Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Chiến Thuật của Kẻ Thù

II Các Vua 18:13-37

“Vừa lúc ban đầu nó (ma quỷ) đã là kẻ giết người, chẳng bền giữ được lẽ thật, vì không có lẽ thật trong nó đâu. Khi nó nói dối, thì nói theo tánh riêng mình, vì nó vốn là kẻ nói dối và là cha sự nói dối” (Giăng 8:44).

Câu hỏi suy ngẫm: Quân A-si-ri tấn công Giê-ru-sa-lem bằng chiến thuật nào? Bản chất của chiến thuật đó là gì? Ma quỷ thường dùng chiến thuật nào để tấn công con dân Chúa? Cách đối phó tốt nhất là gì?

Năm thứ mười bốn đời Vua Ê-xê-chia, A-si-ri đem quân tấn công Giu-đa. Vua Ê-xê-chia đã cầu hòa bằng cách nộp lễ vật rất nhiều nhưng vua A-si-ri vẫn tiếp tục tấn công Giê-ru-sa-lem. Các câu 19-24 và 28-30 ghi lại những lời ngăm dọa của ông Ráp-sa-kê nhằm làm cho vua, quan, và dân chúng ngã lòng. Chúng nói rằng Giê-ru-sa-lem nhờ cậy ai? Sức mạnh của đất nước ư? Vô ích. Cả nước còn không có đủ hai ngàn kỵ binh, làm sao chống lại được

A-si-ri. Sức mạnh của Ai Cập chăng? Chỉ như cây sậy bị gãy mà thôi. Nhờ cậy Giê-hô-va Đức Chúa Trời ư? Ngài không cứu các ngươi đâu! Chính Đức Giê-hô-va còn sai A-si-ri xâm chiếm và phá hủy Giu-đa! (câu 25). Cuối cùng là những lời hứa hẹn đường mật trong câu 31, 32 rằng hãy đầu hàng thì sẽ được hưởng hoa quả của vườn nho, trái vả, lúa, rượu, và mật ong tràn đầy. Đây là chiến thuật tấn công bằng tâm lý với những lời lẽ nghe có vẻ chí lý, những lời hứa hẹn rất ngọt ngào, nhưng bản chất là hoàn toàn dối trá.

Kinh Thánh cho biết ma quỷ không bao giờ chân thật, nó là kẻ nói dối và là cha của sự nói dối (Giăng 8:44). Ma quỷ không đến với chúng ta bằng hình ảnh xấu xa ghê rợn của một con quỷ nanh nhọn, đuôi dài, nhưng chúng tấn công bằng những chiến thuật có vẻ rất hợp lý và những lời hứa hẹn vô cùng hấp dẫn. Ma quỷ thường tấn công vào niềm tin của con dân Chúa, nhất là với những ai đang trong hoàn cảnh khó khăn hay đang gặp phải nan đề. Chúng làm cho con dân Chúa nghi ngờ về sự giải cứu của Chúa. Chúng cũng dùng ma lực của tiền bạc, vật chất, giàu có… cám dỗ nhiều người bỏ Chúa để theo chúng.

Cách đối phó của Vua Ê-xê-chia rất khôn ngoan, ông ra lệnh ai nấy cứ yên lặng, không trả lời. Đồng thời hành động xé áo của các quan khi họ trở về nói lên tấm lòng hướng về Chúa, buồn rầu, lo lắng, và trông chờ sự giải cứu của Ngài. Đó cũng là thái độ phải có của chúng ta trước mưu mô quỷ quyệt của ma quỷ. Chúng ta không thể dùng sức riêng để đối đầu với chúng, cũng không để lòng ngờ vực làm cho niềm tin bị lung lay, nhưng cứ vững tin nhờ cậy Chúa, Ngài sẽ giải quyết mọi nan đề cho chúng ta.

Bạn thường đối phó với chiến thuật tấn công của ma quỷ như thế nào?

Lạy Chúa, con biết ma quỷ như sư tử rống luôn rình mò chung quanh để tấn công con. Xin Chúa cho con luôn đặt lòng tin sắc son nơi Chúa và nhờ cậy Ngài để đắc thắng.

(c) 2024 svtk.net