Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 530

Chúa Dùng Người Không Bao Giờ Bỏ Cuộc

Chúa dùng người không bao giờ bỏ cuộc. Đây cũng là một yều tố đức tin – không bao giờ bỏ cuộc nhưng bền bĩ luôn quyết tâm, không hề bị lay động và biết tự nhủ; "Mình quyết không bỏ cuộc." Kinh Thánh chép trong Lu-ca 9:62, "Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngó lại đằng sau thì không xứng đáng với nước Đức Chúa Trời." Nói khác đi, chúng ta không thể nhìn lui hoài, nhưng phải nhìn thẳng phía trước dẫu khi mệt mỏi, dẫu khi bị căng thẳng, và ngay cả khi chúng ta bị phê phán.

Để tôi chia sẻ cho quí vị biết bí quyết thành công. Đó là phải bền lòng hơn kẻ phê phán mình. Người ta lúc nào cũng phê phán. Dầu quí vị làm gì đi nữa, người ta sẽ vẫn phê phán. Không ai tưởng nhớ người hay phê phán, nhưng nếu quí vị bền lòng hầu việc Chúa mặc kệ người ta nói gì thì đời sống quí vị sẽ được phước. Kinh Thánh ví chức vụ như là một cuộc đua, và khi quí vị chạy đua thì ở bên lề luôn có những người nhiệt tình ủng hộ quí vị nhưng cũng luôn có những người chê bai làm cho quí vị nản lòng. Tôi xin thưa rằng, nếu quí vị muốn về đến đích và hoàn thành cuộc đua thì quí vị cần làm ngơ cả những người ủng hộ lẫn những người chê bai, vì họ có thể làm quí vị phân tâm trong cuộc đua. Những vĩ nhân thật ra là những người bình thường với một quyết tâm phi thường. Vĩ nhân là những người không biết đầu hàng. Họ chỉ biết tiếp tục và tiếp tục. Kinh Thánh chép trong Ga-la-ti 6: 9 rằng, "Chớ mệt nhọc về sự làm lành, vì nếu chúng ta không bỏ cuộc thì đến kỳ, chúng ta sẽ gặt." Xin lặp lại: Đừng bỏ cuộc, vì quí vị sẽ thâu hoạch. Có lần tôi đọc một bài nghiên cứu về các Hội Thánh cho biết rằng trung bình một mục sư nản lòng và muốn rời Hội Thánh chỉ vì tám người. Chỉ có tám người thôi. Tôi phát hiện ra rằng khi mục sư ở lại với Hội Thánh thì những người gây rối rốt cuộc ra đi. Nhưng khi mục sư rời Hội Thánh thì những người gây rối ở lại. Vì vậy quí vị phải quyết định ai sẽ thắng cuộc – Chúa hay ma quỉ - Đừng nản lòng!

Tôi không thể nào quên lần đầu tiên tôi nản lòng. Lúc đó tôi còn là một truyền đạo trẻ và tôi đang giảng ở một Hội Thánh rất nhỏ tại California. Tôi đã giảng thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm, thứ Sáu, thứ Bảy và Chúa nhật, nhưng không có ai bằng lòng tiếp nhận Chúa cả, và chẳng có tín đồ nào cảm động dâng mình cho Chúa. Chiều Chúa nhật đó tôi thật sự nản lòng. Tự nhiên tôi cảm thấy xuống tinh thần và nản chí. Tôi nhớ tôi quì gối xuống cầu nguyện, tôi thưa với Chúa rằng, "Cha ơi, con nản lòng quá. Con thật sự không biết phải làm gì với cảm giác nản lòng nầy. Liệu con nên chiến đấu với nó hay là con chỉ nên chịu thua nó? Con có nên chống lại sự buồn chán và nản lòng mà con đang cảm thấy hay không, hay có lẽ con chỉ thả trôi theo dòng và để mặc kệ nó xảy ra? Cha ơi, xin Cha bày tỏ cho con biết phải làm gì với sự thất bại nầy." Cầu nguyện xong tôi đứng dậy. Lúc đó tôi ở trong phòng đọc của mục sư chủ tọa và trong phòng có nhiều sách, sách Cơ Đốc giáo. Dĩ nhiên là vì tôi rất thích đọc sách Cơ Đốc giáo nên lúc ấy tôi ngắm tất cả những cuốn sách trong phòng. Một vài phút sau thì vị mục sư chủ tọa bước vào. Khi nhìn những quyển sách nầy thì tôi thấy một bộ băng cassette, đó là băng bài giảng của một người tên là Jerry Falwell. Tôi cầm cuộn băng lên và nhìn thấy tựa đề của nó là, "Làm thế nào để tăng gấp đôi tín đồ trong một năm." Thực ra tôi chỉ là một truyền đạo trẻ, tôi chưa phải là mục sư nhưng tôi thưa với mục sư chủ tọa rằng, "Mục sư có thể cho tôi nghe bài giảng nầy không? Tôi muốn nghe vì có lẽ một ngày nào đó tôi sẽ làm mục sư." Mục sư trả lời "tất nhiên" rồi bỏ cuốn băng vào máy nhưng ông lại bỏ nhầm mặt sau của cuộn băng và mặt sau của cuộn băng là một bài giảng khác tựa đề "Tại sao bạn không bao giờ nên nản lòng", và "Tại sao bạn không bao giờ nên bỏ cuộc." Tôi có cảm giác là Chúa đang trực tiếp phán với tôi, và tôi nghe một câu trong bài giảng mà tôi không bao giờ quên được. Đó là người ta không đo lường sự vĩ đại của một người bằng tài năng hay sự giàu có hay là bằng cấp của người ấy. Nhưng người ta đo sự vĩ đại của người ấy bằng điều mà có thể làm người đó nản lòng.

Bây giờ cho phép tôi hỏi riêng quí vị, điều gì làm quí vị nản lòng? Có phải chỉ một lời chỉ trích trong Hội Thánh khiến quí vị muốn bỏ cuộc? Chỉ vì một vấn đề mà quí vị sẵn sàng buông xuôi hết mọi việc và từ bỏ chức vụ? Đó chính là lúc Satan chiến thắng. Đừng bỏ cuộc! Suốt chiến tranh thế giới II, thủ tướng nước Anh là Winston Churchill. Vào giữa lúc cao điểm của cuộc chiến, khi cả nước Anh bị quân đội Quốc Xã ném bom dữ dội, thì Thủ tướng Winston Churchill được mời đến nói chuyện với học sinh tại một trường nổi tiếng dành cho nam sinh. Các giáo viên bảo các học sinh rằng, "Các bạn chuẩn bị giấy bút sẵn sàng vì Thủ tướng sẽ đến để nói với các bạn một việc rất quan trọng." Đến giờ, Thủ tướng Winston Churchill đến trường. Ông mở cửa và bước vào lớp học nơi các học sinh đang chờ, và ông nói với những người trẻ nầy, là những người đang chuẩn bị gia nhập quân đội. Ông nói:

"Các bạn trẻ. Đừng bao giờ bỏ cuộc! Đừng bao giờ bỏ cuộc! Đừng bao giờ. Đừng bao giờ. Đừng bao giờ. Đừng bao giờ bỏ cuộc!" Và rồi ông quay mặt bước ra khỏi phòng. Ông chỉ nói có chừng đó thôi. Nhưng đó chính là một trong những bài học quan trọng nhất mà chúng ta cần học trong sự hầu việc Chúa. Rằng bỏ cuộc lúc nào cũng quá sớm. Rằng Chúa dùng ai không chịu bỏ cuộc. Quí vị không bao giờ thất bại trừ khi bỏ cuộc.

Thực sự ra, Chúa dùng nan đề để dạy chúng ta biết nhờ cậy Ngài. Chúa dùng sự khó khăn và thậm chí sự chỉ trích để giữ chúng ta khiêm nhường, luôn tập trung và giữ chúng ta trung thành với mục đích của Hội Thánh.

Quí vị sẽ bị phê phán bất công. Khi quí vị thực sự bắt đầu làm những gì Chúa muốn, lúc mà quí vị bắt đầu hầu việc Chúa hết lòng, hết linh hồn, tâm trí và sức lực, thì cũng là lúc mà người ta bực bội. Quí vị sẽ bị tấn công, sẽ bị lên án, và quí vị sẽ bị chỉ trích.

Quí vị cũng sẽ gặp những nan đề lớn chỉ giải quyết được bằng sự cầu nguyện Chúa sẽ giữ quí vị khiêm nhường, quì gối cầu nguyện vì chỉ có những việc chỉ giải quyềt được bằng sự cầu nguyện.

Quí vị cũng sẽ phạm những sai lầm đáng tiếc. Vì quí vị là mục sư và được kêu gọi vào chức vụ hầu việc Chúa không có nghĩa là quí vị toàn hảo. Quí vị chỉ là con người và đôi khi phạm những sai lầm lớn làm mình thật xấu hổ, và Chúa sẽ dùng điều đó để giữ quí vị khiêm nhường.

Khi quí vị có ước mơ thật là lớn - nó lớn đến nổi thế nào quí vị cũng thất bại, trừ khi Chúa làm phép lạ. Nếu đúng là ý Chúa, Chúa cho một khải tượng. và khi Chúa ban phước cho chức vụ của quí vị thành công thì có thể quí vị sẽ chiếm công, và sẽ nói rằng, "Chúng tôi làm đó," khi mà thực sự là Chúa làm việc qua quí vị. Đừng lo lắng về việc đó. Chúa có thể làm những việc lớn qua những người không quan tâm ai sẽ được kể công. Nếu quí vị không cần kể công thì quí vị sẽ thấy rằng Chúa sẽ ban phước theo cách mà quí vị nghĩ là không thể được. Kinh Thánh ICô-rinh-tô 3:7 chép, "Người trồng kẻ tưới đều không ra gì, song Đức Chúa Trời là Đấng làm cho lớn lên."

RICK WARREN