Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 541

Bỏ Qua Những Điểm Mù

khéo quản trị gia đình mình (1 Tim-mô-tê 3:4a)

Hầu hết chúng ta đều có những điểm mù trong cuộc sống của mình. Chúng là những lĩnh vực mà chúng ta không nhìn thấy, nhưng những người xung quanh nhận biết chúng trong đời sống của chúng ta. Chúng thường bị dễ dàng bị bỏ qua hoặc ngó lơ như đang không có ở đó. Nhưng người nào sẵn sàng để ra một chút thời gian và nhìn vào những điểm đó trong đời sống của họ thì sẽ thực sự làm tăng trưởng mối quan hệ với gia đình.

Bạn tôi, một bác sĩ nhãn khoa, nói rằng mọi người đều có một điểm mù. Nếu bạn nhìn thẳng về phía trước và di chuyển ngón tay của bạn từ từ ngang qua vùng tầm nhìn của mình thì có một chỗ mà ngón tay của bạn sẽ bị biến mất. Điều này xảy ra vì một tách biệt nhỏ ở mặt sau của mắt chúng ta, nơi các dây thần kinh thị giác kết nối với não. Tại vị trí nhỏ này, không có sự phản chiếu của ánh sáng. Ông nói rằng lý do chúng ta không nhận biết điểm mù này vì bộ óc của chúng ta đã được huấn luyện qua nhiều năm để bỏ qua nó, giống như việc chúng ta không còn thấy cái mũi của mình nhô ra ở phía trước mặt. Đôi khi chúng ta bỏ qua các quan tâm đến những vấn đề hiển nhiên trong mối liên hệ gia đình sẽ dẫn đến tình trạng con em mình, những đứa bé nhỏ, cũng mất đi sự nhạy cảm với những vấn đề đó. Đó là trường hợp người mù dẫn đường người mù.

Kenneth D. Filkens hài hước mô tả các điểm mù cho chúng ta trong bài viết của ông có tựa là Cái Hố: Một người đàn ông rơi vào một cái hố và không thể tự mình trèo ra được . Một người chủ quan đến cùng và nói: "Tôi cảm thông với ông bạn ở dưới đó." Một người khách quan đến cùng và nói: "Điều hợp lý là một người nào sẽ phải rơi xuống đó." Một nhà Tin-lành Khoa học , đến cùng và nói: "Bạn chỉ nên nghĩ rằng mình đang ở trong một cái hố." Một người Phái Pha-ri-si nói: "Chỉ có người xấu mới rơi vào hố". Một phóng viên nhà báo muốn được độc quyền câu chuyện về cái hố. Một người hay đau xót nói: "Bạn chưa thấy gì đâu cho đến khi bạn nhìn thấy được cái hố của tôi". Một người lạc quan nói: "Sự việc có thể đã có thể thành tồi tệ hơn nữa. Một người bi quan nói: "Mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn. Một người phái hiện thực nói, "Đó là một cái hố." Một giáo sư thì giảng cho nạn nhân bài thuyết trình về "Các nguyên tắc cơ bản của hố". Và Chúa Giê-su khi nhìn thấy người đàn ông, Ngài dùng tay và nhấc ông ta ra khỏi hố!

Thật là một minh họa mạnh mẽ về nhận ra những gì chúng ta cần phải làm. Tôi khuyến khích bạn thôi bỏ qua các điểm mù và hãy kéo mình và gia đình ra khỏi các hố. Hãy suy nghĩ về các hố mà đôi khi con người bạn rơi vào hoặc có thể là gia đình của bạn rơi vào. Rồi tìm ra những ý tưởng và cách thức để có thể giữ cho bản thân bạn không còn bỏ lơ hay lâm vào các vị trí điểm mù và tôi tin rằng đây là một bước mà sẽ giúp bạn thực sự chiến thắng ngay tại nhà.

Dan Seaborn (dch)