Trang Chủ :: Chia Sẻ

BÀI 49

12:46-50 - MẸ VÀ ANH EM CHÚA

46 Khi Đức Chúa Jêsus còn phán cùng dân chúng, thì mẹ và anh em Ngài đến đứng ngoài, muốn nói cùng Ngài. 47 [Có người thưa cùng Ngài rằng: Đây nầy, mẹ và anh em thầy ở ngoài, muốn nói cùng thầy.] 48 Ngài đáp rằng: Ai là mẹ ta, ai là anh em ta? 49 Ngài giơ tay chỉ các môn đồ mình, mà phán rằng: Nầy là mẹ ta cùng anh em ta! 50 Vì hễ ai làm theo ý muốn Cha ta ở trên trời, thì người đó là anh em, chị em ta, cùng là mẹ ta vậy.

 

1. Xin đọc thêm Mác 3:21 và cho biết tại sao mẹ và anh em Chúa muốn gặp Chúa?

2. Xin đọc thêm Giăng 7:2-8 và cho biết cái nhìn của những người em của Chúa về Chúa.

3. Chúa Giê-xu muốn nói điều gì trong câu 50?

 

Chủ đề của Phúc Âm Ma-thi-ơ là làm môn đệ của Chúa. Môn đệ Chúa là người làm theo ý Chúa (c. 50; 7:21) và đó là điều Chúa Giê-xu muốn nhấn mạnh trong phân đoạn nầy. Dựa vào Mác 3:21; 31-35, sở dĩ mẹ và các em của Chúa đi tìm Ngài là vì họ nghe đồn rằng Chúa không ăn, do đó họ nghĩ là Chúa bị mất trí nên đến để cầm giữ Ngài (bạn hữu, Mác 3:21, là “người nhà,” Bản Hiệu Đính). Theo Giăng 7:2-28, những người em của Chúa có cái nhìn đơn sơ về Chúa, coi Chúa như một nhân vật cần được nổi danh chứ không tin Ngài là Đấng Mê-si-a.

Chính trong khung cảnh đó Chúa chỉ vào các môn đồ và phán: Hễ ai làm theo ý muốn Cha Ta ở trên trời thì người đó là anh em, chị em Ta, cùng là mẹ Ta vậy (c. 30). Chúa Giê-xu cho thấy: (1) Gia đình của Ngài giờ đây không phải chỉ là những người có quan hệ huyết thống (anh em, chị em, mẹ) mà là những người tin Chúa, theo làm môn đệ Chúa. (2) Yếu tố quan trọng quyết định mối quan hệ với Chúa là làm theo ý muốn của (Đức Chúa) Cha. “Làm theo ý muốn của Cha” nghĩa là sống theo đường lối của Đức Chúa Trời. Chính qua mối quan hệ với Đức Chúa Cha mà chúng ta có mối quan hệ gia đình với Chúa Giê-xu.