Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1703

Khi Xung Đột Xuất Hiện

Khoảng bảy năm trước, Debbie và tôi mua một căn nhà ở Houston. Chúng tôi đã hoàn tất mọi cuộc kiểm tra và ngôi nhà đã nhận được giấy chứng nhận sạch sẽ. Khoảng hai tháng vào nhà mới, chúng tôi phát hiện ra mối mọt. Chà! Nó đã hành động và đang ăn những chiếc trụ trong phòng ngủ chính.

Chúng tôi đã gọi cho người kiểm tra mối, ông đã không tìm thấy những mối nhỏ nào xâm nhập. Ông phủ nhận mình đã phạm sai lầm và cho rằng không cần phải chịu bất kỳ chi phí chữa trị nào. Rõ ràng là chúng tôi đã có mâu thuẫn với ông ấy.

MỘT PHẦN CUỘC SỐNG

Xung đột là một phần của cuộc sống. Cho dù chúng ta có bước đi gần gũi với Chúa đến đâu, chúng ta vẫn sẽ gặp phải những lúc xung đột. Mục tiêu trong cuộc sống không phải là tránh va chám bằng mọi giá... mà là giải quyết xung đột bằng quyền năng và sự khôn ngoan của Thánh Linh.

Chúng ta có đang xung đột với người khác vào lúc này không? Người đó có phải là vợ/chồng của chúng ta không? Con trai hay con gái của bạn? Mẹ hay bố của bạn? Chủ nhân của chúng ta hay đồng nghiệp khác? Hàng xóm của chúng ta? Chúa muốn chúng ta làm gì? Sách Châm ngôn cho chúng ta biết sự khôn ngoan tuyệt vời để giải quyết xung đột một cách đúng đắn.

1. Tìm kiếm lời khuyên khôn ngoan. “Nhờ bàn luận, các kế hoạch được lập vững; Hãy tiến hành chiến tranh bằng sự khôn Ngoan”. (Sách Châm Ngôn chương 20 câu 18). Nhờ một bên thứ ba khôn ngoan và không thiên vị, cho chúng ta lời khuyên về tình huống này. Chúng ta có thể đã sai rất nhiều và thậm chí không biết điều đó. Chúng ta có thể tức giận đến mức không thể nhìn nhận xung đột từ góc độ của người khác. Mọi lập luận đều có ba mặt: của chúng ta, của họ và sự thật không thiên vị.

2. Hãy coi chừng niềm tự hào. “Sự kiêu ngạo chỉ sinh ra điều tranh cãi, (Sách Châm Ngôn chương 13 câu 10). Nhiều xung đột là kết quả của niềm kiêu hãnh bị tổn thương. Nếu chúng ta mâu thuẫn với ai đó và lòng kiêu hãnh bị tổn thương là lý do chính... hãy thú nhận điều đó và hòa giải: “Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ân điển cho người khiêm nhường.” (Sách Gia-cơ chương 4 câu 6).

3. Hãy để ý đến sự tức giận. “ 'Kẻ nhạy giận thường gây xung đột, Nhưng người chậm giận làm yên cuộc tranh cãi”. (Sách Châm Ngôn chương 15 câu 18). Xung đột và giận dữ thường gắn liền với nhau. Khi chúng ta bắt đầu tức giận, chúng ta cần dừng cuộc thảo luận. Nhiều lời tổn thương được thốt ra trong lúc giận dữ - Anh ghét em... Ước gì anh chưa bao giờ cưới em... Anh không tốt...Em thật ngu ngốc...hoặc Anh sẽ không bao giờ đạt được điều gì cả. Những lời như thế một khi đã ra khỏi miệng thì không thể lấy lại được. Thà cắn lưỡi và tránh xa cuộc tranh cãi còn hơn là bắt đầu phun ra những lời giận dữ mà thực sự có thể gây tổn hại suốt đời.

4. Đi đường cao tốc. “ 'Đừng đáp lời kẻ ngu dại như sự ngu dại của nó, Kẻo chính con cũng giống nó chăng”. (Sách Châm ngôn chương 26 câu 4). Người ta đã nói rất hay: "Đừng bao giờ tranh cãi với một kẻ ngốc. Họ sẽ hạ chúng ta xuống ngang bằng với họ và đánh bại chúng ta bằng kinh nghiệm." Luôn tử tế, ân cần và tôn trọng ngay cả khi xung đột. Hãy coi người khác như ông chủ của chúng ta (ngay cả khi người đó là con chúng ta). Nếu chúng ta đang bào chữa cho trường hợp của mình với ông chủ, có lẽ chúng ta sẽ không dùng đến cách gọi tên, không ngắt lời, không thiếu tôn trọng và trịch thượng cũng như không đe dọa. Đó là những điều quan trọng cần nhớ khi tham gia vào bất kỳ cuộc tranh luận nào.

5. Hãy nhanh chóng với sự tha thứ. “Sự thù ghét sinh ra tranh cãi, Lòng yêu thương khỏa lấp mọi tội tình”. (Sách Châm ngôn chương 10 câu 12). Nếu chúng ta bị đối xử bất công, đừng nuôi dưỡng mối hận thù trong lòng. Nó sẽ chỉ làm tổn thương chúng ta. Sự cay đắng giống như đốt nhà để giết một con chuột. Thật là ngu ngốc! Hãy tha thứ cho người đó và trao họ cho Chúa. Nếu chúng ta đã làm điều sai trái với người khác, hãy đến với họ với tấm lòng tan vỡ và ăn năn và xin họ tha thứ. Hầu hết mọi người đều phản ứng tích cực với người ăn năn và tìm kiếm sự tha thứ.

6. Đừng nản lòng! Không ai có thành tích hoàn hảo khi giải quyết xung đột. Tất cả chúng ta đều đã nói xấu gia đình, bạn bè, hàng xóm và mọi người ở nơi làm việc hoặc trường học. Điều chúng ta cần làm là đứng dậy và học hỏi từ những sai lầm của mình. Hãy bắt đầu áp dụng sự khôn ngoan của Chúa trong Châm ngôn vào thực hành, để những xung đột của chúng ta, có thể dẫn đến kết quả đôi bên cùng có lợi và hành vi của bạn thông qua đó, có thể tôn vinh Đấng Christ. Hãy nhớ rằng: “'Vì người công chính dù ngã bảy lần cũng đứng lên được, Còn kẻ hung ác bị chìm đắm trong tai họa”, (Sách Châm ngôn chương 24 câu 16).

Jeff Schreve (Nhã Ca lược dịch)