Trang Chủ :: Chia Sẻ

BÀI 54

13:44-58 - "VÌ CỚ NGÀI MÀ VẤP PHẠM"

53 Đức Chúa Jêsus phán các lời ví dụ ấy rồi, thì đi khỏi chỗ đó. 54 Ngài về đến quê hương, rồi dạy dỗ trong nhà hội, đến nỗi ai nghe cũng lấy làm lạ, mà nói rằng: Bởi đâu mà người nầy được khôn ngoan và những phép lạ nầy? 55 Có phải là con người thợ mộc chăng? Mẹ người có phải là Ma-ri, và anh em người là Gia-cơ, Giô-sép, Si-môn, Giu-đe chăng? 56 Chị em người đều ở giữa chúng ta chăng? Bởi đâu mà người nầy được mọi điều ấy như vậy? 57 Họ bèn vì cớ Ngài mà vấp phạm. Song Đức Chúa Jêsus phán cùng họ rằng: Đấng tiên tri chỉ bị trong xứ mình và người nhà mình khinh dể mà thôi. 58 Ở đó, Ngài không làm nhiều phép lạ, vì chúng không có lòng tin.

 

1. Câu 55-56a nằm giữa hai câu hỏi trong câu 54b và 56b hàm ý điều gì?

2. “Vì cớ Ngài mà vấp phạm” (c. 57) nghĩa là thế nào?

3. Câu 58 cho thấy phép lạ đi chung với yếu tố gì? Tại sao?

 

Đi khỏi chỗ đó (c. 53b) hàm ý rời khỏi bên mé biển (c. 1). Ma-thi-ơ không cho biết Chúa tiếp tục đi trong trong hành trình truyền giáo hay không nhưng chỉ cho biết điểm đến là về đến quê hương (c. 54a). Có thể nói từ khi rời Na-xa-rét đến ở tại Ca-bê-na-um (4:13) để thi hành chức vụ, đây là lần đầu tiên Chúa Giê-xu trở lại quê hương (câu chuyện trong Lu-ca 4:14-30 có lẽ là một trường hợp khác).

Qua sự dạy dỗ của Chúa, mọi người đều ngạc nhiên vì biết rõ Chúa chỉ là con của một người thợ mộc với anh chị em mà họ đều biết. Những câu hỏi: Có phải là con người thợ mộc chăng? Mẹ người có phải là Ma-ri, và anh em người là Gia-cơ, Giô-sép, Si-môn, Giu-đe chăng? Chị em người đều ở giữa chúng ta chăng? (c. 55-56a) mang ý nghĩa xem thường Chúa. Chúa là con người thợ mộc, mẹ là Ma-ri, anh chị em là những người họ đều biết thì Chúa phải là người bình thường như họ, không thể nào khôn ngoan hơn và làm phép lạ được! Họ vì cớ Ngài mà vấp phạm nghĩa là những thực tế họ biết về Chúa đã trở thành những chướng ngại cho đức tin của họ. Thật ra chướng ngại chính là lòng không tin của những người nầy (c. 58b).

Câu, Đấng tiên tri chỉ bị trong xứ mình và người nhà mình khinh dể mà thôi (c. 57b) hàm ý những gì quá quen thuộc dễ khiến người khác khinh lờn và xem thường. Các phép lạ Chúa Giê-xu thực hiện được ghi trong Ma-thi-ơ thường đi kèm với đức tin (8:10-13; 9:2, 22, 28-29) vì vậy, ở Na-xa-rét, Ngài không làm nhiều phép lạ, vì chúng không có lòng tin (c. 58). Lòng không tin của con người không thể giới hạn quyền năng của Chúa nhưng nếu Chúa thực hiện phép lạ trước lòng vô tín của con người thì phép lạ đó là điều đi ra ngoài ý muốn của Đức Chúa Trời. Chúa có thể hóa đá thành bánh trong sa mạc nhưng Chúa đã không làm vì điều đó ngược lại với ý muốn của Đức Chúa Trời. Việc Chúa Giê-xu không thực hiện phép lạ khi con người thiếu lòng tin cũng giống như vậy.