Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Hội Thánh Bị Bức Hại

Giăng 15:18-27

“Nếu các ngươi thuộc về thế gian, thì người đời sẽ yêu kẻ thuộc về mình; nhưng vì các ngươi không thuộc về thế gian và Ta đã lựa chọn các ngươi giữa thế gian, bởi cớ đó người đời ghét các ngươi” (Giăng 15:19).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này, Chúa có lời cảnh báo nào dành cho Hội Thánh? Tại sao Hội Thánh của Chúa lại bị người trần gian ghét? Bạn đã kinh nghiệm bị người trần gian ghét vì Danh Chúa ra sao? Bạn cần làm gì cho những người ghét và người bị ghét vì Danh Chúa?

Hội Thánh yêu thương người trần gian và nổ lực để đem phúc lợi đến cho mọi người. Có một số người trần gian quý mến Hội Thánh, tôn trọng Hội Thánh. Tuy nhiên Hội Thánh xưa nay vẫn thường hay bị người trần gian ghen ghét, bức hại.

Lịch sử cho thấy Hội Thánh đã bao lần bị bức hại. Thời khởi đầu, Hội Thánh đã bị giáo quyền Do Thái giáo bức hại. Các sứ đồ để truyền bá Phúc Âm ra khỏi biên giới Do Thái và họ bị Dân Ngoại tấn công, nhốt tù, tra tấn, và mưu sát. Sau đó, các hoàng đế La Mã cũng đã đặt Cơ Đốc giáo ra ngoài vòng pháp luật. Con dân Chúa bị chém đầu, bị phân thây, bị thiêu sống, bị nhận chìm, bị làm mồi cho dã thú. Có những giai đoạn, nhiều con dân Chúa phải sống ẩn mình trong các hầm mộ. Ngày nay, vẫn còn nhiều quốc gia tiếp tục hành hại con dân Chúa. Họ bị đối xử kỳ thị trong xã hội. Có nơi họ vẫn còn bị đốt nhà, bị tù đày, sát hại vì niềm tin của mình. Sự tấn công Hội Thánh có thể đến từ phía chính quyền, từ các tôn giáo khác, hàng xóm, hay ngay cả bà con thân thuộc nữa.

Sống bình yên là điều ai cũng mong muốn, và cũng hợp ý Chúa. Cho nên Hội Thánh không cố tình gây ra xung đột với trần gian, và tìm cách tránh bức hại nếu có thể được. Tuy nhiên, trong nhiều hoàn cảnh, Hội Thánh không thể tránh được bức hại, nếu muốn trung thành với Chúa. Đây là điều Chúa đã tiên liệu và cảnh báo từ xưa. Vì Hội Thánh có Lời của Chúa, họ sống theo tiêu chuẩn của Nước Trời và ở dưới sự cai trị của Ngài. Người trần gian thì ở dưới quyền cai trị của Sa-tan. Họ thuộc về nước tối tăm, chống nghịch Chúa. Chúng ta thuộc về nước sáng láng của Chúa. Hai vương quốc đang ở trong tư thế chiến tranh, thù địch. Cho nên, tự nhiên chúng ta sẽ bị người trần gian ghen ghét.

Khi bị người trần gian ghét vì Danh Chúa, chúng ta không nên ngạc nhiên, thất vọng, chán nản. Chúng ta hãy nhớ rằng mình đã được xác nhận là đã thuộc về Chúa rồi. Chúa hứa sẽ ban thưởng cho người vì Danh Chúa mà chịu khổ (Ma-thi-ơ 5:10-12). Cho nên chúng ta hãy vui mừng hớn hở trong hoạn nạn vì Danh Chúa. Khi bị bức hại, chúng ta đừng nên cay đắng, trách cứ người trần gian. Chúng ta cần nhớ rằng: Người ta không biết điều mình làm, và thường họ chống chúng ta không phải là hoàn toàn tự ý họ, nhưng họ bị xúi giục bởi ma quỷ. Chúng ta cần học gương của Chúa Giê-xu, gương của Chấp sự Ê-tiên mà tha thứ và cầu nguyện cho người bức hại mình.

Bạn có luôn trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh không? Có khi nào bạn bị khinh ghét vì niềm tin của mình?

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn trung thành với Chúa dù phải bị khổ nạn. Xin Chúa tha thứ cho những người bức hại Hội Thánh, và ban ơn thêm sức cho những Hội Thánh, cùng những ai vì Danh Chúa mà chịu bức hại.

(c) 2024 svtk.net