Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Lời Khuyên của Ông Ga-ma-li-ên

Công-vụ các Sứ-đồ 5:34-42

“Nhưng nếu bởi Đức Chúa Trời ra, thì các ngươi phá diệt những người đó chẳng nổi, và lại là liều mình đánh giặc cùng Đức Chúa Trời” (câu 39).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Ga-ma-li-ên là ai (câu 34, 22:3)? Ông đã đưa ra lời khuyên gì? Kết quả ra sao? Bạn học được gì về cách Chúa can thiệp trong sự bức hại con dân Ngài?

Ông Ga-ma-li-ên thuộc dòng Pha-ri-si, một đảng phái dạy người ta khắt khe tuân giữ hàng trăm luật lệ truyền khẩu của loài người nhưng chính họ thì không tuân giữ. Nhiều lần Chúa Giê-xu cảnh cáo họ là kẻ giả hình. Tuy nhiên, ông Ga-ma-li-ên là một người khác biệt với họ, ông được dân chúng kính trọng, và là một thầy dạy luật nổi tiếng, có kiến thức uyên thâm, ông cũng là thầy giáo của ông Sau-lơ, người sau này được Chúa gọi trở thành Sứ đồ Phao-lô. Sự uyên bác và sâu sắc của ông được thể hiện qua lời phát biểu trong buổi họp của Tòa Công Luận ngày hôm ấy. Ông đưa ra những lập luận sắc bén và những lời khuyên chí tình, chí lý trong các câu 35-39. Với uy tín và những lời khuyên khôn ngoan đó, Hội Đồng Tòa Công Luận đã quyết định không lập mưu giết các sứ đồ nhưng chờ đợi thêm thời gian với hy vọng nhóm này sẽ tự động tan rã, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi và địa vị của họ.

Có thể ông Ga-ma-li-ên không hoàn toàn ủng hộ việc các sứ đồ của Chúa rao giảng Danh Chúa Giê-xu nhưng ông đã có một ý thức e dè. Có thể lời khuyên của ông chủ ý đem lại ích lợi cho những người trong Tòa Công Luận. Nhưng thật sự ông Ga-ma-li-ên đã trở nên một người bạn giải thoát các sứ đồ khỏi bị mưu sát. Chúng ta có thể nhìn thấy Đức Chúa Trời có nhiều phương cách để giải cứu con dân của Ngài trong cơn bức hại. Chúa có quyền dùng thiên sứ giải cứu một cách siêu nhiên (câu 19), Ngài cũng có quyền dùng con người, thậm chí người đứng trong hàng ngũ của những người bức hại, để can thiệp. Tuy vậy, các sứ đồ của Chúa vẫn bị đem ra đánh đòn và bị cấm ngặt không được rao giảng Danh Chúa Giê-xu trước khi họ được thả ra. Các sứ đồ rời hội đồng với tấm thân bầm dập và đau đớn vì roi đòn nhưng tinh thần của họ vui mừng vì họ được kể là xứng đáng chịu nhục vì Danh Chúa. Sau đó, hằng ngày, họ đều tiếp tục thực hiện sứ mệnh rao truyền Phúc Âm trong Đền Thờ và các nhà riêng.

Chúng ta có thể thấy rằng làm môn đệ của Chúa không thoát khỏi sự ghen ghét, bức hại, đánh đập, cầm tù v.v... nhưng chúng ta có Chúa ở cùng. Mọi sự chúng ta cần đều có ở nơi Chúa, sự an ninh, sức mạnh, can đảm, và thỏa vui. Cơ Đốc nhân mọi thế hệ cần nhận thức rõ Lời Chúa Giê-xu dạy trong Giăng 15:20a:“Hãy nhớ lời Ta đã nói cùng các ngươi: Đầy tớ chẳng lớn hơn chủ mình. Nếu họ đã bắt bớ Ta, ắt cũng bắt bớ các ngươi.”

Bạn đã có kinh nghiệm nào giống các sứ đồ chưa?

Lạy Chúa, xin cho con nhận thức rõ sự bức hại sẽ xảy đến với con, và cho con đủ sức lực để chịu khổ vì Danh Chúa, bền lòng rao giảng Phúc Âm hầu cho ngày gặp mặt Ngài, con được kể là đầy tớ ngay lành, trung tín của Chúa.

(c) 2024 svtk.net