Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Đời Này và Đời Đời

Truyền-đạo 11:7-10

“Hỡi kẻ trẻ kia, hãy vui mừng trong buổi thiếu niên, khá đem lòng hớn hở trong khi còn thơ ấu, hãy đi theo đường lối lòng mình muốn, và nhìn xem sự mắt mình ưa thích, nhưng phải biết rằng vì mọi việc ấy, Đức Chúa Trời sẽ đòi ngươi đến mà đoán xét” (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Sa-lô-môn đề cập đến những đối tượng nào trong phân đoạn này? Ông đưa ra lời khuyên nào để sống cuộc đời phước hạnh? Bạn có vui thỏa với cuộc đời mình không? Bài học hôm nay nhắc nhở bạn điều gì về đời này và cõi đời đời?

Chủ đề chính của sách Truyền-đạo là sự hư không của đời người ở “dưới mặt trời.” Nói cách khác, nếu cuộc đời chỉ có ở “dưới mặt trời,” nghĩa là phủ nhận sự hiện diện của Đức Chúa Trời, thì đời người chỉ còn là những lao khổ và chóng tàn. Mọi người đều có quyền theo đuổi cách sống của riêng mình, nhưng đừng quên rằng cuộc đời không chỉ có ở “dưới mặt trời,” mà còn có một sự phán xét chung cuộc đang chờ đợi mình.

Nói với người lớn tuổi (câu 7-8), những người thường có nhiều lý do để phàn nàn, buồn phiền về đời sống, ông Sa-lô-môn khuyên hãy vui thỏa với cuộc sống Chúa ban. Mỗi ngày khi thức dậy, còn nhìn thấy ánh mặt trời, thì hãy tận hưởng ngày đó vì sẽ có những lúc ánh nắng tắt dần và những ngày tối tăm sẽ đến. Chúng ta có đang sống “trọn” những năm tháng Chúa ban cho hay không?

Đối với người trẻ tuổi (câu 9-10), những người thường không nghĩ đến tương lai xa xôi và có xu hướng làm mọi điều mình ưa thích trong hiện tại, ông Sa-lô-môn nhắc nhở rằng, họ có quyền sống theo ý muốn của mình nhưng sẽ có lúc họ trở nên già nua, là khi mà những ngày tối tăm đến, và là khi họ sẽ đối diện với Đấng Đoán Xét Công Bình.

Để có thể vui thỏa trong những lúc thanh xuân lẫn khi đối diện với Đấng Đoán Xét thì hãy “giải sầu khỏi lòng người” (câu 10). “Giải sầu” trong nguyên nghĩa là cất bỏ khỏi mình những sự phiền muộn, rắc rối. Vậy đâu là những điều phiền muộn, rắc rối? Câu trả lời nằm ở chỗ nhận thức rằng cuộc đời không chỉ có ở “dưới mặt trời,” rằng có một Đức Chúa Trời đang tể trị, và mọi điều Ngài làm đều “tốt lành trong thì nó” (Truyền-đạo 3:11). Vậy những điều khiến chúng ta không kinh nghiệm sự tốt lành mà Đức Chúa Trời hoạch định cho chúng ta chính là những điều đem đến sự muộn phiền và rắc rối, không chỉ trong đời này mà còn cả trong cõi đời đời.

Người thế gian “giải sầu” bằng việc thỏa mãn dục vọng, tìm kiếm sắc đẹp, địa vị, tri thức, giàu sang… và càng ngày họ càng thêm “sầu.” Là Cơ Đốc nhân, chúng ta “giải sầu” bằng việc học Lời Chúa, tìm biết ý muốn Ngài để vâng phục, thờ phượng Chúa, phục vụ Chúa và người khác. Sống như vậy, chúng ta sẽ nhận ra ý nghĩa của những gì Chúa ban cho mình, thỏa vui với cuộc sống mỗi ngày, và bình an chờ đợi ngày gặp Đấng Yêu Thương.

Xin Chúa cho con sống những ngày trong hiện tại như một sự chuẩn bị cho cõi đời đời. Để khi gặp lại Chúa, con sẽ nhìn thấy kết quả của những gì mà con đã “đầu tư” vào Nước Trời trong những năm Chúa cho con sống trên cõi đời này.

(c) 2024 svtk.net