Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 362

Trong Khoảng Không




"Chúa trải bắc cực ra trên vùng trống, treo trái đất trong khoảng không-không." - Gióp 26:7

Ông Gióp là một nhân vật có thật, rất nổi tiếng trong thời Cựu Ước, mà được Kinh Thánh ghi lại cho nhân loại học hỏi qua những trải nghiệm của ông trước hoạn nạn khủng khiếp trong cuộc đời theo Chúa. Trong lúc hoạn nạn, những người bạn đã đến chấp vấn ông về lý do tại sao ông lại bị hoạn nạn đến như thế! Trong lúc bối rối, tư tưởng bề bộn, ông Gióp đã đối đáp lại với ba người bạn, để bênh vực tánh hạnh mình. Sau khi nghe Binh-đát (Bildad) diễn thuyết lần thứ ba trong chương 25, ông Gióp đã đáp lại trong chương 26, bằng thái độ tôn-trọng sự quyền-năng và khôn-ngoan của Đức Chúa Trời qua vũ trụ này.

Bắt đầu chương 26, câu 1-4, ông Gióp đã phản đối sự giải thích của Binh-đát, vì Binh-đát đã xem loài người chẳng ra chi, chỉ như sâu bọ, "… loài người vốn giống như con sâu, và con cái loài người giống như một con giòi bọ" (Gióp 25:6). Thay vào đó, trong câu 5-14, ông Gióp đã bày tỏ Đức Chúa là Đấng Tạo Hóa, Chúa toàn năng và khôn ngoan mà được chứng minh qua những hình ảnh thiên nhiên, trái đất, bầu trời của vũ trụ này. Ông mô tả cách hùng hồn về quyền năng của Chúa trên thiên nhiên, trong biển sâu (26:5, 12), Âm-phủ - vực sâu (26:6); vùng bắc-cực và trái đất (26:7); mây và ánh sáng (26:8-10)… Nhưng không ai có thể hiểu thấu hết mọi điều đã và đang xảy ra trong thế giới kỳ diệu này, ông Gióp đã kết thúc trong Gióp 26:14, "Kìa, ấy chỉ là biên giới của các đường lối Ngài; ta được nghe tiếng nói về Chúa xầm xì nhỏ thay! Nhưng ai hiểu rõ tiếng sấm của quyền năng Ngài?"

Ngay từ buổi ban đầu sáng thế, "…Đức Chúa Trời dựng nên trời đất. Vả, đất là vô hình và trống không, sự mờ tối ở trên mặt vực…" (Sáng Thế Ký 1:1-2). Sứ đồ Giăng cũng cho chúng ta biết rằng, "Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài" (Giăng 1:3). Ông Nê-hê-mi đã công nhận rằng Chúa đã dựng nên thế gian, "Ôi! chỉ một mình Chúa là Đức Giê-hô-va có một không hai; Chúa đã dựng nên các từng trời, và trời của các từng trời, cùng toàn cơ binh của nó, trái đất và các vật ở trên nó, biển và muôn vật ở dưới nó Chúa bảo tồn những vật ấy, và cơ binh của các từng trời đều thờ lạy Chúa" (Nê-hê-mi 9:6). Chúa đã dựng nên cả vũ trụ, trái đất từ sự trống không trở thành một thế giới vĩ đại, đầy đủ mọi thực vật, động vật, con người, sông núi biển hồ… Một thiên nhiên tuyệt đẹp có đủ bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông; hoa cỏ, cây lạ, hương thơm, tiếng nói của mọi loài… Tất cả những điều này cũng đủ để chúng ta phải biết rằng, có một Đấng Tạo Hóa, Đấng quyền năng tuyệt đối, đó chính là Đức Chúa Trời chúng ta!

Một trong những điều kỳ diệu nhất mà Chúa đã tạo nên trái đất, đó là, "Chúa trải bắc cực ra trên vùng trống, treo trái đất trong khoảng không-không" (Gióp 26:7). Trái đất cân nặng 5.972×10^24 kg 1 mà Chúa "treo trái đất" lơ lửng trong khoảng không. Nhà vật lý người Anh là Newton đã phát hiện ra định luật vạn vật hấp dẫn, "mọi vật đều hút lẫn nhau." Vật nào có khối lượng càng lớn thì sức hút cùa nó với vật khác càng mạnh, nhưng Trái Đất không bị hút về phía Mặt Trời. Nguyên nhân là do Trái Đất quay quanh Mặt Trời với tốc dộ rất nhanh (khoảng 30km/s), nhờ vậy, nó sinh ra lực li tâm rất lớn cân bằng với lực hút cùa Mặt Trời. Bời vậy, trái đất cứ “lơ lững” trong không gian mà không bao giờ bị rơi. Đúng như Kinh Thánh nói trong Gióp 26:7; và ông Gióp đã biết, "Một mình Ngài trải các từng trời ra, và bước đi trên các ngọn sóng biển" (Gióp 9:8).

Thật vậy, khi nhìn ra không gian vô tận, mà chúng ta vẫn còn đứng trên mặt đất, không bị rơi và khoảng không, thì đó cũng là một điều kỳ diệu mà Đức Chúa Trời đã làm. "Ngài có trước muôn vật, và muôn vật đứng vững trong Ngài" (Cô-lô-se 1:17). Tác giả thi-thiên cũng đã khen ngợi Chúa vì Ngài là Đấng Tạo Hóa khôn ngoan, "Hỡi Đức Giê-hô-va, công việc Ngài nhiều biết bao! Ngài đã làm hết thảy cách khôn ngoan; Trái đất đầy dẫy tài sản Ngài" (Thi-thiên 104:24). Vua Sa-lô-môn cũng cho chúng ta biết, "Đức Giê-hô-va dùng sự khôn ngoan lập nên trái đất; nhờ sự thông sáng mà sắp đặt các từng trời" (Châm-ngôn 3:19). Vậy thì, chúng ta "Cả thảy khá ngợi khen danh Đức Giê-hô-va! Vì chỉ danh Ngài được tôn cao cả; sự vinh hiển Ngài trổi cao hơn trái đất và các từng trời" (Thi-thiên 148:13); "Vì Ngài đã lập đất trên các biển, và đặt nó vững trên các nước lớn" (Thi-thiên 24:2). Chúng ta hãy truyền ra sự khôn ngoan, toàn năng, vinh hiển của Ngài, mà thiên nhiên trong thế gian này đã bày tỏ cho chúng ta biết! Tạ ơn Chúa vì Ngài đã tạo ra trái đất trong đó có chúng con, có sự sống thật là kỳ diệu, vượt quá sự hiểu biết của con người! Nguyện xin Chúa Thánh Linh thêm sức, ở cùng môi miệng chúng con để chúng con nói ra quyền năng, sự vinh hiển, sự khôn ngoan của Ngài đã tạo nên thế gian này cho mọi người chung quanh nghe và tìm biết đến tin nhận Đức Chúa Giê-su làm Đấng cứu chuộc cuộc đời mình! Amen!

Bạn ơi bạn có thấy không,
Thế gian trái đất treo trong giữa trời,
Vẫn còn xoay chuyển không rơi,
Không hề bị hút vào nơi mặt trời!
Lạ thay lơ lững mọi thời,
Vậy mà sự sống con người sản sinh,
Sáng ra nắng chiếu bình minh,
Trưa hè nắng nóng quy trình tự nhiên!
Thật Ngài hằng có trước tiên,
Tạo ra muôn vật, thiên nhiên diệu kỳ,
Khôn ngoan duy Chúa toàn tri,
Toàn năng, toàn tại, oai nghi, đời đời!

Ngọc Huỳnh Bích
_______________________________________________________
1"Hiện tượng tự quay của Trái Đất"
https://vi.wikipedia.org/wiki/Hi%E1%BB%87n_t%C6%B0%E1%BB%A3ng_t%E1%BB%B1_quay_c%E1%BB%A7a_Tr%C3%A1i_%C4%90%E1%BA%A5t