Trang Chủ :: Chia Sẻ

BÀI 52

13:31-35 - HẠT CẢI VÀ MEN

31 Ngài lấy ví dụ khác mà phán rằng: Nước thiên đàng giống như một hột cải mà người kia lấy gieo trong ruộng mình; 32 hột ấy thật nhỏ hơn cả các giống khác, song khi đã mọc lên, thì lớn hơn các thứ rau, và trở nên cây cối, cho đến nỗi chim trời tới làm ổ trên nhành nó được.

33 Ngài lấy ví dụ khác nữa mà phán rằng: Nước thiên đàng giống như men mà người đàn bà kia lấy trộn vào trong ba đấu bột, cho đến chừng nào bột dậy cả lên.

34 Đức Chúa Jêsus lấy lời ví dụ mà phán những điều đó cùng đoàn dân, Ngài chẳng phán điều gì cùng họ mà không dùng lời ví dụ, 35 để được ứng nghiệm lời đấng tiên tri rằng: Ta sẽ mở miệng ra mà nói lời ví dụ, Ta sẽ rao bảo những điều kín nhiệm từ khi dựng nên trời đất.

 

1. Điểm tương đồng của hai ví dụ Hạt Cải và Men là gì?

2.  Xin cho biết ý nghĩa của hai ví dụ nầy.

 

Điểm tương đồng của ví dụ Hạt Cải và Men là cả hai đều cho thấy từ một bắt đầu nhỏ, không ý nghĩa, nhưng cuối cùng đưa đến thành quả và ảnh hưởng rộng lớn. Nước Đức Chúa Trời hay quyền cai trị của Chúa cũng giống như vậy, trước mắt mọi người lúc đầu như một hạt cải, như một ít men, nhưng cuối cùng là to lớn và có ảnh hưởng rộng lớn. Cũng có một quân bình về nam nữ trong hai hình ảnh nầy. Hạt cải liên quan đến công việc đồng áng của các ông, men trong bột là hình ảnh làm công việc nhà của các bà. Thính giả của Chúa dù nam hay nữ đều có thể thấy hình ảnh ứng dụng cho mình.

“Nhỏ như hột cải” là câu thường dùng để mô tả những gì thật nhỏ (17:20). Hạt giống dù nhỏ đến đâu, bao giờ cũng tiềm tàng sức sống để tăng trưởng. Tại vùng Palestine có những loại cải nếu cứ để tự nhiên, có thể mọc cao đến 3 hay 4 mét, như một cái cây chứ không phải là rau  (c. 32b). Đặc điểm của “cây cải” nầy là chim trời tới làm ổ trên nhành nó được (c. 32c). Đây là hình ảnh được mô tả trong Ê-xê-chi-ên 31:6 và Đa-ni-ên 4:11-12. Chim trời trong ví dụ nầy là hình của Dân Ngoại trong Vương Quốc Đức Chúa Trời.

Ví dụ về hạt cải nói về tăng trưởng lớn mạnh còn ví dụ về men cho thấy ảnh hưởng lớn mạnh. Ba đấu bột là một lượng bột lớn nhưng một chút men ảnh hưởng trên cả lượng bột lớn đó. Men thường được dùng để chỉ những ảnh hưởng không tốt (I Cô-rinh-tô 5:6-8) nhưng trong ẩn dụ nầy vì đi chung với ẩn dụ hạt cải nên điểm nhấn mạnh không phải là điều xấu nhưng là ảnh hưởng sâu đậm và rộng lớn.

Hạt cải nhỏ nhưng tăng trưởng lớn mạnh. Men ít nhưng ảnh hưởng âm thầm rộng lớn. Đó là hai hình ảnh về vương quốc Đức Chúa Trời hay phương cách Đức Chúa Trời làm việc qua Hội Thánh của Ngài.

Một trong những câu thường thấy trong Phúc Âm Ma-thi-ơ là để được ứng nghiệm lời đấng tiên tri (c. 35a). Lời tiên tri trong Cựu Ước chẳng những được ứng nghiệm trong cuộc đời Chúa Giê-xu qua các biến cố giáng sinh, lánh nạn ở Ai-cập, chức vụ của Giăng Báp-tít, v.v… nhưng cũng được ứng nghiệm cả trong phương cách giảng dạy bằng ví dụ của Ngài (c. 34).