trôi đi nơi khác và không thể tìm lại được. Có hai cách giải thích: Thứ nhất, làm việc thiện một cách không dè dặt, không nghĩ đến phần thưởng cho mình, tin rằng nó sẽ đem ích lợi đến cho một ai đó. Đây là hành động liệng bánh xuống nước vì hành động này có vẻ như phí phạm. Thần học gia Martin Luther nói rằng: “Hãy chia sẻ thức ăn mà Chúa ban cho bạn…việc bạn hào phóng với người khác sẽ không mất đi mặc dù thấy dường như mất đi.” Thứ hai, có lẽ ông Sa-lô-môn nói đến hình ảnh đoàn tàu thương mại hùng mạnh của ông đã tỏa đi các nơi qua đường biển và đem về nguồn lợi lớn cho ông (I Các Vua 9:26-28; 10:11).

Mỗi người đều có “bánh” của riêng mình. “Bánh” đó có thể là tiền bạc, của cải, tài năng, kiến thức… Không ai là không có “bánh” cả! Vấn đề là cách chúng ta sử dụng những gì Chúa ban cho chúng ta. Một mặt, chúng ta cần phải khôn ngoan đầu tư những gì Chúa ban cho mình. Mặt khác, chúng ta tin cậy Chúa khi sẳn sàng “liệng bánh xuống nước,” hay bằng lòng chia sẻ một cách không tính toán cho Chúa và cho người khác, tin rằng Chúa sẽ dùng những điều đó trong cách mà chúng ta có thể không thấy được bây giờ.

Chúng ta được ban cho một điều quý báu và có giá trị nhất trên đời, đó là Phúc Âm của Chúa Giê-xu. Chúa đã cứu chúng ta, ban cho chúng ta sự sống mới, và Lời Ngài để hướng dẫn chúng ta cách sống. Thay vì cất giấu những điều này, hãy “đầu tư” nó vào những người chung quanh. Cha mẹ hãy dành thì giờ để cầu nguyện cho con cái và dạy cho chúng Lời Chúa. Chúng ta cũng có thể chia sẻ Phúc Âm cho những đồng nghiệp, hàng xóm, bạn học… Có lúc chúng ta không thấy được những kết quả ngay tức thì, nhưng chúng ta tin cậy Chúa là Đấng luôn làm trọn lời hứa của Ngài. Hãy sử dụng những khả năng Chúa ban cho để phục vụ Chúa và người khác. Cũng vậy, tiền bạc khi nằm trong túi chúng ta cũng chỉ là tiền bạc với những giá trị giới hạn mà thôi, nhưng khi được dùng để nâng đỡ, cứu giúp một người thì nó lại trở nên vô giá và có giá trị đời đời.

Người ta đầu tư vào đời này vì nghĩ đến một tương lai bất định, nhưng chúng ta, những Cơ Đốc nhân, đầu tư vào Nước Trời vì chúng ta nghĩ đến vinh quang đời đời đang chờ đợi chúng ta.

Lạy Chúa, xin giúp con có lòng rộng rãi ban phát những gì Chúa ban cho để Ngài sử dụng cho Vương Quốc của Ngài. Xin giúp con tin cậy rằng làm công việc Chúa sẽ không bao giờ vô ích hay uổng phí.

(c) 2024 svtk.net