Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 524

Giao Ước Cắt

Tôi đã được nghe một câu chuyện kể về Henry Starley, người được chính phủ ông sai đi tìm David Livingstone là người đã đi đến Phi Châu làm nhà thám hiểm, nhà truyền giáo và đã không hề trở về. Khi Starley đi đây đó trong vùng Phi Châu, ông thường phải đối diện với những bộ tộc không có ý định cho phép ông và những bạn đồng hành của ông có thể đi lại an toàn. Nhiều thành viên của phái đoàn ông đã chết. Người dẫn đường và người thông dịch bắt đầu chia sẻ với ông rằng ông cần phải có "giao ước cắt" với những bộ tộc này, và bảo đảm với ông rằng nếu ông làm như vậy họ sẽ trở thành đồng minh với ông thay vì là những kẻ thù của ông. Mặc dầu ý tưởng đó rất là khó đồng ý đối với Starley, nhưng ông thật sự không còn sự chọn lựa nào khác nếu ông muốn sống còn.

Từ ngữ "giao ước cắt" đề cập đến nghi lễ giao ước trong đó cả hai bên đều cắt chính mình và trao đổi huyết, hoặc bằng cách nhỏ vài giọt máu của họ vào trong một ly rượu, trộn lẫn vào nhau và mỗi bên uống một ít, hoặc là bằng cách cắt cổ tay của họ và chà cổ tay vào với nhau, bằng cách hòa lẫn máu của họ với nhau và vì vậy trở thành "anh em ruột" (cùng dòng máu) hay là "bà con cùng dòng máu" khi Starley trở thành anh em cùng dòng máu với những bộ tộc này, thì sự bảo vệ của ông được bảo đảm.

Trong một lần nọ, tù trưởng của một bộ tộc có nhiều quyền lực đã đòi Starley món quà tốt nhất mà ông có thể cho, món quà mà ông rầt khó biếu tặng.

Starley bị đau bao tử rất nặng và hậu quả là ông chỉ có thể uống được sữa dê. Ông chỉ có thể ăn rất ít, nên sữa dê là nguồn dinh dưỡng chính của ông. Ông có một con dê, và con dê là vật sở hữu đáng giá của ông, nhưng viên tù trưởng ám chỉ rằng ông muốn có con dê đó. Dĩ nhiên, Starley đã ngần ngại, nhưng ông cũng biết rõ là mạng sống của ông lệ thuộc vào việc thỏa mãn những yêu cầu của viên tù trưởng. Đó là một quyết định rất khó. Sự đáp ứng của Starley bày tỏ lòng chân thành của ông. Thường thường, Đức Chúa Trời đòi hỏi điều tốt nhất của chúng ta, và sự đáp ứng của chúng ta bày tỏ lòng chân thành của chúng ta với Ngài. Viên tù trưởng không cần con dê, ông chỉ thử nghiệm sự chân thành của Starley.

Sau khi Starley trao con dê cho viên tù trưởng, ông ta đáp lễ lại bằng việc trao cho Starley cây giáo của ông. Starley cảm thấy như ông đã nhận được điều tệ hại nhất trong sự trao đổi, ông không thể tưởng tượng nổi mình sẽ làm gì với cây giáo cũ kỹ này. Tuy nhiên, đang khi ông tiếp tục đi từ nơi này đến nơi khác, ông đã mang cây giáo theo với ông, và những điều kỳ lạ bắt đầu xảy ra. Mọi nơi nào ông đi đến, người ta đều cúi xuống trước ông. Họ đã nhận ra cây giáo đó là vật thuộc về viên tù trưởng của bộ tộc đầy quyền lực nhất ở Phi Châu. Starley đã học được rằng vì cớ ông sở hữu cây giáo này, mọi người đều vui vẻ cho ông bất cứ điều gì ông yêu cầu. Ông đã xin họ một con dê để thay thế vào con dê mà ông đã biếu tặng cho viên tù trưởng và người ta đem đến ông cả một đàn dê.

Đấy là cách mọi việc xảy ra với Đức Chúa Trời. Ngài đòi hỏi điều tốt nhất của chúng ta, một điều mà chúng ta rất khó chia lìa. Nhưng nếu chúng ta dâng cho Ngài điều tốt nhất của chúng ta, Ngài luôn luôn ban cho chúng ta điều tốt nhất của Ngài. Nhiều khi chúng ta buồn tiếc về điều mà Đức Chúa Trời đã đòi hỏi chúng ta, nhưng lòng kiên nhẫn sẽ chứng minh rằng những gì Đức Chúa Trời ban lại cho chúng ta vĩ đại lớn lao hơn bất cứ điều gì mà Đức Chúa Trời đã kêu gọi chúng ta từ bỏ.

Khi người ta bước vào giao ước, không phải lúc nào họ cũng đổ huyết của chính mình. Thường thường hai bên hoặc hai bộ tộc sẽ chọn một người thay thế - mỗi người đại diện cho mỗi bên. Những người thay thế này sẽ đổ máu của chính họ và đóng ấn giao ước thay cho những người họ đại diện. Bạn và tôi có một giao ước bằng huyết với Đức Chúa Trời, và Giê-su đã trở nên Người Thay Thế của chúng ta. Ngài đã đổ huyết Ngài, và Ngài đã làm điều đó với tư cách là Người Đại Diện của chúng ta.

Vì cớ những gì Chúa Giê-su đã làm cho chúng ta, chúng ta có thể có lòng tin quyết trước mặt Đức Chúa Trời. Hêbơrơ 10:19-23 dạy dỗ chúng ta rằng giao ước bằng huyết của chúng ta ban cho chúng ta lòng tin quyết và tự do trước Đức Chúa Trời. Giao Ước Mới mà chúng ta đang sống dưới còn tốt đẹp vượt trổi hơn Giao Ứớc Cũ. Hêbơrơ 10:20 gọi đó là một con đường mới, tươi tốt, qua xác thịt Ngài, có thể qua thân và huyết Ngài.

Đức Chúa Trời muốn khôi phục bạn và tôi trở lại vị trí uy quyền vốn có trước đây đã thuộc về chúng ta. Ngài đã làm hoàn tất mọi thủ tục. Ngài đã trả hết mọi giá bằng huyết con ngài là Chúa Giê-xu. Cảm tạ Chúa trong giao ước mới nầy bạn và tôi nhận được một cuộc sống tự do, bình an, vui mừng đầy quyền năng và đắc thắng trong Ngài.

Joyce Meyer (theo Lời Danh Huyết)