Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 104

Vì Giê-su Sống (Kỳ 1)

Như trong A-đam, mọi người đều chết; cũng vậy, trong Đấng Christ, mọi người đều sẽ sống lại. ” (1 Côrinhtô 15:22)

Niềm tin về sự sống lại ở đời sau của người Cơ Ðốc khác với niềm tin của những người theo tôn giáo khác. Ngày nay có năm tôn giáo lớn trên thế giới. Ấn Ðộ giáo tin rằng vào được cõi cực lạc (Moksha) nhờ làm nhiều việc lành. Ðược vào cõi cực lạc có nghĩa là được thoát khỏi sự đầu thai của thuyết luân hồi. Phật giáo tin rằng vào được cõi Niết Bàn (Nirvana) nhờ làm nhiều việc lành. Ðược vào cõi Niết Bàn có nghĩa được cuốn hút vào vũ trụ khoảng không và thoát khỏi sự đầu thai của thuyếtn luân hồi. Cơ Ðốc giáo tin rằng có Thiên đàng và địa ngục. Vào được Thiên đàng là được sự sống đời đời nhờ ân điển Chúa thương xót và bởi đức tin đặt nơi Ðức Chúa Giê-su. Chính Chúa Giê-su đã phán trong Giăng 14:6 rằng: “Ta là đường đi, chân lý, và sự sống. Chẳng bởi Ta thì không ai được đến cùng Cha. ” Do Thái giáo tin vào chỉ một Ðức Chúa Trời, nhưng không chú trọng vào cõi đời sau vì nghĩ rằng mình là tuyển dân của Chúa chọn từ lâu cho nên đời nầy hay đời sau cũng vậy mà thôi. Còn Hồi giáo cũng tin vào một Ðức Chúa Trời (Alah), và tin vào sự sống ở đời sau. Một người tham gia thánh chiến thì linh hồn sẽ đi thẳng lên thiên đàng. Ðối tượng niềm tin của người Hồi giáo khác với đối tượng niềm tin của Cơ Ðốc giáo.

Ngoài năm tôn giáo chính kể trên, còn có nhiều người theo những chủ thuyết khác nhau nữa. Nào là chủ thuyết đa thần như người Hy Lạp có niềm tin nơi nhiều vị thần khác nhau! Một chủ thuyết nguy hiểm nhất là chủ thuyết vô thần. Những người vô thần không tin rằng có đời sau và không cần sự cứu rỗi gì cả. Họ chỉ biết sống trung thành với lý tưởng, hưởng thụ mọi sự ở hiện tại. Ðối với người vô thần, chết là hết!

Sứ đồ Phao Lô viết thư 1 Côrinhtô nầy cho Hội Thánh tại Côrinhtô vào khoảng năm 55-56 A.D. Hội Thánh Côrinhtô lúc bấy giờ đang sống trong một xã hội bị ảnh hưởng nền văn hóa Hy-lạp và ảnh hưởng đa tôn giáo. Nhiều người theo thuyết vô thần, không tin vào sự sống lại ở đời sau. Nhiều người khác thì thờ tà thần. Tại thành phố Côrinhtô có ít nhất là 12 ngôi đền thờ tà thần. Aphodite, là nữ thần của tình dục. Những người thờ nữ thần nầy sống hành dâm tại trong các đền thờ. Trong bối cảnh của xã hội lúc bấy giờ và trong vấn đề thách thức của niềm tin vào sự sống lại ở đời sau của người Cơ Ðốc, Sứ đồ Phao Lô nhấn mạnh rằng Cơ Ðốc giáo đặt niềm tin căn bản nơi Ðức Chúa Giê-su, là Ðấng đã sống lại, đang sống, và còn sống mãi mãi. Vì Ðấng Christ đã sống lại, người tin theo Ngài sẽ có sự sống lại, có lý cớ để phục vụ, và có quyết tâm để sống đắc thắng cho Ngài.

1. Vì Chúa Giê-su Ðã Sống Lại, Con Dân Chúa Cũng Sẽ Sống Lại. 1 Côrinhtô 15:20 chép: “Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã từ cõi chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ. ” Câu 3-8 chép: “Trước hết, tôi đã truyền đạt cho anh em điều chính tôi đã nhận lãnh, ấy là Đấng Christ chịu chết vì tội lỗi chúng ta theo lời Kinh Thánh. Ngài đã bị chôn; đến ngày thứ ba, Ngài đã sống lại theo lời Kinh Thánh; 5 và Ngài đã hiện ra cho Sê-pha, rồi cho nhóm mười hai sứ đồ. 6 Sau đó, cùng một lúc, Ngài hiện ra cho hơn năm trăm anh em;phần lớn trong số nầy hiện vẫn còn sống, nhưng có vài người đã ngủ rồi. 7 Ngài cũng hiện ra cho Gia-cơ, sau đó cho tất cả các sứ đồ. 8 Sau hết, Ngài cũng hiện ra cho tôi như cho một thai sinh non vậy. ” Sau khi đã thuật hết những chứng cớ về sự Chúa sống lại, Phao Lô kết luận rằng: “Ðấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ.” Trong thời Cựu ước, “trái đầu mùa” là bó lúa đầu mùa đem dâng lên cho Chúa. Phao Lô dùng chữ “trái đầu mùa” ở đây để hình bóng về Chúa Giê-su là trái đầu tiên của sự sống lại và là bằng chứng chắc chắn của sự sống lại ở đời sau cho những ai tin nhận Ngài.

Câu 22 chép rằng: “Như trong A-đam, mọi người đều chết; cũng vậy, trong Đấng Christ, mọi người đều sẽ sống lại. ” Chữ “A-đam” tượng trưng cho thể xác. A-đam và dòng dõi con người đều được dựng nên từ bụi đất, thì sẽ trở về bụi đất, tức là sẽ chết. Nhưng ai được sanh lại trong Ðấng Christ, có nghĩa đặt đức tin nơi Ðấng Christ, thì sẽ được sự sống đời đời khi Chúa trở lại. Câu 23 chép tiếp rằng: “Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; đến ngày Đấng Christ hiện ra, những người thuộc về Ngài sẽ sống lại.

Kinh Thánh cho biết sự Chúa tái lâm là chắc chắn. Ngài sẽ cai trị đời đời. 1 Côrinhtô 15:24-28 chép: “Rồi sự cuối cùng sẽ đến, là lúc Ngài giao vương quốc lại cho Đức Chúa Trời là Cha, sau khi Ngài đã hủy diệt hết mọi thế lực cai trị, mọi thẩm quyền, mọi sức mạnh. Vì Ngài phải cầm quyền, cho đến chừng Đức Chúa Trời “đặt mọi kẻ thù dưới chân Ngài.” Kẻ thù cuối cùng bị hủy diệt là sự chết. Vì Đức Chúa Trời đã đặt “muôn vật quy phục dưới chân Đấng Christ.” Nhưng khi nói “muôn vật quy phục dưới chân Đấng Christ” thì rõ ràng không bao gồm Đấng đặt muôn vật dưới chân Ngài. Khi muôn vật đã quy phục Ngài thì bấy giờ chính Ngài là Con cũng quy phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để Đức Chúa Trời thực hiện mọi sự trong mọi người.

Bạn có trông đợi ngày Chúa tái lâm không? Bạn có mong gặp mặt Cứu Chúa để cùng sống với Ngài trên Thiên Quốc vĩnh hằng không? Mong rằng bạn có lòng tìm kiếm Chúa và đặt đức tin trọn vẹn nơi Ngài. Vâng, vì Ðức Chúa Giê-su đã sống lại, tất cả con dân Chúa cũng sẽ sống lại khi Đấng Christ trở lại thế gian nầy. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc