Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 389

Chuyện... Trẻ Và... Già

(Viết nhân kỳ bầu cử Tổng Thống Mỹ năm 2024!)

Kinh Thánh: Sáng Thế Ký 41: 39-46; Lê-vi-ký 27: 7; II Sa-mu-ên 5: 1-5

Trẻ hay già trong bài viết nầy là muốn nói đến tuổi tác của con người.

Tuổi trẻ thì thường đầy năng lực và nhiệt huyết, nhạy bén và năng động. Còn tuổi già thì thường đi đôi với... sức yếu (người ta thường nói “tuổi già, sức yếu”); cho nên bầu nhiệt huyết cũng giảm đi nhiều. Tuổi già thường... chậm chạp, không thể nào còn độ nhanh nhạy như tuổi trẻ được.

Tuổi trẻ có thể hơn tuổi già nhiều điều; nhưng chắc chắn... thua tuổi già về... tuổi, vì... chưa nhiều tuổi, nên mới gọi là... tuổi trẻ, và vì được nhiều tuổi rồi, nên mới được gọi là... tuổi già.

Tuổi trẻ có thể... hơn tuổi già nhiều điều, nhưng chắc chắn... thua tuổi già về sự từng trải và kinh nghiệm sống trong cuộc đời. Chẳng thế mà ông bà mình đã từng nói “Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ” đó sao?

Bạn đang còn ở lứa... tuổi trẻ, hay đã toan bước vào... tuổi già?

Kinh Thánh cho biết, tuổi già bắt đầu từ tuổi sáu mươi trở đi: “Nếu một người già cả từ sáu mươi tuổi trở lên, ngươi hãy định giá mười lăm siếc lơ bạc cho một người nam và mười siếc lơ bạc cho một người nữ” (Lê-vi-ký 27, câu 7).

Người Việt cũng có quan niệm, người nào tròn 60 tuổi là đã được một hoa giáp, tức được 6 lần của chu kỳ 10 can (Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm và Quý). Và người được một hoa giáp là được... bước vào chiếu của những người... sống thọ, chiếu của người... tuổi già.

Nếu bạn đang bước vào tuổi 60, thì có nghĩa là bạn không còn... trẻ nữa, mà đang ở... tuổi già rồi.

Như chúng ta đã biết, nước Mỹ hiện đang ở trong mùa bầu cử Tổng Thống năm 2024 rất sôi động và gay cấn; nhất là từ khi đương kim Tổng Thống Joe Biden tuyên bố quyết định từ bỏ cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc vào ngày 21 Tháng 7 vừa qua (vì nhận biết mình đã... quá già); và đề cử Phó Tổng Thống đương nhiệm là bà Kamala Harris làm ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Dân Chủ thay cho mình.

Cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc vào Tháng 11 sắp tới sẽ không... sôi động và gay cấn cho lắm, nếu không có sự thay đổi ứng viên Tổng Thống của Đảng Dân Chủ giữa chừng như vừa qua, vì hai ứng viên nầy đã từng một lần cùng chạy đua vào Tòa Bạch Ốc vào Tháng 11 Năm 2020 rồi, nên họ biết về... đường đi nước bước của nhau khá rõ. Và vả lại, hai ứng viên nầy đã là hai... ông già rồi (Ông Trump nay đã 78 tuổi, còn ông Biden đã đến 81 tuổi), thuộc lớp tuổi... quá già.

Đùng một cái, Tổng Thống Biden, sau một thời gian cân nhắc kỹ lưỡng, và chắc thấy mình đã... quá già, không còn đủ độ minh mẫn, nhạy bén cần thiết để tiếp tục cuộc đua vào chiếc ghế quyền lực nhất nước Mỹ và cả thế giới; nên đã quyết định dừng cuộc đua, nhường chỗ cho người trẻ tuổi hơn để tiếp tục cuộc đua. Vì vậy, cuộc đua vào chức Tổng Thống Mỹ năm nay trở nên... sôi động và gay cấn một cách bất ngờ chưa từng thấy.

Sở dĩ, cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2024 tự nhiên trở nên sôi động và gay cấn là vì mọi chương trình, kế hoạch bên Đảng Cộng Hòa của Cựu Tổng Thống Trump đã đề ra để đương đầu với đối thủ Biden của Đảng Dân Chủ, giờ phải bỏ đi; bởi không còn thích hợp với đối thủ mới là Kamala Harris, vừa chênh lệch về tuổi tác vừa khác nhau về phái tính nữa.

Phó Tổng Thống Kamala Harris so với ông Trump thì... trẻ hơn khá nhiều. Ông Trump đã 78 tuổi, còn bà Harris mới 59, trẻ hơn ông Trump đến gần 20 tuổi. Vả lại, nước Mỹ đã có 46 đời Tổng Thống đều là nam giới*, chưa bao giờ có một người nữ được làm Tổng Thống; nên sự xuất hiện của bà Harris ngay lúc nầy đem lại cho nhiều người dân Mỹ cơ hội để họ làm nên một điều mới mẻ chưa từng có trong lịch sử, ấy là một... Nữ Tổng Thống.

Nước Mỹ là nước luôn luôn sẵn sàng để... đổi mới, và luôn luôn tạo cơ hội cho mọi người thực hiện được ước mơ của mình, miễn là có tài năng và nghị lực thực sự.

Nước Mỹ đã từng có một người gốc Phi đầu tiên làm Tổng Thống, đó là Cựu Tổng Thống Barack Obama (từ 2009 đến 2017), và phải chăng nước Mỹ đang mong muốn có một... Nữ Tổng Thống đầu tiên cho mình???

Người Mỹ có câu: “Nothing is impossible” (nghĩa là không gì là không thể), và họ cũng có câu “Never say never” (nghĩa là không bao giờ nói không bao giờ!). Dựa vào những câu nói đó, người Mỹ hy vọng điều chưa từng có trong lịch sử chính trị của họ sẽ có thể xảy ra vào tháng 11 tới đây, hoặc là có thể sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó ở tương lai, trong sự cho phép của... Ông Trời.

Hãy theo dõi cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc đang rất sôi động và gay cấn; cũng như chờ xem kết quả của cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ vào Tháng 11 tới đây để biết... hướng đi mới của nước Mỹ trong những năm tháng tới!

...

Lại nói về chuyện... trẻ và... già!

So với ông Trump (78 tuổi) thì bà Harris (59 tuổi) rõ ràng là trẻ hơn nhiều; hay nói cách khác, so với bà Harris, thì ông Trump... già hơn nhiều. Giữa ông Trump và bà Harris, cách nhau cả một... thế hệ.

Nước Mỹ đã từng có hai... ông già làm Tổng Thống liên tiếp rồi, đó là ông Trump (từ 2017 đến 2021), khi đó đã 71 tuổi, và ông Biden (từ 2021 đến 2024), khi đó đã 78 tuổi. Nay, người Mỹ có lẽ đang mong muốn có một người trẻ hơn lên làm Tổng Thống để nước Mỹ được... sinh động hơn, năng động hơn chăng? Cho nên, bà Harris vừa xuất hiện đã đem lại sự sôi động và gay cấn ngay lập tức cho cuộc bầu cử Tổng Thống năm nay.

Qua những cuộc thăm dò đang diễn ra trên truyền thông, dường như bà Phó Tổng Thống Kamala Harris đang được nhiều người Mỹ ủng hộ ngang ngửa với Cựu Tổng Thống Trump, thậm chí có chiều hướng dẫn điểm trước ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa nữa.

Nói về độ tuổi, so với ông Trump thì bà Harris được xem là... trẻ, chứ thực ra, bà đã 59 tuổi rồi, thì cũng đâu còn chi là... trẻ nữa, nếu không muốn nói bà cũng đã... già rồi. Cách đây hơn ba năm, khi bà trở thành Phó Tổng Thống Mỹ, bà cũng đã 56 tuổi, cũng không phải là... trẻ.

Khi đọc Kinh Thánh, ta thấy nhiều người mới bước vào tuổi ba mươi đã làm Tể Tướng một đất nước (tương đương với Thủ Tướng bây giờ), hoặc đã làm Vua (tương đương với Tổng Thống bây giờ) rồi.

Xin kể ra vài tên tuổi như sau:

Giô-sép khi được 30 tuổi, đã trở thành Tể Tướng của đế quốc Ê-díp-tô hùng mạnh thời cổ đại (tức Ai-cập ngày nay): “Pha-ra-ôn phán cùng Giô-sép rằng: Vì Đức Chúa Trời xui cho ngươi biết mọi việc nầy, thì chẳng còn ai được thông minh trí-huệ như ngươi nữa. Vậy, ngươi sẽ lên cai trị nhà trẫm; hết thảy dân sự của trẫm đều sẽ vâng theo lời ngươi. Trẫm lớn hơn ngươi chỉ vì ngự ngôi vua mà thôi. Pha-ra-ôn lại phán cùng Giô-sép rằng: Hãy xem! trẫm lập ngươi cầm quyền trên cả xứ Ê-díp-tô. Vua liền cổi chiếc nhẫn trong tay mình, đeo vào tay Giô-sép, truyền mặc áo vải gai mịn, và đeo vòng vàng vào cổ người; rồi, truyền cho lên ngồi xe sau xe vua, có người đi trước hô rằng: Hãy quì xuống! Ấy, Giô-sép được lập lên cầm quyền cả xứ Ê-díp-tô là vậy. Pha-ra-ôn lại phán cùng Giô-sép: Ta là Pha-ra-ôn, nhưng nếu chẳng có ngươi, thì trong cả xứ Ê-díp-tô không có ai giơ tay đưa chân lên được. Pha-ra-ôn đặt tên Giô-sép là Xa-phơ-nát-Pha-nê-ách, đưa nàng Ách-nát, con gái Phô-ti-phê-ra, thầy cả thành Ôn, cho người làm vợ. Người thường tuần hành trong xứ Ê-díp-tô. Vả, khi Giô-sép ra mắt Pha-ra-ôn, vua Ê-díp-tô, thì người đã ba mươi tuổi. Vậy, người từ tạ Pha-ra-ôn mà đi tuần khắp xứ Ê-díp-tô” (Sáng Thế Ký 41, câu 39 đến 46).

Đa-vít cũng được Đức Chúa Trời ban cho ngôi vua khi ông mới bước vào tuổi 30: “Bấy giờ, hết thảy các chi phái Y-sơ-ra-ên đến cùng Đa-vít tại Hếp-rôn, mà nói rằng: Chúng tôi đây vốn là cốt nhục của vua. Đã từ xưa, khi Sau-lơ còn cai trị chúng tôi, chính vua đã dắt Y-sơ-ra-ên ra trận và đem họ về. Đức Giê-hô-va có phán cùng vua rằng: Ngươi sẽ chăn dân sự ta, và làm vua của Y-sơ-ra-ên. Vậy, hết thảy các trưởng lão Y-sơ-ra-ên đến cùng vua tại Hếp-rôn, vua Đa-vít lập giao ước với họ tại Hếp-rôn, trước mặt Đức Giê-hô-va, và chúng xức dầu cho Đa-vít làm vua của Y-sơ-ra-ên. Khi Đa-vít khởi trị vì, tuổi đã được ba mươi; người cai trị bốn mươi năm. Tại Hếp-rôn, Đa-vít trị vì trên Giu-đa bảy năm sáu tháng; rồi tại Giê-ru-sa-lem, người trị vì trên cả dân Y-sơ-ra-ên và Giu-đa ba mươi ba năm” (Sa-mu-ên thứ nhì 5, câu 1 đến 5).

Giô-sép, Đa-vít là những con người đầy tài năng và ơn ban từ nơi Đức Chúa Trời. Họ thật sự là những vĩ nhân nổi bật trong Kinh Thánh và được cả thế giới loài người biết đến nữa.

Hãy chờ xem ai sẽ là Tổng Thống Mỹ thứ 47 được bầu chọn vào Tháng 11 sắp tới? Một người... già như ông Trump hay là một người... trẻ như bà Harris?

Một điều trùng hợp... thú vị đối với Cựu Tổng Thống Trump, ấy là trong lần tranh cử Tổng Thống vào năm 2016, ông đương đầu với một phụ nữ nổi tiếng là một Luật Sư, một Cựu Bộ Trưởng Ngoại Giao, Cựu Đệ Nhất Phu Nhân, bà Hillary Clinton. Lần đó, ông đã chiến thắng bà Clinton và trở thành chủ nhân Tòa Bạch Ốc.

Tranh cử Tổng Thống lần nầy, ông Trump bất ngờ lại đối đầu với một người phụ nữ nữa là một Cựu Tổng Chưởng Lý bang California và là đương kim Phó Tổng Thống Hoa Kỳ, đó là bà Kamalas Harris.

Không biết lần nầy, ông Trump có thắng được bà Harris như đã thắng bà Clinton cách đây 8 năm không?

Người ta hay nói lịch sử thường lặp lại, không biết lần nầy lịch sử có lặp lại cho ông Trump không? Hay lịch sử lại bước sang một trang mới hoàn toàn?

Nếu ông Trump đắc cử, thì Hoa Kỳ đã có 45 người đàn ông làm Tổng Thống. Nếu bà Harris thắng cử, thì nước Mỹ sẽ có người nữ đầu tiên làm Tổng Thống và là Tổng Thống thứ 47.

Hãy chờ xem!

Không biết đến khi nào nước Mỹ mới có được một Tổng Thống trẻ ở độ tuổi 30 như những nhân vật trong Kinh Thánh vừa nêu ở trên? Hay ít nhất cũng ở độ tuổi 35 như quy định của Hiến Pháp nước Mỹ là “Tổng thống phải ít nhất 35 tuổi, đã từng sống ở Hoa Kỳ trong 14 năm và là công dân Hoa Kỳ.”

Dầu cho ai là Tổng Thống Mỹ trong kỳ bầu cử năm 2024 nầy, thì chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời hằng sống vẫn luôn là Đấng tể trị tất cả mọi sự, cũng như mọi nước, mọi đế quốc trên thế giới nầy.

Cầu xin Chúa ban ơn, bảo vệ và giữ gìn đất nước Mỹ trong bàn tay quyền năng, yêu thương của Ngài!

IN GOD WE TRUST!

California, Đầu Tháng 10/ 2024!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu

*Đã có 45 người tuyên thệ nhậm chức tổng thống, và 46 đời tổng thống, vì Grover Cleveland phục vụ hai nhiệm kỳ không liên tiếp và được tính theo thứ tự là tổng thống thứ 22 và 24 của Hoa Kỳ. (Theo wikipedia.org)